RSS Feed for Tổng công ty Phát điện 3: Hành trình chinh phục mục tiêu mới | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 00:02
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tổng công ty Phát điện 3: Hành trình chinh phục mục tiêu mới

 - Khi xuân Kỷ Hợi đang gõ cửa, cũng là dịp để cán bộ, công nhân viên Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) nhìn lại những gì mình đã làm được trong năm qua, rút bài học kinh nghiệm cho cuộc hành trình chinh phục các mục tiêu trong thời gian tới.

EVNGENCO 3 sau một năm đầu cổ phần hóa

Một năm nhìn lại

Với nhiệm vụ trọng tâm được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao trong năm 2018 là phải đảm bảo công tác vận hành sản xuất điện an toàn, liên tục, kinh tế, tham gia chào giá trong thị trường điện có hiệu quả, tiếp tục thực hiện các dự án đầu tư nguồn điện đảm bảo chất lượng, tiến độ thi công, tìm kiếm, triển khai đầu tư các dự án nguồn điện mới; phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm, "Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực", gắn với chuyển đổi hoạt động của Tổng công ty sang mô hình CTCP ổn định hoạt động.

Để hoàn thành được khối lượng công việc đồ sộ này, những người đứng mũi chịu sào ở EVNGENCO3 phải gồng mình tính toán, lo toan sao cho các cổ máy của Tổng công ty vận hành một cách xuôi chèo mát mái.

Mặc dù năm 2018, lượng khí cung cấp cho các nhà máy có giảm, tình hình thủy văn những tháng cuối năm không đủ cho Thủy điện Buôn Kuốp hoạt động, nhưng các nhà máy thủy điện lớn như: Thác Bà, Sê San lại hết sức thuận lợi nên đã góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi kế hoạch sản xuất điện trong năm.

Theo số liệu chính thức từ EVNGENCO3, sản lượng điện sản xuất năm 2018 của Tổng công ty đạt 33,146 tỷ kWh, trong đó các đơn vị hạch toán phụ thuộc đạt 30,502 tỷ kWh. Đặc biệt, chỉ trong 6 tháng mùa khô,Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 phát 4,099 tỷ kWh, đạt 103,17% kế hoạch.

Cùng với việc đẩy mạnh sản xuất, Tổng công ty cũng đã lập kế hoạch vốn đầu tư xây dựng trên 19.000 tỷ đồng. Theo đó, các dự án điện mặt trời: Vĩnh Tân 2, Ninh Phước 7 (200 MWp) tại tỉnh Ninh Thuận, dự án Điện mặt trời trên hồ Thủy điện Buôn Kuốp (50 MW) và Srêpốk 3 (50 MW) tại tỉnh Đắk Lắk, hiện đang được Bộ Công Thương xem xét, thẩm định.

Ngoài ra, Tổng công ty phối hợp các đối tác trong và ngoài nước lập hồ sơ điều chỉnh bổ sung dự án Trung tâm Điện lực Long Sơn, sử dụng khí LNG quy mô 3.600 - 4.500 MW vào Quy hoạch điện VII (điều chỉnh).

Đối với dự án Cảng than Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm vị trí chứa chất nạo vét và điều kiện thi công luôn bị ảnh hưởng do sóng to, gió lớn, tàu thuyền đi lại thường xuyên, nhưng đến tháng 10/2018, Tổng công ty đã hoàn thành nạo vét, đảm bảo cho tàu có trọng tải 50.000 DWT vào cảng và phấn đấu đến đầu năm 2109 sẽ tiếp nhận tàu 70.000 DWT.

Cũng trong thời gian này, dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã được nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng theo quy định. Ngoài ra, dự án cơ sở hạ tầng Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân cũng đã hoàn thành giai đoạn 2 và bàn giao đưa vào sử dụng ngày 29/11/2018.

Cùng với đó, dự án Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1, với giá trị là 33.898 tỷ đồng đã hoàn thành công tác nghiệm thu cuối cùng (FAC) các tổ máy. Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình sau khi bàn giao, Tổng công ty đã tập trung hoàn thiện và đưa vào vận hành thương mại vào cuối Quý I/2018. Hiện đang hoàn thiện các hạng mục phụ trợ còn lại và triển khai công tác liên quan kiểm toán, quyết toán dự án.

Năm 2018, dự án Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 do EVNGENCO3 làm chủ đầu tư đã bàn giao vận hành thương mại tổ máy thứ 2 (TM S1) và cả dự án vào ngày 31/3/2018, sớm hơn kế hoạch khoảng 3 tháng. Hiện Tổng công ty đang triển khai công tác tuyển dụng lao động, đào tạo các vị trí vận hành, sửa chữa, biên soạn quy trình,... và lực lượng này đang sẵn sàng tiếp nhận vận hành khi khi bàn giao các tổ máy.

Quán triệt sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: "Không đánh đổi môi trường để lấy kinh tế", thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường tại các NMNĐ do Tổng công ty quản lý tiếp tục được đảm bảo, tuân thủ nghiêm túc Luật bảo vệ môi trường và các văn bản hướng dẫn. Tất cả các nhà máy đều thực hiện quan trắc định kỳ khí thải, nước thải và môi trường xung quanh, đảm bảo giới hạn cho phép.

Ngoài ra, công tác xử lý tro xỉ được kiểm soát tốt, đảm bảo môi trường. Đã hoàn thành chuyển đổi nhiên liệu dầu khởi động và đốt kèm từ dầu HFO sang dầu DO cho các tổ máy S1 và S2 của Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 , tổ máy S1 của Nhiệt điện Mông Dương 1; riêng tổ máy S2 của Nhiệt điện Mông Dương 1 sẽ tiếp tục thực hiện trong đợt dừng máy sửa chữa năm 2019. Các nhà máy nhiệt điện: Vĩnh Tân 2, Mông Dương 1 và Ninh Bình đã triển khai hoàn thiện công tác lắp đặt hệ thống quan trắc tự động, liên tục và bổ sung thiết bị lấy mẫu tự động nước thải, nước làm mát theo quy định.

Làm nhiệm vụ trên địa bàn rộng từ Bắc vào Nam, hầu hết các công trình của EVNGENCO3 đều xây dựng ở địa bàn nông thôn, rừng núi, nơi đời sống của người dân còn gặp rất nhiều khó khăn. Chia sẻ với người dân trong vùng, EVNGENCO3 đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thường xuyên quan tâm đến công tác an sinh xã hội như: Tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình nghèo có hoàn cảnh khó khăn trong các ngày lễ, tết; Phát động đoàn viên công đoàn và đoàn thanh niên tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi…

Năm 2018, cùng với việc đóng góp xây dựng quỹ khuyến học tại các địa bàn, cán bộ Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã hỗ trợ kinh phí công trình khơi thông kênh Suối Chùa, xã Vĩnh Tân với số tiền 123 triệu đồng; tài trợ xây dựng 18 căn nhà tình thương, tình nghĩa cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Trong năm 2018, Tổng công ty đã vận động quyên góp 1,235 tỷ đồng, góp phần giúp đỡ người lao động, gia đình người lao động khắc phục những khó khăn ổn định cuộc sống.

Quyết tâm mới

Mục tiêu, nhiệm vụ đã được EVNGENCO3 đề ra trong năm 2019 là, bất luận trong hoàn cảnh nào cũng phải thực hiện đảm bảo công tác vận hành sản xuất điện an toàn, liên tục, kinh tế; Triển khai có hiệu quả công tác cung ứng nhiên liệu than, khí cho sản xuất điện; Tiếp tục thực hiện triển khai các dự án đầu tư nguồn điện đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công; Tiếp tục triển khai nghiên cứu và đầu tư các nguồn điện mới; Tham gia chào giá trong thị trường bán buôn điện cạnh tranh có hiệu quả.

Bám sát chủ đề năm của EVN "Nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện và thị trường điện", EVNGENCO3 đã và đang cụ thể hóa các giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả quản trị phù hợp với mô hình công ty cổ phần đại chúng và chương trình tái cơ cấu để lành mạnh, nâng cao năng lực tài chính.

Theo đó, EVNGENCO3 đã quán triệt tới cán bộ, CNV những nhiệm vụ trọng tâm, nhằm tiếp tục tăng cường công tác quản lý, đảm bảo các nhà máy điện vận hành an toàn, tin cậy, ổn định. Để làm được điều đó, EVNGENCO3 chủ động nhập khẩu than LCG để bổ sung khối lượng bị thiếu hụt. Cùng với việc triển khai phương án đốt trộn than cho Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, Tổng công ty sẽ chọn các đối tác tiêu thụ tro xỉ lâu dài của Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và Mông Dương 1. Mặt khác, tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý thị trường điện, đặc biệt là công tác chào giá và thanh toán trong thị trường điện.

Cũng trong năm 2019, Tổng công ty sẽ thực hiện công tác sửa chữa lớn các tổ máy, đảm bảo chất lượng, tiến độ, tối ưu hóa chi phí, triển khai thực hiện các dự án nguồn điện, đảm bảo thi công đạt chất lượng và đúng tiến độ kế hoạch, chuẩn bị các điều kiện cho việc đầu tư dự án điện mặt trời Ninh Phước 7 và Trung tâm Điện lực Long Sơn.

Song song với đó, EVNGENCO3 làm tốt hơn nữa công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển của Tổng công ty - mà trọng tâm là thực hiện sắp xếp, bố trí lao động, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động, trên cơ sở tăng năng suất lao động, hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Bằng mọi giải pháp tối ưu, năm 2019, EVNGENCO3 phấn đấu sản xuất đạt trên 35 tỷ kWh, đầu tư xây dựng cơ bản trên 15.458 tỷ đồng, sửa chửa lớn trên 1.767 tỷ đồng.

Năm 2018, với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng bằng sự đoàn kết và sáng tạo EVNGENCO3 đã có nhiều bước phát triển vượt bậc. Bước vào mùa xuân mới Kỷ Hợi 2019 cán bộ, công nhân viên Tổng công ty Phát điện 3 tiếp tục đồng tâm hợp sức, phát huy tinh thần lao động sáng tạo, tranh thủ sự giúp đỡ của EVN và của các địa phương, quyết tâm thực hiện vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra.

TRẦN VŨ THÌN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động