RSS Feed for Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam: 15 năm xây dựng và phát triển | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 24/04/2024 19:14
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam: 15 năm xây dựng và phát triển

 - Ngày 23/12, tại Hà Nội, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) đã tổ chức kỷ niệm 15 năm ngày thành lập (15/7/2007 - 15/7/2022) và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì của Chủ tịch nước.
Ký hợp đồng LTMA cho Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 Ký hợp đồng LTMA cho Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4

Tại Singapore, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) và Liên danh nhà thầu GE Global Parts & Products GmbH và GE International Inc. (GE) đã ký kết “Hợp đồng bảo dưỡng sửa chữa định kỳ dài hạn khối thiết bị chính Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4” (hợp đồng LTMA).

Cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho Công ty Điện khí LNG Quảng Ninh Cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho Công ty Điện khí LNG Quảng Ninh

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ninh đã chính thức cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho Công ty Cổ phần Điện khí LNG Quảng Ninh, gọi tắt là QN LNG Power.

Xếp hạng tín nhiệm ‘BB’ - Điều kiện tốt để PV Power tiếp cận vốn quốc tế Xếp hạng tín nhiệm ‘BB’ - Điều kiện tốt để PV Power tiếp cận vốn quốc tế

Ngày 26/5/2022, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power, mã CK: POW) đã được tổ chức Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm quốc tế năm thứ 2 liên tiếp ở mức “BB” với triển vọng tích cực. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Duy Giang - Phó tổng giám đốc PV Power, về quá trình đánh giá, xếp hạng PV Power.

Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam: 15 năm xây dựng và phát triển
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho PV Power.

Trước những yêu cầu về việc phải xây dựng và phát triển lĩnh vực công nghiệp điện của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), cách đây 15 năm (ngày 17/5/2007), được sự chấp thuận của Chính phủ, Công ty TNHH MTV - Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) được thành lập theo Quyết định số 1468/QĐ-DKVN ngày 17/5/2007 của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam với nhiệm vụ chính là sản xuất, kinh doanh điện năng, đồng thời tham gia xây dựng các nguồn điện.

Trong suốt chặng đường 15 năm xây dựng và phát triển, cùng với PVN, những người lao động điện lực dầu khí qua các thời kỳ với lòng say mê và khát vọng vươn lên đã lao động bền bỉ và sáng tạo không ngừng, vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được Tập đoàn giao.

Từ những bước chân đầu tiên, PV Power đã “Vững vàng sinh năng lượng - Tiến bước dưỡng tương lai”. 15 năm qua là một hành trình nhiều chông gai, thử thách nhưng cũng đầy ắp sự tự hào và phát triển vượt bậc, trở thành một Tổng công ty Công nghiệp - Thương mại mạnh, thương hiệu, uy tín của PV Power đã được khẳng định ở trong nước và khu vực.

Tính đến nay, PV Power đã sở hữu 7 nhà máy điện với tổng công suất đặt đạt mốc 4.209 MW. Quy mô tổng tài sản của PV Power đã tăng 12 lần lên con số 56.502 tỷ đồng so với 4.779 tỷ đồng ở thời điểm hình thành Tổng công ty (năm 2007), nguồn vốn chủ sở hữu đạt trên 32 ngàn tỷ đồng.

Sau 15 năm, PV Power đã sản xuất ra hơn 240 tỷ kWh điện, doanh thu hợp nhất lũy kế đạt hơn 350 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất lũy kế đạt hơn 25 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước lũy kế hơn 16 nghìn tỷ đồng và có hơn 50 triệu giờ công an toàn.

PV Power đã chủ động tích cực tham gia thị trường phát điện cạnh tranh ngay từ khi thị trường phát điện cạnh tranh bắt đầu chính thức vận hành (tháng 7/2012). Việc tham gia thị trường điện đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động SXKD của PV Power, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên của PV Power.

Trong 15 năm qua, PV Power đã xây dựng được đội ngũ những người làm điện lực dầu khí hùng hậu, với số lượng lao động hiện có là trên 2.200 người, có trình độ cao, đủ khả năng làm chủ các hoạt động của các nhà máy điện từ nhiệt điện khí - nhiệt điện than - thủy điện - phong điện ở trong và ngoài nước, đáp ứng cơ bản nhu cầu phát triển của Tổng công ty trong hiện tại cũng như tương lai.

PV Power là đơn vị đầu tiên trong lĩnh vực điện tại Việt Nam thực hiện đấu giá cổ phiếu ra công chúng (IPO) thành công. Mã cổ phiếu POW liên tục dẫn đầu về thanh khoản trong số các doanh nghiệp kinh doanh điện năng trên sàn chứng khoán, 3 năm liền lọt vào Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất do Tạp chí Forbes bình chọn và nhiều năm được Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm quốc tế ở mức BB với triển vọng tích cực. Đến nay, PV Power có hơn 75.000 cổ đông và cổ phiếu POW luôn hấp dẫn nhà đầu tư, có khối lượng giao dịch lớn trên Sàn giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh (HoSE).

Song song với việc nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh và vận hành an toàn tuyệt đối các nhà máy điện, hàng năm, xuất phát từ tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, trách nhiệm của toàn thể CBCNV đối với xã hội và cộng đồng, trong 15 năm qua, PV Power đã dành hơn 400 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội, góp phần thiết thực cùng Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực hiện các vấn đề an sinh xã hội của đất nước.

Đặc biệt trong các năm 2020, 2021, đại dịch Covid-19 đã gây ra các tổn thất lớn đối với xã hội trên hầu hết các phương diện: Sức khỏe của người dân, người lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng, hàng loạt doanh nghiệp phá sản, kinh tế sản xuất đình trệ, PV Power đã đặt mục tiêu đảm bảo cung cấp điện ổn định, đáp ứng đủ theo yêu cầu của các cơ quan chức năng trong mọi bối cảnh. Đồng thời, hưởng ứng lời kêu gọi từ Chính phủ, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, PV Power đã ủng hộ 15 tỷ đồng cho Quỹ vắc-xin phòng chống dịch Covid-19, hỗ trợ máy thở cho các bệnh viện tỉnh đang bùng phát dịch Covid-19, tài trợ xe cứu thương và các trang thiết bị, vật tư phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, đồng hành cùng Nhà nước vượt qua đại dịch.

Ngoài ra, các chương trình ASXH từng năm như hỗ trợ khắc phục thiên tai, hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và các hoạt động hỗ trợ về giáo dục, tích cực tham gia các chương trình hiến máu nhân đạo... luôn được PV Power và các đơn vị triển khai tích cực, hiệu quả.

Trong những năm tới, PV Power sẽ tập trung chuyển dịch năng lượng để hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ môi trường; phát huy vị thế vốn có trong lĩnh vực điện khí để tăng cường hợp tác và phát triển các dự án điện khí LNG, điển hình là dự án Nhơn Trạch 3 và 4 đang triển khai (công suất dự kiến 1.600 MW) với công nghệ hiện đại nhất hiện nay và dự án điện khí LNG Quảng Ninh (công suất dự kiến 1.500 MW); đầu tư các dự án năng lượng tái tạo.

PV Power phấn đấu đến năm 2035, tổng công suất đạt từ 5.760 - 9.560 MW, sản lượng điện bình quân năm từ 30 - 47 tỷ kWh, tốc độ tăng trưởng sản lượng điện bình quân từ 3 - 4%./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động