RSS Feed for TKV vượt khó, hoàn thành thắng lợi mục tiêu năm 2021 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 21:53
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

TKV vượt khó, hoàn thành thắng lợi mục tiêu năm 2021

 - Năm 2021 được đánh giá là năm thành công nhất trong 5 năm gần đây của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) với kết quả hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch, sản xuất tăng trưởng bình quân từ 7 - 10% so với năm 2020.
TKV đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh ngay từ những ngày đầu năm TKV đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh ngay từ những ngày đầu năm

Ngày 4/1/2022, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến điều hành sản xuất, kinh doanh tháng 1/2022.

TKV triển khai kế hoạch phối hợp kinh doanh năm 2022 TKV triển khai kế hoạch phối hợp kinh doanh năm 2022

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tổ chức hội nghị theo hình thức trực tiếp và trực tuyến triển khai kế hoạch phối hợp kinh doanh năm 2022.


Ngày 19/1, tại Hà Nội, TKV tổ chức thành công Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Báo cáo tại hội nghị, Tổng Giám đốc TKV Đặng Thanh Hải nhấn mạnh: Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục tác động và ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn; song với sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, các bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương; dưới sự lãnh chỉ đạo toàn diện của các cấp ủy đảng trong TKV; các giải pháp đồng bộ, linh hoạt của Ban lãnh đạo quản lý - điều hành, cùng sự đồng thuận, phát huy truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” của tập thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức và người lao động toàn Tập đoàn; năm 2021 được đánh giá là năm thành công nhất trong 5 năm gần đây của TKV với kết quả hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch, sản xuất tăng trưởng bình quân từ 7 - 10% so với năm 2020.

TKV vượt khó, hoàn thành thắng lợi mục tiêu năm 2021
Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2021 của TKV.

Cụ thể, năm 2021 doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 128,6 nghìn tỷ đồng, đạt 104% kế hoạch; nộp ngân sách nhà nước 19 nghìn tỷ đồng bằng 106% kế hoạch. Lợi nhuận dự kiến đạt 3,5 nghìn tỷ đồng đạt 116% kế hoạch năm và bằng 113% so với cùng kỳ 2020. Hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu hợp nhất toàn tập đoàn các công ty là 1,8 lần, giảm 0,17 lần so với đầu năm 2021.

Tập đoàn đã khai thác 40,2 triệu tấn than, tăng 7% so với năm 2020. Tiêu thụ gần 45 triệu tấn, tăng 6%; trong đó, tiêu thụ trong nước đạt gần 43 triệu tấn, tăng 4% và xuất khẩu 1,7 triệu tấn than, tăng 192%. Sản xuất 1,43 triệu tấn alumin và tiêu thụ 1,45 triệu tấn; khai thác 99,6 nghìn tấn tinh quặng đồng; sản xuất 10,5 tỷ kWh điện, đạt 105% kế hoạch năm. Tiền lương bình quân thực lĩnh 12,97 triệu đồng/người-tháng, bằng 100% kế hoạch tương đương so với thực hiện năm 2020.

Để đạt được kết quả trên, TKV đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, chỉ đạo các đơn vị tiết giảm chi phí 2% trên tổng chi phí biến đổi bằng các giải pháp kỹ thuật công nghệ, các giải pháp quản lý, bù đắp các chi phí tăng thêm hàng năm như xuống sâu và đi xa hơn, chi phí an toàn, thông gió thoát nước, chi phí phòng chống bệnh dịch Covid-19… Cùng với đó, tăng cường áp dụng tin học hóa hiện đại hóa, cơ giới hóa khai thác đào lò để giảm chi phí sản xuất trong điều kiện giá cả đầu vào cho sản xuất tăng cao.

Tập đoàn cũng hướng dẫn và chỉ đạo các đơn vị sản xuất phù hợp với diễn biến của thị trường; xây dựng và ban hành đơn giá công đoạn tổng hợp trong sản xuất than. Bên cạnh đó, thực hiện các giải pháp linh hoạt phù hợp với diễn biến của thị trường để đưa ra các phương án tiêu thụ than khoáng sản mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất. Đối với than, tăng cường chế biến, tiêu thụ các loại than chất lượng cao nhằm tăng giá trị hòn than. Đối với khoáng sản, lựa chọn thời điểm và phương án tiêu thụ hợp lý nhất và nhờ đó kết thúc năm 2021, Công ty cổ phần Đồng Tà Phời, Công ty cổ phần Gang thép Cao Bằng đã xóa được hết lỗ lũy kế và bắt đầu có lãi…

Bên cạnh đó, công tác phòng chống dịch Covid-19 của Tập đoàn trong thời gian qua cũng rất thành công, đảm bảo thực hiện thắng lợi mục tiêu kép “Phòng chống dịch và SXKD hiệu quả trong tình hình mới”. TKV đã triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 10/11/2021 của Chính phủ quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch covid-19”. Đồng thời, để đảm bảo an toàn, ổn định hoạt động SXKD, Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị thành viên quán triệt thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh theo phương châm phòng chống dịch “Sớm - Trước - Đủ”.

TKV vượt khó, hoàn thành thắng lợi mục tiêu năm 2021
Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh ghi nhận và đánh giá cao sự quyết tâm, nỗ lực khắc phục khó khăn của tập thể cán bộ công nhân viên và các đơn vị thành viên TKV trong việc triển khai thành công hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2021.

Nhận định tình hình thị trường năng lượng năm 2022 dự báo sẽ có nhiều biến động. Do đó, ông Nguyễn Hoàng Anh yêu cầu, TKV cần tiếp tục giữ vững vai trò là doanh nghiệp hàng đầu trong tìm kiếm, khai thác tài nguyên của Việt Nam.

TKV vượt khó, hoàn thành thắng lợi mục tiêu năm 2021
TKV nhận Cờ thi đua của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vì có thành tích xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua năm 2021.

Đồng thời, TKV phải là đầu mối quan trọng trong xuất nhập khẩu và kinh doanh khoáng sản làm giàu cho đất nước; đảm bảo phát triển vốn tại các doanh nghiệp và doanh thu nộp ngân sách nhà nước.

Về sản xuất kinh doanh, TKV cần đẩy nhanh sản xuất, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; áp dụng công nghệ tiên tiến phù hợp với sản xuất kinh doanh. Từ đó, hoàn thiện kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025; đề án tái cơ cấu Tập đoàn năm 2021 - 2025.

Cùng với việc đẩy mạnh hoạt động tái đầu tư các dự án; rà soát tiến độ các dự án; tăng cường giám sát đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật; bảo đảm vốn các dự án… TKV cũng cần chú trọng giám sát bảo vệ môi trường hoàn nguyên các vùng khai thác; kiểm tra bảo vệ ranh giới mỏ theo đúng quy định của pháp luật; chăm lo đời sống cán bộ công nhân viên…

“Các kiến nghị của TKV sẽ được Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp phối hợp các bộ, ngành, địa phương liên quan giải quyết theo thẩm quyền và báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền để tạo điều kiện cho Tập đoàn hoàn thành nhiệm vụ năm 2022 và phát triển bền vững trong thời gian tới” - Ông Nguyễn Hoàng Anh khẳng định.

TKV vượt khó, hoàn thành thắng lợi mục tiêu năm 2021
Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Lê Minh Chuẩn phát biểu tại Hội nghị.

Triển khai nhiệm vụ năm 2022, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Lê Minh Chuẩn dự báo: Dịch Covid-19 có thể diễn biến phức tạp, nguy hiểm hơn. Tăng trưởng kinh tế thế giới có thể thấp hơn năm 2021; áp lực lạm phát, rủi ro thị trường tài chính, tiền tệ quốc tế gia tăng. Tuy nhiên, trong khó khăn thách thức vẫn có những triển vọng tích cực đan xen khi Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Chính phủ cũng triển khai kích hoạt, mở cửa nền kinh tế và thực hiện các chính sách hỗ trợ về thuế, phí cho các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế. Thị trường tiêu thụ than cho thấy, nhiều tín hiệu thuận lợi, tích cực, dự báo nhu cầu than cho các ngành kinh tế tiếp tục gia tăng… Vì vậy, TKV sẽ chủ động ứng vạn biến, tranh thủ được các yếu tố thuận lợi và chuyển biến thách thức thành thời cơ.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu “An toàn - Phát triển - Hiệu quả” năm 2022, ông Lê Minh Chuẩn đề nghị toàn thể cán bộ, người lao động TKV chú trọng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong tình hình mới, chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt theo tinh thần Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ để kiểm soát tốt dịch bệnh, đảm bảo an toàn, sức khoẻ cho người lao động trong toàn Tập đoàn.

Bên cạnh đó, TKV sẽ bám sát thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 08/1/2022 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán Ngân sách Nhà nước năm 2022… Từ đó, có căn cứ vào điều kiện thực tế của Tập đoàn xây dựng các kịch bản phù hợp với diễn biến thị trường để chỉ đạo, triển khai có hiệu quả các giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh ổn định, có tăng trưởng hợp lý, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia; bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Đồng thời, tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch của tập đoàn thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/02/2020 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tập đoàn cũng sẽ tiếp tục hoàn thiện mô hình “Sản xuất và thương mại than”, nâng cao giá trị kinh doanh than theo hướng sản xuất tối đa các loại than chất lượng cao; khai thác tối đa lợi thế của Tập đoàn và sử dụng hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên. Đồng thời, tiến hành khai thác “chuỗi giá trị gia tăng” sau khai thác mỏ hướng đến việc chuyển đổi từ mô hình “kinh tế tuyến tính” sang mô hình “kinh tế tuần hoàn” để phát triển Tập đoàn bền vững.

Cùng với chăm lo phát triển nguồn nhân lực, chú trọng đào tạo và tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao đi đôi với việc tăng thời gian làm việc hữu ích của người lao động, TKV sẽ tăng cường cải thiện điều kiện làm việc và phúc lợi cho người lao động; tạo đột phá mới trong ứng dụng tiến bộ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào sản xuất, quản trị, phù hợp với quy mô, đặc thù của mỗi đơn vị và toàn tập đoàn. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng ủy Tập đoàn về quản lý đất đai; quản lý tài nguyên, ranh giới mỏ; khai thác, chế biến, kinh doanh than, khoáng sản…

Năm 2022, TKV đặt ra mục tiêu sản đạt tổng doanh thu của toàn Tập đoàn: 131,6 ngàn tỷ đồng tăng 2% so với thực hiện năm 2021. Nộp ngân sách 18,1 nghìn tỷ đồng; lợi nhuận toàn Tập đoàn 3,5 nghìn tỷ đồng. Tiền lương bình quân toàn Tập đoàn 13,6 triệu đồng/người/tháng… Tập đoàn sẽ phấn đấu tiêu thụ 43 triệu tấn than; trong đó, trong nước 41,20 triệu tấn, than xuất khẩu 1,8 triệu tấn. Đồng thời, sản xuất 39,1 triệu tấn than; 100,6 ngàn tấn tinh quặng đồng; 9,6 tỷ kWh điện…

Tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại Doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh đã trao Cờ thi đua của Ủy ban cho TKV vì có thành tích xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua năm 2021. Lãnh đạo Tập đoàn cũng trao Cờ thi đua của TKV cho những đơn vị xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua năm 2021.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động