RSS Feed for TKV thực hiện nhiều chính sách thu hút lao động trong năm 2022 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 10:31
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

TKV thực hiện nhiều chính sách thu hút lao động trong năm 2022

 - Sáng ngày 24/12, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tổ chực Hội nghị về công tác chuẩn bị nguồn nhân lực phục vụ sản xuất - kinh doanh năm 2022.
Sáng mãi ngọn lửa truyền thống ‘Kỷ luật và Đồng tâm’ Sáng mãi ngọn lửa truyền thống ‘Kỷ luật và Đồng tâm’

Ngày 11/11, tại TP Hạ Long, Tập đoàn Công nghiệp - Than Khoáng sản Việt Nam (TKV) và tỉnh Quảng Ninh tổ chức gặp mặt Kỷ niệm 85 năm Ngày Truyền thống công nhân Vùng mỏ - Truyền thống ngành Than 12/11 (1936 - 2021), tuyên dương các điển hình tiên tiến.


Theo báo cáo của Ban Tổ chức Nhân sự, hiện lao động toàn Tập đoàn là 94.900 người, giảm 909 người so với đầu năm, thực hiện được mục tiêu đề ra là lao động cuối năm không vượt quá 95 nghìn người. Tiền lương bình quân gần 13 triệu đồng/người/tháng, bằng 100% kế hoạch đặt ra. Dự kiến năm 2021, TKV tuyển được 3.300 học sinh các nghề mỏ hầm lò (đạt 78% kế hoạch), trong đó học sinh theo học trình độ trung cấp đạt 1.300 học sinh.

Như vậy, mặc dù không đạt kế hoạch tuyển sinh đặt ra nhưng chất lượng đầu vào lại tăng 50% so với năm 2020. Nguyên nhân cũng được xác định do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên công tác xúc tiến tuyển sinh và thủ tục nhập học gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, một phần do yêu cầu nâng cao chất lượng đầu vào đang được đẩy mạnh theo chỉ đạo của TKV.

Để thu hút được nhiều lao động, năm 2022, TKV sẽ thực hiện nhiều giải pháp về tuyển sinh, đào tạo như tăng chế độ ưu đãi đối với học sinh theo học trình độ trung cấp mỏ hầm lò để thu hút nhân lực ở khu vực Đồng bằng Sông Hồng và Bắc Trung Bộ. Bổ sung chi phí đào tạo liên thông và tiền lương trong thời gian đào tạo liên thông ngoài đơn giá khoán các công đoạn tổng hợp sản xuất than.

Cùng với đó, Tập đoàn sẽ điều chỉnh lại mức tiền lương của cơ điện hầm lò. Theo đó, đối với thợ lành nghề (thợ cả) tiền lương tháng tương đương mức tiền lương bình quân của công nhân khai thác, đào lò bằng công nghệ cơ giới hóa, được áp dụng mức lương mới là 21,2 triệu, tăng hơn 4,3 triệu đồng/tháng so với mức trước đây. Thợ cơ điện thường trực sửa chữa là hơn 19 triệu đồng/tháng, tăng 2,4 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, để khuyến khích lao động có trình độ trung cấp nghề trở lên, đối với thợ khai thác hầm lò sẽ được tăng lương từ 1 - 5 triệu đồng/người/tháng. Riêng thợ lành nghề, thợ cơ điện thường trực sửa chữa trong hầm lò có trình độ cao đẳng trở lên sẽ được khuyến khích tiền lương tăng từ 1 - 5 triệu đồng/tháng. Thợ cơ điện vận hành thiết bị hầm lò có trình độ trung cấp trở lên được khuyến khích tiền lương 2 triệu đồng/người/tháng.

Ngoài ra, đẩy mạnh thực hiện nhóm giải pháp về truyền thông, tuyên truyền, quảng báo hình ảnh qua các kênh thông tin, kênh truyền thông chính thống của Tập đoàn, các trang mạng xã hội với chủ đề tuyển sinh thợ lò, tuyên truyền “người thực, việc thực” về những lao động xuất sắc có thu nhập cao gắn với địa bàn tuyển sinh; tuyên truyền, quảng báo các hoạt động hỗ trợ an sinh xã hội của TKV và các đơn vị tại các địa phương…

Tại Hội nghị, lãnh đạo các đơn vị sản xuất than hầm lò, Trường Cao đẳng TKV đã tham gia các ý kiến về tuyển sinh, đào tạo, thu hút thợ lò như đẩy mạnh cơ giới hóa, tự động hóa, cải thiện điều kiện làm việc, đi lại cho thợ lò, xây dựng nhà ở tập thể cho công nhân, công tác tuyên truyền…

Kết luận Hội nghị, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải nhấn mạnh, năm 2021 trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác tuyển sinh, đào tạo, tuyển dụng lao động gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, TKV và các đơn vị đã quan tâm chăm lo chu đáo cho người lao động, giữ chân công nhân, đáp ứng cho sản xuất. Công tác tuyển sinh đào tạo có nhiều cố gắng, đồng thời nhiều đơn vị đã có các chính sách, chế độ thu hút, giữ chân người lao động.

Năm 2022, Tổng Giám đốc Tập đoàn đề nghị, các đơn vị cần tiếp tục tăng cường giữ chân người lao động, quan tâm thực hiện những vấn đề thiết thực, cụ thể cho công nhân như tiền lương, tiền thưởng, điều kiện làm việc, đi lại, ăn ở, xây dựng nhà ở cho công nhân… đáp ứng mong muốn chính đáng của người lao động.

Trong năm 2022, cần triển khai xây dựng nhà ở tập thể cho công nhân Than Núi Béo, xây dựng nhà ở theo hướng đầy đủ tiện nghi, có thể chuyển đổi công năng từ nhà ở tập thể sang hộ gia đình.

Trường Cao đẳng TKV và các đơn vị tiếp tục có các giải pháp, tập trung tháo gỡ giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, công nhân bỏ việc. Làm tốt công tác tư tưởng, bố trí xe đưa đón công nhân về nghỉ dịp Tết dương lịch 2022 và Tết nguyên đán Nhâm Dần. Công tác tuyên truyền cần có sự thống nhất, tuyên truyền về sản xuất, chăm lo, đãi ngộ người lao động, ứng xử với người lao động, trân trọng người lao động.

Đặc biệt là cần nâng cao thời gian hữu ích trong ca làm việc, rút ngắn thời gian giao ca bằng ứng dụng công nghệ thông tin, rút ngắn thời gian đi lại, chuẩn bị sản xuất.

Về các giải pháp dài hạn, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải đề nghị thực hiện chế độ tiền lương là giải pháp căn cơ. Công tác tuyển dụng cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Trường Cao đẳng TKV và các công ty, thử nghiệm đào tạo theo hình thức “truyền nghề”; tiếp tục cải thiện điều kiện làm việc, đi lại tối ưu nhất cho người lao động. Đồng thời lưu ý các đơn vị, năm 2022 sản lượng tăng, do vậy các đơn vị chủ động cố gắng không để thiếu lao động phục vụ cho sản xuất, đảm bảo hoàn thành kế hoạch, sản lượng được giao./.

NGUỒN: TKV

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động