RSS Feed for TKV nâng cấp hệ thống kho cảng đồng bộ vùng Cẩm Phả | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 15:25
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

TKV nâng cấp hệ thống kho cảng đồng bộ vùng Cẩm Phả

 - Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) Đặng Thanh Hải vừa có buổi làm việc, kiểm tra, khảo sát hệ thống cảng khu vực Cửa Ông và làm việc với Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV, Công ty CP Vật tư - TKV, Công ty Kho vận và cảng Cẩm Phả - TKV.

Giải quyết vấn đề chồng lấn trong khu vực khai thác than

 

Theo báo cáo của Công ty Tuyển than Cửa Ông, hiện Công ty đang quản lý cảng chính rót than cho khách hàng đảm bảo các phương tiện ra, vào cảng để giao nhận than, cùng với khu vực sử dụng bốc xếp than nhập khẩu công suất 7.500-8.000 tấn than/ngày.

Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn, Công ty có chương trình quy hoạch các vị trí kho cảng, đáp ứng công tác xuất than và than nhập khẩu để pha trộn chế biến đáp ứng than cho nhiệt điện và các khách hàng.

Đồng thời, Công ty chú trọng thực hiện công tác môi trường, không để ảnh hưởng của việc vận chuyển, chế biến, tiêu thụ than đến môi trường khu vực cảng cũng như trên địa bàn…

Công ty CP Vật tư báo cáo, do quy hoạch của địa phương có nhiều thay đổi nên các cảng hậu cần dịch vụ của Công ty tại Cẩm Phả cũng bị thay đổi, trong đó có cảng trung chuyển dầu từ Hòn Gai sang Cẩm Phả cần sắp xếp lại theo quy hoạch.

Công ty dự kiến đầu tư cảng hậu cần khu vực Km6 Cẩm Phả nhưng không thực hiện được do thay đổi quy hoạch và cảng hậu cần khu Vũng Đục đến 2022 hết thời hạn và sẽ bị thu hồi phục vụ cho mục đích khác của địa phương.

Công ty CP Vật tư đã nghiên cứu, lựa chọn địa điểm làm cảng hậu cần trong khu vực cảng Cửa Ông và đề nghị Tập đoàn, Công ty Tuyển than Cửa Ông hỗ trợ, tạo điều kiện giải quyết để Công ty thực hiện hoàn thành nhiệm vụ, cung ứng nhiên liệu phục vụ cho sản xuất của các đơn vị trong TKV.

Công ty Kho vận và cảng Cẩm Phả báo cáo về đầu tư cải tạo, nâng cấp cụm cảng Hóa chất - Mông Dương, hiện đang thực hiện điều chỉnh quy hoạch, dự kiến tháng 1/2020 khởi công, diện tích khu vực cảng 8ha, trong đó có 3,6 ha kho bãi. Đồng thời, Công ty đầu tư tuyến băng tải than từ Kho than G9 đến cảng Hóa chất - Mông Dương.

Tại buổi làm việc, các ban chuyên môn và lãnh đạo Tập đoàn đã tham gia, nhận định về nhu cầu than tiếp tục tăng, nhất là than cấp cho nhiệt điện, trong đó than nhập khẩu pha trộn chủ yếu tại vùng Cẩm Phả, là vùng có cơ sở hạ tầng tương đối tốt.

Đồng thời, các đơn vị cần sử dụng hiệu quả cũng như quy hoạch, đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng các cảng chính và cảng vệ tinh tại khu vực Cửa Ông. Việc lựa chọn đầu tư cảng hậu cần dịch vụ của Công ty CP Vật tư trong khu vực cảng thuộc Công ty Tuyển than Cửa Ông cần lựa chọn kỹ vị trí, đảm bảo lâu dài, không ảnh hưởng đến sản xuất của Công ty Tuyển than Cửa Ông…

Kết luận buổi làm việc, Tổng Giám đốc Đặng Thanh Hải nhấn mạnh, do quy hoạch của địa phương có sự thay đổi, cùng với nhu cầu than nhập khẩu, pha trộn tăng, dự kiến năm 2020 khoảng 25 triệu tấn. Do vậy, cần quy hoạch nâng cấp hệ thống kho cảng đồng bộ, hiện đại, đảm bảo môi trường và sắp xếp lại kho cảng hậu cần dịch vụ của Công ty CP Vật tư, đáp ứng nhập khẩu pha trộn than tại vùng Cẩm Phả và công tác cung ứng dịch vụ hậu cần.

Về dài hạn, cần xây dựng đề cương, chiến lược kinh doanh than nhập khẩu của Tập đoàn từ 2020-2030.

Về kế hoạch đến năm 2020, giao cho Phó TGĐ Tập đoàn Nguyễn Ngọc Cơ chỉ đạo Ban Sản xuất than, Kinh doanh than, Kỹ thuật công nghệ xây dựng kế hoạch than pha trộn vùng Quảng Ninh và khu vực cuối nguồn, tập trung ưu tiên khai thác tối đa hệ thống cơ sở hạ tầng cảng Cửa Ông.

Đồng thời, Công ty Tuyển than Cửa Ông xác định lấy than nhập khẩu bù đắp cho than kéo mỏ nhằm duy trì việc làm, thu nhập cho công nhân và chuẩn bị tiếp nhận Nhà máy tuyển Khe Chàm; xây dựng kế hoạch than nhập khẩu pha trộn và than kéo mỏ năm 2020 với sản lượng cao nhất, chi phí thấp nhất; thực hiện tốt công tác môi trường khu vực cảng và môi trường xung quanh, là hình mẫu về thực hiện công tác môi trường.

Đối với Công ty Kho vận và cảng Cẩm Phả, cần rà soát khu vực cảng Khe Dây và các khu vực khác, hoạch định lại nhiệm vụ của cảng theo định hướng của Tập đoàn, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ nhập khẩu pha trộn than; làm việc với Bộ Giao thông Vận tải và địa phương, đầu tư duy trì, phát huy cảng Hòn Nét.

Công ty CP Vật tư rà soát quy hoạch của tỉnh, làm việc cụ thể với Công ty Tuyển than Cửa Ông về vị trí đầu tư kho cảng dầu, hàng hóa để ổn định, phát triển sản xuất lâu dài./.

VIỆT TRUNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động