RSS Feed for Tỉnh Kiên Giang ra Thứ sáu 29/03/2024 05:55
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tỉnh Kiên Giang ra 'tối hậu thư' với dự án nhiệt điện của Tân Tạo

 - Ngày 7-8-2013, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng đã ký công văn gửi Bộ Công Thương đề nghị xem xét xử lý dứt điểm đối với dự án Trung tâm điện lực Kiên Lương (TTĐLKL), do Công ty cổ phần năng lượng Tân Tạo (ITACO) thuộc Tập đoàn Tân Tạo làm chủ đầu tư.

>> Sẽ thu hồi dự án nhiệt điện của Tập đoàn Tân Tạo

Theo công văn kiến nghị của tỉnh Kiên Giang gửi Bộ Công Thương, nếu xét thấy ITACO không có khả năng thực hiện dự án, thì Bộ Công Thương quyết định thu hồi dự án theo luật định, để làm cơ sở kêu gọi các nhà đầu tư khác có đủ năng lực thực hiện dự án. 

Công văn của UBND tỉnh Kiên Giang nêu rõ, ngày 8-10-2012 UBND tỉnh có buổi làm việc để giải quyết vướng mắc của ITACO và thống nhất kết luận đề nghị ITACO phải báo cáo với UBND tỉnh Kiên Giang trước ngày 31-12-2012 về các giải pháp triển khai thực hiện dự án.

Sau đó, đến ngày 27-2-2013 UBND tỉnh tiếp tục tổ chức làm việc với ITACO để nghe báo cáo tiến độ thực hiện dự án và tiếp tục gia hạn cho ITACO có quyết định cuối cùng về việc tiếp tục triển khai dự án hoặc chuyển đổi hình thức đầu tư (từ xây dựng, sở hữu, kinh doanh sang hình thức đầu tư khác), nhưng đến nay ITACO vẫn chưa thực hiện.

Như vậy suốt ba năm qua, dự án TTĐLKL do ITACO làm chủ đầu tư đang tạm dừng thi công, chủ đầu tư để đất trống khiến người dân địa phương bức xúc do thấy đất bị thu hồi mà dự án không được triển khai xây dựng. Một số hộ dân đã tự ý lấn chiếm đất để sản xuất nông nghiệp khiến chính quyền địa phương gặp rất nhiều khó khăn trong quản lý.

Việc dự án TTĐLKL chậm triển khai gây thiệt hại đáng kể về kinh tế - xã hội cho tỉnh Kiên Giang, ảnh hưởng đến cả Tổng sơ đồ điện VI tác động đến khả năng đảm bảo nhu cầu sử dụng điện của toàn miền Nam. Do đó, UBND tỉnh Kiên Giang đề nghị Bộ Công Thương xem xét trình Thủ tướng Chính phủ quyết định một trong hai giải pháp là:

Thứ nhất, nếu ITACO có đủ điều kiện thì phải tập trung vốn triển khai dự án ngay đảm bảo đúng tiến độ đã được phê duyệt tại Quyết định số 3594/QĐ-BCT ngày 25-6-2008 của Bộ Công Thương (phía ITACO đã cam kết sẽ vận hành hai tổ máy phát điện tổng công suất 1.200 MW trong khoảng từ năm 2013 - 2014).

Thứ hai, nếu xét thấy ITACO không có khả năng thực hiện dự án, thì Bộ Công Thương quyết định thu hồi dự án theo luật định, để làm cơ sở kêu gọi các nhà đầu tư khác có đủ năng lực thực hiện dự án.

Trong một văn bản gửi tỉnh Kiên Giang gần đây nhất, ITACO khẳng định, từ khi bắt đầu triển khai dự án TTĐLKL tới nay đã đầu tư tổng cộng 240 triệu USD vào dự án TTĐLKL.

Ðược biết, tháng 8/2008, Chính phủ đồng ý cho Tập đoàn Tân Tạo làm chủ đầu tư dự án Trung tâm nhiệt điện Kiên Lương với công suất 3 giai đoạn là 4.400 - 5.200MW; trong đó giai đoạn 1 công suất 1.200MW, dự kiến hoàn thành cuối năm 2013, tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 6,7 tỷ USD.

Nếu triển khai thành công, đây sẽ là một trong số những trung tâm điện lực lớn nhất Việt Nam, và cũng là lần đầu tiên Chính phủ Việt Nam giao cho doanh nghiệp ngoài quốc doanh triển khai một dự án nhà máy nhiệt điện quy mô lớn cả về công nghệ lẫn nguồn vốn đầu tư như vậy.

Ngay sau khi được phê duyệt, ITACO đã san lấp khoảng 88 ha diện tích mặt bằng, đóng 6,5/8km cừ vây tạo đê bao tuyến biển đồng thời chi trả bồi thường cho các hộ dân thuộc khu vực phải di dời.

Tuy nhiên, từ tháng 8/2010 đến nay dự án đã tạm ngưng triển khai do ITACO chưa thu xếp được nguồn vốn.

Tính đến thời điểm này có ít nhất 4 nhà đầu tư từ Singapore, Hồng Kông, Anh, Pháp chính thức có văn bản mong muốn được đầu tư vào dự án trên. Trong đó, mới nhất là Tập đoàn Điện lực Pháp vừa sang thăm, làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang sáng 26/7/2013.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Sức mạnh quân sự Việt Nam
'Trung Quốc bị kiềm chế bởi lối hành xử của mình'
Abenomics: "Canh bạc" không chỉ của Nhật Bản
Sự yên bình 'khó hiểu' ở thủ đô Bình Nhưỡng
Chính sách kinh tế Lý Khắc Cường và sức ép chính trị

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động