RSS Feed for Thủy điện Huội Quảng - Bản Chát qua mùa nước lũ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 16:22
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thủy điện Huội Quảng - Bản Chát qua mùa nước lũ

 - Nếu ai có dịp lên Tây Bắc trong mùa mưa lũ vừa qua mới thấy được sự khủng khiếp của thiên tai. Mưa lớn kéo dài, cùng với lũ ống, lũ quét đã cướp đi hàng chục sinh mạng, cuốn trôi hàng chục ngàn nhà cửa, cầu cống, đường sá và biết bao tài sản của nhà nước và của nhân dân. Vượt lên thách thức của thiên nhiên, cùng với Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Tây Bắc nói chung và hai tỉnh Lai Châu, Sơn La nói riêng, cán bộ, công nhân viên Công ty Thủy điện Huội Quảng - Bản Chát đã kiên cường bám trụ, vừa đẩy mạnh sản xuất, vừa làm tốt công tác dự tính, dự báo và phòng chống lũ lụt có hiệu quả nên không những làm tốt công tác bảo vệ an toàn hồ đập, nhà máy mà còn giữ vững cuộc sống yên bình cho đồng bào vùng hạ du công trình.

Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Tạm kết)
Báo cáo Quốc hội về kết quả đầu tư Thuỷ điện Lai Châu

Đối mặt với thiên tai

Trong mùa mưa lũ, nhiệm vụ đầu tiên được Công ty Thủy điện Huội Quảng - Bản Chát đặc biệt quan tâm là công tác phòng chống thiên tai, đảm bảo an toàn hồ chứa và đảm bảo tính mạng tài sản của người dân vùng hạ du. Để làm được điều đó, Công ty thường xuyên thực hiện nghiêm túc mọi phương thức vận hành, đáp ứng nhanh chóng sự huy động của các cấp điều độ trong công tác vận hành sản xuất hàng ngày.

Đặc biệt, trong quý III/2017 (thời kỳ cao điểm của mưa lũ), Thủy điện Huội Quảng - Bản Chát đã thực hiện nghiêm túc việc xả lũ - điều tiết hồ chứa đúng theo Quy trình vận hành hồ chứa đã được Bộ Công Thương phê duyệt tại Quyết định số 0149/QĐ-BCT, vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các công trình đầu mối, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho hạ lưu, đảm bảo vận hành sản xuất một cách hiệu quả và việc tích nước hồ chứa chuẩn bị cho mùa khô năm sau. Chỉ tính riêng trong quý III/2017 tổng lưu lượng xã lũ của 2 nhà máy Huội Quảng - Bản Chát đã lên gần 2.800 tỷ m3/s. Đây cũng là năm có lưu lượng xã lũ cao nhất so với các năm trước.

Để đảm bảo an toàn trước, trong và sau khi xả lũ, Công ty Thủy điện Huội Quảng - Bản Chát đã thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo cho các đơn vị quản lý nhà nước và địa phương theo quy trình vận hành liên hồ chứa và quy chế phối hợp trong quá trình vận hành với chính quyền địa phương. Trong đó, chú trọng công tác cảnh báo, thông báo quá trình xả lũ tới bà con nhân dân sinh sống khu vực hạ du công trình.

Nắm chắc các thông tin về dự báo thời tiết, bám sát sự chỉ đạo của Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong quá trình xã lũ, cán bộ, công nhân viên 2 nhà máy đã túc trực 24/24h, thực hiện nghiêm ngặt quy trình xả lũ điều tiết qua các cửa van đập tràn đảm bảo cho mực nước hồ Bản Chát và Huội Quảng không vượt quá mực nước dâng bình thường, đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du. Nhờ vậy, trong suốt mùa lũ không gây thiệt hại, hoặc mất an toàn cho cho người và tài sản vùng hạ du.

Có được kết quả như trên là nhờ sự nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ, nhân viên 2 nhà máy cùng với sự  phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của các cấp chính quyền các tỉnh Lai Châu, Sơn La mà trực tiếp là cấp ủy, chính quyền, nhân dân các huyện: Than Uyên, Tân Uyên (Lai Châu) và Mường La (Sơn La).

Theo lãnh đạo Công ty Thủy điện Huội Quảng - Bản Chát, để đối phó có hiệu quả với thiên tai, ngoài sự nỗ lực cố gắng của cán bộ, công nhân viên, điều quan trọng nhất vẫn là phải tuyệt đối chấp hành nghiêm chỉnh quy trình vận hành của nhà máy. Đặc biệt là quy trình vận hành liên hồ chứa trên bậc thang sông Hồng đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1622/QĐ-TTg ngày 23/8/2016.

Để chủ động đối phó với mưa lũ, ngay từ đầu năm, Công ty đã lập phương án phòng chống lụt bão đảm bảo an toàn đập và phương án phòng chống lũ lụt vùng hạ du trình Bộ Công Thương, EVN và chính quyền địa phương sở tại phê duyệt. Theo đó, Công ty đã lắp đặt hệ thống quan trắc, giám sát mực nước thượng, hạ lưu hồ chứa tự động truyền dữ liệu về phòng điều khiển trung tâm tại hai nhà máy. Lắp đặt Camera giám sát việc xả nước và truyền tín hiệu hình ảnh về Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, về Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương, EVN, Cục quản lý tài nguyên nước và Cục Điều tiết Điện lực.

Cùng với việc tổ chức ký kết Quy chế phối hợp trong công tác vận hành công trình Thủy điện Huội Quảng - Bản Chát với Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, huyện và các xã vùng hạ du chịu ảnh hưởng của quá trình điều tiết, Công ty đã lắp đặt hệ thống loa cảnh báo tại khu vực hạ du công trình, xây dựng các biển cảnh báo dọc hạ lưu và tăng cường bổ sung thêm các biển cấm, biển báo hiệu đường thủy đặt trên bờ khu vực hạ du. Khi  mưa lũ xẩy ra, Công ty thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp cùng Ban chỉ huy PCTT&TKCN tại địa phương chủ động cung cấp thông tin, thông báo tới người dân ở hạ du trước, trong và sau khi xả lũ hồ chứa.

Mặt khác, Công ty bố trí người thực hiện trực, tính toán thủy văn phục vụ công tác điều tiết hồ chứa 24/24 giờ, đồng thời cập nhật lên trang web dữ liệu hồ chứa của EVN, Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Một trong những thành công không thể không kể đến của Thủy điện Huội Quảng - Bản Chát trong phòng chống mưa lũ, vận hành hồ chứa thời gian qua là việc phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền công tác phòng, chống lũ lụt vùng hạ du cho cán bộ, nhân dân trong vùng chịu ảnh hưởng dưới nhiều hình thức như: hội nghị, phát tờ rơi, áp phích phổ biến các kiến thức về bão, lũ, cách phòng tránh và hiệu lệnh xả lũ của công trình. Đồng thời hỗ trợ Ban chỉ huy PCTT&TKCN các xã, các thôn bản chịu ảnh hưởng trực tiếp của quá trình xả lũ áo phao, quần áo mưa, ủng, đèn pin, loa cầm tay, vv…

Ngoài ra, Công ty cũng đã lắp đặt thêm 2 cụm loa phóng thanh tại 2 bản Tằng Khẻ và Huội Quảng nằm tại khu vực giữa đập Huội Quảng và nhà máy nhằm tăng cường công tác thông tin, cảnh báo trong quá trình xả lũ.

Bằng nhiều giải pháp đồng bộ và thiết thực, Thủy điện Huội Quảng - Bản Chát đã vững vàng vượt qua thử thách của thiên tai, đảm bảo an toàn hồ đập, cũng như tính mạng tài sản của nhân dân.

"Lửa thử vàng, gian nan thử sức"

Thủy điện Huội Quảng - Bản Chát gồm 2 nhà máy, trong đó công trình Thủy điện Bản Chát nằm trên địa phận huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu được xây dựng vào năm 2006. Đến năm 2013, hai tổ máy số 1 và 2  với công suất 220MW đã hòa lưới điện quốc gia, mỗi năm cung cấp trên 1.158 triệu kWh cho đất nước.

Cùng thời điểm xây dựng công trình Thủy điện Bản Chát, EVN khởi công xây dựng công trình Thủy điện Huội Quảng tại huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu, có hồ chứa thuộc huyện Mường La, tỉnh Sơn La với công suất 520MW. Sau gần 10 năm  xây dựng, tháng 12 năm 2015 tổ máy số 1 hòa lưới quốc gia và đến tháng 6 năm 2016 tổ máy số 2 đã được đưa vào vận hành phát điện.

Kể từ ngày đi vào vận hành đến nay, Thủy điện Huội Quảng - Bản Chát luôn làm tốt công tác vận hành hồ chứa, đảm bảo an toàn hồ đập,  đảm bảo sản xuất và đời sống của đồng bào các dân tộc trong vùng chịu ảnh hưởng. Đặc biệt Nhà máy Thủy điện Huội Quảng vừa mới đưa vào vận hành còn gặp không ít khó khăn, nhưng với sự nỗ lực vượt khó, nên hoạt động sản xuất, kinh doanh không ngừng phát triển, sản lượng điện năm nào cũng vượt kế hoạch được giao. Việc làm, thu nhập của người lao động ổn định. Các chế độ BHXH, BHYT, chế độ thai sản, ốm đau cho người lao động được đáp ứng đầy đủ theo quy định hiện hành của pháp luật.

"Lửa thử vàng, gian nan thử sức", trong thử thách khắc nghiệt của thiên tai, cán bộ, công nhân viên Thủy điện Huội Quảng - Bản Chát vẫn không ngừng thi đua lao động, sản xuất đưa sản lượng điện của 2 nhà máy không ngừng tăng trưởng.

Theo số liệu của nhà máy, kết thúc 9 tháng đầu năm 2017, tổng sản lượng điện sản xuất đạt 2.405,71 triệu kWh, bằng 108% kế hoạch giao. Trong đó, Nhà máy Thủy điện Bản Chát là 756,34 triệu kWh và dự kiến cả năm là 808,4 triệu kWh, đạt 130%. Còn Nhà máy Thủy điện Huội Quảng là 1.649,37 triệu kWh, phấn đấu kết thúc năm 2017 đạt 1.773,52 triệu kWh, đạt 109%.

Năm 2018 đang đến gần, cán bộ, công nhân viên Công ty Thủy điện Huội Quảng - Bản Chát có quyền tự hào về những gì đã đạt được trong sản xuất, trong phòng chống thiên tai. Để đạt được mục tiêu 2.581 triệu kWh vượt 16% kế hoạch được giao trong năm 2017, Công ty đang dấy lên một phong trào thi đua sôi nổi từ các ban, phòng, tổ đội đến từng người lao động.

Theo ông Đặng Việt Thắng - Giám đốc Công ty Thủy điện Huội Quảng - Bản Chát, mục tiêu 2.581 triệu kWh trong năm 2017 nhất định sẽ đạt được, tăng trưởng của đơn vị cũng sẽ thành hiện thực. Nhưng để có bước đột phá mới trong năm 2018, Công ty hết sức mong muốn Ban quản lý dự án Thủy điện 1 tiếp tục đôn đốc các nhà thầu cung cấp và lắp đặt thiết bị, sớm hoàn thiện những tồn tại của Nhà máy Thủy điện Huội Quảng như đã thỏa thuận và bàn giao các thiết bị dự phòng của nhà máy để Công ty chủ động thực hiện kế hoạch sản xuất đạt hiệu quả cao.

TRẦN VŨ THÌN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động