RSS Feed for Thủy điện An Khê - Ka Nak đẩy mạnh xây dựng và phát triển ‘Văn hóa an toàn lao động’ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 16:22
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thủy điện An Khê - Ka Nak đẩy mạnh xây dựng và phát triển ‘Văn hóa an toàn lao động’

 - Ngành điện là ngành kinh tế đặc thù cao, được pháp luật quy định là nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro, có thể xảy ra tai nạn lao động.
Môi trường ‘Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp’: Nét đẹp văn hóa tại Thủy điện An Khê - Ka Nak Môi trường ‘Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp’: Nét đẹp văn hóa tại Thủy điện An Khê - Ka Nak

Trái với hình dung về các nhà máy thủy điện chỉ là những khối bê tông khô cứng, những thiết bị khổng lồ, kềnh càng, ấn tượng đầu tiên cho những ai khi đặt chân đến Nhà máy Thủy điện An Khê - Ka Nak là chiêm ngưỡng vẻ đẹp của không gian bạt ngàn màu xanh với những rừng cây còn nguyên nét hoang sơ, những bồn hoa đủ sắc màu đua nhau khoe sắc nở trải khắp đường vào và xung quanh khuôn viên nhà máy.

Thủy điện An Khê - Ka Nak đảm bảo cấp nước cho hạ du sông Ba trong mùa khô Thủy điện An Khê - Ka Nak đảm bảo cấp nước cho hạ du sông Ba trong mùa khô

Nhà máy Thủy điện An Khê - Ka Nak thuộc bậc thang trên cùng của hệ thống thủy điện sông Ba bao gồm 2 nhà máy, đó là Nhà máy Thủy điện An Khê có công suất lắp đặt 160 MW, hồ chứa có dung tích hữu ích là 5,6 triệu m3 nằm trên địa bàn thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai và Nhà máy Thủy điện Ka Nak có công suất lắp đặt 13 MW, hồ chứa có dung tích hữu ích 285 triệu m3 nằm trên địa bàn huyện KBang, tỉnh Gia Lai.

Thủy điện An Khê - Ka Nak: Chuyển đổi số trong quản trị hành chính văn phòng Thủy điện An Khê - Ka Nak: Chuyển đổi số trong quản trị hành chính văn phòng

Trong những năm gần đây, công cuộc chuyển đổi số đã tác động sâu rộng đến mọi khía cạnh của đời sống xã hội. Tại Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak, chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư, Công ty đã, đang ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trên mọi lĩnh vực, trong đó có hoạt động quản trị hành chính văn phòng và mang lại nhiều kết quả thiết thực.


Thực tế cho thấy phần lớn nguyên nhân các vụ tai nạn lao động chủ yếu là do con người. Do đó, việc phòng, chống tai nạn lao động phải bắt đầu từ việc xây dựng “Văn hóa an toàn lao động”, qua đó giúp CBCNV có ý thức tự bảo vệ chính mình, chấp hành nghiêm nội quy, quy trình, quy định an toàn lao động.

Những năm qua, Thủy điện An Khê - Ka Nak không ngừng chú trọng đẩy mạnh xây dựng và phát triển Văn hóa an toàn lao động. Đó là văn hóa mà nguyên tắc phòng ngừa được đặt lên hàng đầu, ở đó mỗi CBCNV đều được hưởng một môi trường làm việc đảm bảo an toàn tính mạng và sức khỏe.

Thủy điện An Khê - Ka Nak đẩy mạnh xây dựng và phát triển ‘Văn hóa an toàn lao động’
Thủy điện An Khê - Ka Nak luôn đặt vấn đề an toàn lao động lên hàng đầu.

Ông Đặng Văn Tuần - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty chia sẻ: “Lãnh đạo Công ty luôn xem Văn hóa an toàn lao động là đòn bẩy phát triển của Công ty, trong đó an toàn là thứ nhất, sản xuất là thứ hai, phải đảm bảo an toàn lao động vì người lao động là tài sản quý giá nhất. Theo đó, mỗi năm, Công ty đã đầu tư hàng tỷ đồng cho công tác an toàn lao động, cải thiện điều kiện làm việc như tổ chức huấn luyện an toàn vệ sinh lao động, trang bị bảo hộ lao động, phòng vệ cá nhân; chăm lo sức khỏe người lao động (khám sức khỏe định kỳ, bồi dưỡng độc hại, nghỉ dưỡng). Đặc biệt, Công ty chú trọng công tác tuyên truyền để mỗi CBCNV luôn nêu cao ý thức tự bảo vệ chính mình, xây dựng ý thức, tác phong, thói quen làm việc an toàn và xây dựng các quy tắc, chuẩn mực ứng xử trong quá trình lao động sản xuất, triển khai đầy đủ các biện pháp an toàn để ngăn ngừa, đảm bảo không để tai nạn lao động đáng tiếc xảy ra...”.

Hàng năm, Thủy điện An Khê - Ka Nak đã tổ chức các lớp đào tạo, huấn luyện cho CBCNV về ATVSLĐ, huấn luyện công tác PCCC, diễn tập phương án PCTT và TKCN, tổ chức cho người lao động khám sức khỏe định kỳ, tổ chức các đợt điều dưỡng, phục hồi chức năng cho người lao động, nâng cấp các khu tập luyện thể dục thể thao cho CBCNV rèn luyện sức khỏe hàng ngày như sân bóng đá mini, sân quần vợt, sân bóng chuyền, sân bóng bàn...

Cùng với đó, Công ty còn tổ chức “Hội thi Cán bộ, an toàn vệ sinh viên giỏi”, phát động các phong trào thi đua về ATVSLĐ, khuyến khích CBCNV có sáng kiến cải tiến kỹ thuật nâng cao an toàn lao động, tích cực phản ánh các tin bài về công tác an toàn lao động lên Website

Công ty và các phương tiện truyền thông đại chúng, tổ chức cuộc thi “Cán bộ, an toàn vệ sinh viên giỏi” được CBCNV tích cực hưởng ứng.

Một trong những công tác quan trọng góp phần tạo môi trường làm việc an toàn cho CBCNV cũng được Công ty đẩy mạnh thực hiện là việc quản lý, sử dụng, kiểm tra thường xuyên các máy móc, thiết bị, kịp thời khắc phục các khiếm khuyết nhằm hạn chế sự cố do lỗi chủ quan gây ra, đồng thời trang bị kịp thời, đầy đủ các phương tiện bảo vệ cá nhân, trang thiết bị kỹ thuật an toàn, bảo hộ lao động đầy đủ để phục vụ sản xuất góp phần giảm thiểu rủi ro cho CBCNV, đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

Ông Đặng Quốc Anh - Quản đốc Phân xưởng Sửa chữa cho biết: “Quá trình làm việc, chúng tôi luôn đặt vấn đề an toàn trong lao động sản xuất lên hàng đầu. Phân xưởng Sửa chữa thường xuyên, liên tục phối hợp với CBCNV các Phân xưởng Vận hành kiểm tra máy móc thiết bị, đảm bảo vận hành an toàn, ổn định, không để sự cố do chủ quan xảy ra. Khi thực thi công việc, chúng tôi luôn đề cao các biện pháp phòng tránh, “phòng bệnh hơn chữa bệnh” để giảm thiểu nguy cơ có thể xảy ra tai nạn và đó cũng là điều kiện tiên quyết để chúng tôi thực hiện hiệu quả công tác an toàn lao động, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.”

Trong nền công nghệ 4.0, khi mọi bước đi cần phải nhanh và liên tục để bắt kịp những xu hướng chung của thế giới thì vấn đề an toàn lao động càng phải được đề cao và đặc biệt chú trọng. Văn hóa an toàn lao động chính là đòn bẩy giúp Công ty phát triển bền vững trong thời đại mới. Thủy điện An Khê - Ka Nak đang thể hiện quyết tâm cao độ mỗi ngày để xây dựng và phát triển Văn hóa an toàn lao động, Văn hóa an toàn lao động chính là văn hóa chịu trách nhiệm. Từ Lãnh đạo Công ty, lãnh đạo phòng, phân xưởng đến mỗi CBCNV đều phải có trách nhiệm thực hiện các quy định về ATVSLĐ, phấn đấu mỗi CBCNV, đều là một tuyên truyền viên trong việc thực hiện nghiêm các quy định về Văn hóa doanh nghiệp, Văn hóa an toàn lao động.

Có thể thấy, việc xây dựng và phát triển Văn hóa an toàn lao động đã góp phần giúp Thủy điện An Khê - Ka Nak tạo ra một môi trường làm việc an toàn, hình thành những thói quen tốt cho CBCNV. Giờ đây CBCNV luôn luôn nghĩ về an toàn trước khi làm việc, luôn có ý thức tự bảo vệ mình, nhận biết các nguy cơ mất an toàn, từ đó mang lại môi trường làm việc an toàn, an tâm cho chính bản thân mình và đồng nghiệp. Xây dựng và duy trì Văn hóa an toàn lao động đã trở thành nhiệm vụ quan trọng, giúp cải thiện điều kiện làm việc, phòng chống tai nạn, bệnh nghề nghiệp, bảo vệ sức khỏe và tính mạng giúp CBCNV an tâm sản xuất, ổn định cuộc sống, góp phần tăng năng suất lao động và xây dựng Công ty ngày càng phát triển vững mạnh./.

DƯƠNG THỊ THU HOÀI

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động