RSS Feed for Thủy điện A Vương cán mốc 10 tỷ kWh điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 17:09
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thủy điện A Vương cán mốc 10 tỷ kWh điện

 - Sau gần 15 năm vận hành, đến 04h00 ngày 30/10/2022, Thủy điện A Vương đã cán mốc 10 tỷ kWh điện, góp phần cùng các nhà máy điện của Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) cung cấp an toàn, liên tục cho hệ thống điện quốc gia, phục vụ phát triển kinh tế, giữ vững an ninh năng lượng, dự phòng công suất, đưa điện về vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, đến với đồng bào các dân tộc cả nước.
Hiệu quả từ việc điều tiết cắt giảm lũ cho hạ du của Thủy điện A Vương Hiệu quả từ việc điều tiết cắt giảm lũ cho hạ du của Thủy điện A Vương

“Thủy điện A Vương những năm gần đây điều tiết giảm lũ cho hạ du khá tốt, không để đỉnh lũ vượt cao. Bởi, nếu vận hành không tốt thì đỉnh lũ dưới hạ du sẽ ngập sâu hơn, diện rộng hơn, ảnh hưởng đến đời sống người dân rất nhiều” - Đây là một trong những đánh giá của ông Hồ Ngọc Mẫn - Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam khi được hỏi về quá trình phối hợp, cắt giảm lũ của Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương (AVC).

Thủy điện A Vương: Nâng cao hiệu quả quản lý vận hành bằng chuyển đổi số Thủy điện A Vương: Nâng cao hiệu quả quản lý vận hành bằng chuyển đổi số

Những năm gần đây, khi Cách mạng công nghệ 4.0 bùng nổ, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) là xu hướng tất yếu đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong các lĩnh vực của xã hội. CĐS trở thành cơ hội, đồng thời cũng là thách thức, đòi hỏi các quốc gia, doanh nghiệp trên thế giới phải thực hiện thay đổi mạnh mẽ để phù hợp với sự tiến bộ của công nghệ, khoa học kỹ thuật.


Đúng 10h00 ngày 31/8/2003, tại xã Mà Cooih, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ - Nguyễn Tấn Dũng chính thức phát lệnh khởi công xây dựng công trình Thủy điện A Vương.

Việc khởi công xây dựng công trình Thủy điện A Vương, công suất 210 MW gồm 2 tổ máy, điện lượng trung bình năm 737 triệu kWh, đây là công trình đa mục tiêu, thể hiện quyết tâm của Chính phủ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong việc khai thác có hiệu quả tiềm năng thủy điện trên hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn, tỉnh Quảng Nam.

Sau gần 5 năm thi công, với tinh thần lao động nỗ lực, miệt mài trong điều kiện khí hậu, thời tiết khắc nghiệt và những thiếu thốn khác, lực lượng cán bộ, kỹ sư, công nhân kỹ thuật của các đơn vị có mặt trên công trường đã lần lượt đưa tổ máy 1 hòa lưới (ngày 11/10/2008), tổ máy 2 (ngày 28/12/2008).

Thủy điện A Vương cán mốc 10 tỷ kWh điện
Phòng điều khiển trung tâm Nhà máy Thủy điện A Vương.

Để đạt được cột mốc 10 tỷ kWh với Thủy điện A Vương là quá trình nỗ lực vượt khó, phấn đấu không ngừng của toàn thể CBCNV, NLĐ Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương (AVC), được sự quan tâm hỗ trợ của các cấp lãnh đạo, đặt biệt là sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Lãnh đạo EVNGENCO2.

Bởi thông thường với nhà máy thủy điện, những năm đầu vận hành là giai đoạn phức tạp do tính không đồng bộ của hệ thống thiết bị, công nghệ nên vừa vận hành vừa phải thực hiện xử lý khiếm khuyết thiết bị, nhưng với việc tích cực, chủ động tham gia giám sát công tác xây lắp ngay từ ban đầu với phương châm “đồng hành cùng nhà thầu”, toàn bộ các hạng mục công trình - thiết bị của NM Thủy điện A Vương đã được xây dựng - lắp đặt với chất lượng cao, được vinh dự nhận Cúp vàng chất lượng công trình xây dựng và thực tế vận hành đã cho thấy sự tin cậy, ổn định trong suốt các năm qua với tỷ lệ xảy ra sự cố luôn rất thấp.

Với ý thức trách nhiệm và lòng tự hào nghề nghiệp, trong gần 15 năm quản lý vận hành, CBCNV AVC đã đảm nhận và hoàn thành tốt khối lượng công việc lớn với sự tập trung cao về năng lực và trí tuệ, thời gian và công sức.

Trong giai đoạn thi công nhà máy, CBCNV Công ty đã bám sát công trường, thực hiện công tác giám sát lắp đặt thiết bị góp phần vào tính an toàn, hiệu quả của công trình.

Để chuẩn bị cho công tác tiếp nhận, vận hành Nhà máy, Công ty đã đào tạo nguồn nhân lực đủ năng lực, trình độ, đồng thời, biên soạn đầy đủ hệ thống quy trình vận hành, xử lý sự cố, chương trình thử nghiệm, hiệu chỉnh toàn bộ các thiết bị trong dây chuyền sản xuất.

Qua đó, công tác quản lý vận hành luôn đảm bảo an toàn hiệu quả, đồng thời xử lý tốt các hỏng hóc, khiếm khuyết của thiết bị trong giai đoạn đầu vận hành và các hạng mục tồn tại của công trình.

Trong suốt 15 năm vận hành, công tác điều tiết hồ chứa, phòng chống bão lũ, nhất là những trận lũ lịch sử luôn được đảm bảo an toàn về người và thiết bị.

Trong những năm gần đây, thời tiết diễn biến phức tạp, dịch bệnh COVID-19 bùng phát kéo dài, sự phát triển của các nguồn năng lượng tái tạo, biến động về phụ tải, chế độ điều tần… ảnh hưởng lớn đến công tác vận hành các nhà máy nói chung và Thủy điện A Vương nói riêng. Tuy nhiên tập thể CBCNV Nhà máy đã vượt khó vận hành an toàn liên tục các tổ máy theo huy động của điều độ quốc gia.

Sau gần 15 năm Thủy điện A Vương đã tạo ra những con số ấn tượng: Cán mốc 10 tỷ kWh điện, nộp vào ngân sách Nhà nước tỉnh Quảng Nam trên 1.750 tỷ đồng. 15 năm là khoảng thời gian không quá dài nhưng đối với Nhà máy Thủy điện A Vương là chặng đường để toàn thể tập thể CBCNV Công ty rèn luyện và trưởng thành, nỗ lực vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ được EVNGENCO2 giao phó. Tin rằng cùng với sự phát triển ổn định bền vững của AVC, Thủy điện A Vương tiếp tục tạo nên những cột mốc mới, dấu son mới./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động