RSS Feed for Thuế nhập khẩu dầu mỏ thô 0% chính thức có hiệu lực | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 20:18
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thuế nhập khẩu dầu mỏ thô 0% chính thức có hiệu lực

 - Tại Quyết định số 28/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 16/9/2019, quy định việc áp dụng thuế suất thông thường đối với hàng hóa nhập khẩu. Theo đó, mặt hàng dầu mỏ thô (mã hàng 2709.00.10) mức thuế suất nhập khẩu thông thường sẽ giảm từ 5% xuống còn 0%. Ngày 3/10, thông tin từ Văn phòng Chính phủ cho biết: Quyết định này chính thức có hiệu lực kể từ tháng 10/2019.

Đối tác Hoa Kỳ muốn cung cấp nguồn khí dài hạn cho Việt Nam


 

Theo nguồn tin Tạp chí Năng lượng Việt Nam, theo Quyết định 45, ngày 16/11/2017, mặt hàng dầu thô có mức thuế suất thuế thông thường 5% đã gây không ít khó khăn cho Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) bởi nguồn cung dầu thô cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất từ mỏ Bạch Hổ đang giảm, không còn đáp ứng được nhu cầu để vận hành 100% công suất nhà máy như thiết kế, vì vậy, phải nhập khẩu dầu thô từ các quốc gia khác nhau trên thế giới. 

Trước thực tế này, Bộ Tài chính đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ giảm mức thuế nhập khẩu thông thường quy định cho mặt hàng khoáng sản, quặng và nhiên liệu khoáng từ 5% về 0%.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, quyết định này của Chính phủ sẽ tạo cơ hội cho nhà máy lọc dầu trong nước tiếp cận nguồn dầu thô nhập khẩu với giá cạnh tranh, trong đó có Lọc dầu Dung Quất.       

Ông Bùi Minh Tiến - Tổng Giám đốc BSR cho rằng: Đây là tín hiệu rất khả quan cho Công ty tiếp cận nguồn dầu thô Azeri - loại dầu có trữ lượng lớn ở Azerbaijan, có chất lượng tương đương dầu Bạch Hổ và có thể chế biến với tỷ lệ phối trộn cao.

Mới đây, tại Hội nghị APPEC - Diễn đàn quốc tế về lĩnh vực dầu khí, SOCAR Trading SA - Công ty thành viên của Công ty Dầu Quốc gia Azerbaijan đã cam kết cung cấp dài hạn dầu thô chiến lược Azeri cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Năm 2018, SOCAR Trading SA khai thác 441 triệu thùng dầu, trong đó có khoảng 200 triệu thùng dầu Azeri./.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động