RSS Feed for Thành tựu và mục tiêu hướng tới trong công tác quản lý kỹ thuật của EVN | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 16:35
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thành tựu và mục tiêu hướng tới trong công tác quản lý kỹ thuật của EVN

 - Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN): Trong thời gian qua, công tác quản lý kỹ thuật đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng và độ tin cậy cung cấp điện, tương xứng với quy mô hệ thống điện có công suất đặt đứng thứ nhất Đông Nam Á và xếp thứ 23 thế giới.
EVNGENCO 3 thực hiện tốt công tác quản lý kỹ thuật EVNGENCO 3 thực hiện tốt công tác quản lý kỹ thuật

Tại Hội nghị trực tuyến quản lý kỹ thuật năm 2021, Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO 3) cho biết: Nhìn chung, trong thời gian qua, nguồn nhiên liệu cho phát điện cơ bản được đảm bảo, các tổ máy được vận hành an toàn, ổn định và tin cậy. EVNGENCO 3 đã thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật đề ra.

PTC2 thực hiện tốt quản lý kỹ thuật an toàn lưới điện PTC2 thực hiện tốt quản lý kỹ thuật an toàn lưới điện

Nhằm tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm các giải pháp kỹ thuật đã thực hiện trong năm 2017 và triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn trong công tác quản lý vận hành lưới điện truyền tải trong năm 2018, ngày 7/3/2018, Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) tổ chức hội nghị quản lý kỹ thuật an toàn lưới điện năm 2018.

Cụ thể: EVN đã vận hành an toàn, liên tục, ổn định hệ thống điện quốc gia, đáp ứng yêu cầu cung ứng điện trên cả nước. Các loại hình nguồn điện đã được khai thác hiệu quả, trong đó, sản lượng thủy điện trong 5 năm gần nhất tăng trung bình khoảng 4%/năm.

Đặc biệt, năng lực quản lý vận hành hệ thống điện ngày càng được cải thiện trong điều kiện tỷ lệ nguồn năng lượng tái tạo tăng cao. Độ khả dụng, độ tin cậy, hệ số đáp ứng của các tổ máy/nhà máy điện tiếp tục được cải thiện, đa số đạt và đạt tốt hơn các chỉ tiêu kỹ thuật được Hội đồng thành viên EVN phê duyệt trong giai đoạn 2021 - 2025. Độ tin cậy lưới điện phân phối của 5 Tổng công ty Điện lực đều đạt kế hoạch EVN giao.

Các đơn vị trong EVN đã đẩy mạnh, đổi mới sửa chữa bảo dưỡng lưới điện theo công nghệ CBM, hotline góp phần đảm bảo an toàn, giảm sự cố, hạn chế việc ngừng/giảm cung cấp điện của khách hàng.

EVN đã đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của cuộc CMCN lần thứ Tư và thực hiện chuyển đổi số trong vận hành. Đáng chú ý, tỷ lệ tổn thất điện năng toàn EVN năm 2022 thực hiện đạt 6,25%, thấp nhất từ trước đến nay. Đây là cơ sở để hướng tới mục tiêu giảm tổn thất điện năng xuống còn 6% vào năm 2025.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đạt được, vẫn còn những tồn tại trong công tác quản lý kỹ thuật năm 2022. Điển hình, việc cung cấp nhiên liệu các tháng đầu năm chưa đáp ứng yêu cầu vận hành của các nhà máy điện; suất hao nhiệt của các nhà máy nhiệt điện than vẫn còn cao; công tác sửa chữa lớn, quản lý vật tư thiết bị và khắc phục hư hỏng của tổ máy sau sự cố còn bộc lộ nhiều hạn chế, còn để xảy ra sự cố do lỗi chủ quan trong hoạt động quản lý vận hành, sửa chữa bảo dưỡng thiết bị...

Mục tiêu cơ bản trong công tác quản lý kỹ thuật trong thời gian tới của EVN là: Vận hành an toàn, hiệu quả và đảm bảo môi trường. Trong đó, "an toàn" gồm có an toàn cho con người và an toàn trong vận hành; "hiệu quả" trong vận hành, trong bảo dưỡng sửa chửa, nâng cao năng suất lao động; ''đảm bảo môi trường" là đảm bảo các chỉ số kỹ thuật liên quan đến phát thải khí, lỏng, rắn trong ngưỡng cho phép theo các tiêu chuẩn do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.

Theo đó, công tác quản lý kỹ thuật phải có các chỉ tiêu gắn với không xảy ra tai nạn lao động do chủ quan, giảm sự cố hàng năm từ 50% so với năm trước liền kề, tăng hệ số khả dụng các nhà máy điện. Đồng thời, đảm bảo chất lượng dịch vụ khách hàng, tập trung vào các tiêu chí để đánh giá chất lượng dịch vụ theo quan điểm khách hàng.

Để đạt được các mục tiêu trên, EVN tập trung thực hiện các nhóm giải pháp cụ thể, để đạt các mục tiêu vận hành an toàn; nâng cao hiệu quả trong quản trị nhiên liệu, vận hành tối ưu hệ thống nguồn, lưới; bảo dưỡng thiết bị chú trọng theo các phương pháp mới như RCM, CBM; đẩy mạnh phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; đảm bảo môi trường./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động