RSS Feed for Than Quang Hanh vững một niềm tin | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 20:20
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Than Quang Hanh vững một niềm tin

 - Từ một đơn vị địa chất chuyển đổi, đến tháng 5/2015, Công ty CP Than Quang Hanh vừa tròn 12 năm thành lập. Là đơn vị sinh sau đẻ muộn của ngành than, nhưng với kinh nghiệm đúc rút được từ thực tiễn, cùng với quyết tâm vượt khó đi lên để theo kịp các đơn vị đàn anh đi trước, 2.300 cán bộ công nhân thợ mỏ Quang Hanh đã đồng tâm, hiệp lực vươn lên hoàn thành vượt mức chỉ tiêu của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) giao.

Bài 1Đến với thợ mỏ Anh hùng những ngày đầu thu

Nếu như ngày đầu thành lập, Công ty chỉ mới khai thác đạt trên 240 ngàn tấn than nguyên khai, tổng doanh thu đạt trên 97 tỷ đồng thì đến năm 2014 sản lượng than nguyên khai của Công ty đã vượt lên con số 1.280.000 tấn, doanh thu đạt trên 1.800 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 9,6 triệu đồng/người/ tháng. Đã có 5 tập thể và 5 cá nhân được Chủ tịch cước tặng huân chương lao động, 23 tập thể và cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Thử thách niềm tin

Lãnh đạo Công ty CP than Quang Hanh tập trung bàn giải pháp tiêu thoát nước cho hầm lò -250m

Đang tràn trề hy vong với quyết tâm năm 2015 Công ty sẽ khai thác đạt 1.500.000 tấn than nguyên khai, đào mới khoảng gần 17.000 mét lò, tổng doanh thu phấn đấu đạt 1.900 tỷ, nâng thu nhập bình quân người lao động từ 9,6 triệu lên 10 triệu đồng/ tháng. Nhưng cũng như nhiều đơn vị khác trên địa bàn TP Cẩm Phả, Công ty CP than Quang Hanh phải gồng mình gánh chịu  một đợt mưa lũ chưa từng có trong lịch sử. 100% hầm mỏ bị ngập nước. Công ty đã huy động toàn bộ phương tiện, thiết bị để ứng cứu nhưng do lượng nước tràn vào quá nhanh, nhiều hầm bơm bị ngập không phát huy tác dụng nên TKV đã huy động các công ty Than Vàng Danh, Hà Lầm, Hạ Long, Nam Mẫu, Đèo Nai, Cao Sơn, Mạo khê, Trung tâm cấp cứu mỏ ứng cứu người, phương tiện tập trung tiêu thoát nước 24/24 h . Nhờ vậy, đã khống chế được mực nước trong hầm lò ở mức -175m.

Khống chế được lượng nước tràn vào hầm lò thì phần mặt bằng thuộc địa phận của Công ty lại bị ngập sâu trong nước. Đường giao thông bị chia cắt, suối  thoát nước Khe Sim, Ngã Hai bị vùi lấp, nước dâng cao làm xói lở hệ thống tường bao kho bãi và toàn bộ khu điều hành Trung tâm bị ngập ở độ sâu gần 2 đến 3m nước, làm hư hỏng nhiều công trình thiết bị. Tổng thiệt hại ước tính khoảng trên 100 tỷ đồng.

Niềm tin của những người thợ mỏ

Theo sự phân công của Giám đốc Công ty Nguyễn Công Chính, Phó chánh văn phòng Mai Quang Dương dẫn chúng tôi thị sát hiện trường để cùng chia sẻ với cán bộ công nhân viên. Trái với cảnh tang thương do mưa lũ gây ra đối với thiên nhiên, là không khí lao động khẩn trương của những người thợ mỏ. Tại phòng điều hành trung tâm các đồng chí trong ban lãnh đạo Công ty và các chuyên gia về khắc phục sự cố đang tập trung tìm phương án tối ưu để chậm nhất hết tháng 8/2015 sẽ hoàn tất việc bơm thoát nước khỏi các hầm lò, đưa sản xuất trở lại bình thường. Quyết tâm ấy đã tiếp thêm sức mạnh cho cán bộ công nhân viên thi đua làm việc bằng cả tình yêu và trách nhiệm của người thợ mỏ. Tất cả cán bộ công nhân từ phân xưởng khai thác, đào lò, vận tải, sàng tuyển, xây dựng đến các phân xưởng phục vụ phụ trợ đều làm việc hết công suất.

Chị Nguyễn Thị Thúy phân xưởng cơ khí vui vẻ nói với chúng tôi: Cả gia đình gắn bó với Công ty hơn chục năm rồi. Chúng em coi Công ty là nhà, nên càng khó khăn chúng em càng đoàn kết gắn bó với Công ty hơn. Nguyện vọng của chị em ở phân xưởng này là mong cho khó khăn sẽ qua mau để có việc làm ổn định.

Đi sâu vào hầm lò số 4, nơi công nhân đang tập trung khai thác than, chúng tôi thực sự ngỡ ngàng trước sự hồi sinh nhanh của một cơ sở sản xuất than vừa trải qua cơn đại hồng thủy chưa đầy 2 tuần. Trong lúc thay ca, anh Quách Xuân Bình một kỹ sư quê ở tỉnh Thanh Hóa - Trưởng của phân xưởng số 4 không dấu nổi niềm vui, phấn khởi nói với chúng tôi: Em cũng không ngờ  hầm lò lại hồi phục nhanh đến thế. Mới đây hầm lò còn ngập nước, đất đá bề bộn, máy móc thiết bị dính bết bùn than, vậy mà bằng sự vào cuộc của Công ty, nay bọn em đã vào lò sản xuất được gần 1 tuần.

Tôi hỏi Bình: Làm việc dưới hầm lò chắc vất vã lắm phải không? Bình đáp: Nói chung vào lò với độ sâu hàng trăm mét, nguy hiểm luôn rình rập nhưng được sự quan tâm của Tập đoàn, của lãnh đạo Công ty nên bọn em cũng quên hết mệt nhọc để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

- Làm  cái nghề nguy hiểm và vất vã như vậy có khi nào Bình nghĩ sẽ bỏ việc để kiếm một việc khác nhàn nhã hơn không?

 Phóng viên Tạp chí Năng lượng Việt Nam phỏng vấn công nhân hầm lò

Không một giây lưỡng lự Bình trả lời ngay: Không, chưa bao giờ em nghĩ như vậy. Vì nghề nào cũng có cái vất vả riêng của nó. Nếu có lòng yêu nghề sẽ tìm được niềm vui trong công việc và rồi vất vả sẽ qua đi. Em nhớ có một chính khách nước ngoài nói rằng: Nếu anh không bằng lòng với công việc của mình đang làm thì chỉ có 2  cách: một  là, anh từ bỏ nó; hai là không nên than vãn về nó và em đã chọn cách thứ hai.

Không riêng gì kỹ sư Quách Xuân Bình, hay công nhân nhà đèn Nguyễn Thị Thủy mà hầu như gặp bất kỳ cán bộ công nhân nào của Công ty CP Than Quang Hanh cũng đều có chung một mong muốn: Lãnh đạo Tập đoàn và Công ty làm sao để sớm khắc phục hậu quả, đưa Công ty trở lại hoạt động bình thường nhằm có việc làm ổn định, đảm bảo thu nhập. Trong thời gian mưa lũ cũng có lúc công việc bị gián đoạn, bởi vậy Tập đoàn và Công ty cũng nên có giải pháp hỗ trợ cho cán bộ, công nhân để đảm bảo an sinh xã hội vì một người làm việc còn phải nuôi cả cha mẹ, con cái nên nếu không có đồng lương sẽ rất khó khăn.

Việc làm thu nhập, không chỉ là trăn trở của người lao động sau những thiệt hại do mưa lũ gây ra mà đó là điều TKV nói chung, lãnh đạo Công ty CP Than Quang Hanh nói riêng đã và đang tìm mọi giải pháp để thực hiện một cách tốt nhất, nhanh nhất.

Công nhân nhà đèn miệt mài với công việc

Giờ đây mọi cái khó ở Than Quang Hanh đã được tháo gỡ, sản xuất đang dần trở lại bình thường. Tâm nguyện về việc làm thu nhập của cán bộ công nhân đã và đang được đáp ứng. Âu đó cũng là thành tích thiết thực nhất của hơn 2.300 cán bộ công nhân Than Quang Hanh chào mừng 70 năm ngày Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9.

 Bài và ảnh TRẦN VŨ THÌN

Bài 3: Tháng tám trên khai trường Than Hà Tu

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động