RSS Feed for Than Khe Chàm: Nỗ lực cải thiện môi trường làm việc cho người lao động | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 10:56
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Than Khe Chàm: Nỗ lực cải thiện môi trường làm việc cho người lao động

 - Mỏ than Khe Chàm có hàm lượng khí mê-tan tương đối cao, quá trình khai thác ngày một xuống sâu nên diện sản xuất càng bị thu hẹp, địa chất không ổn định, điều kiện thông gió, thoát nước ngày càng phức tạp… Vì vậy, an toàn lao động là mục tiêu hàng đầu trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Than Khe Chàm.

 

>> Than Thống Nhất: Gian nan chinh phục lòng đất
>> Than Cao Sơn: Đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động
>> Cần có chính sách ưu đãi thu hút lao động ngành Than

 

Hệ thống vận chuyển người, vật liệu bằng cáp vô tận qua giếng phụ thuộc dự án đầu tư khai thác mỏ than Khe Chàm III - Công ty Than Khe Chàm

 

 

Việc áp dụng các công nghệ mới trong khai thác không những góp phần cải thiện môi trường làm việc cho người công nhân mà còn nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm ô nhiễm môi trường. Vì vậy, một số công nghệ đã được Công ty than Khe Chàm áp dụng và triển khai thời gian gần đây. Đó là: Áp dụng cột thủy lực đơn sử dụng dung dịch nước để chống giữ lò chợ; khoan tháo khí mê-tan; hệ thống điều khiển giám sát khí mỏ; lắp đặt tuyến băng tải…

Áp dụng cột thủy lực đơn dung dịch nước

Đây là một trong những sáng kiến kỹ thuật của Công ty được áp dụng thành công trong khai thác mỏ hầm lò, góp phần giải quyết các vấn đề ô nhiễm nguồn nước thải trong lò.

Đặc điểm của công nghệ này là dựa vào tác dụng của quá trình tự xúc tác để tiến hành kết tủa trầm tích trên bề mặt kim loại. Lớp trầm tích đều và mịn có lực liên kết và tính tự bôi trơn tốt, bề mặt qua trầm tích có thể chống ăn mòn, kéo dài tuổi thọ của cột chống. Loại cột này không những giữ trong sạch nguồn nước ngầm mà còn tiết kiệm được chi phí về dầu nhũ hoá, giảm bớt được công đoạn pha dung dịch nhũ hoá, góp phần giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước thải trong hầm lò, cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo sức khoẻ cho người lao động, tăng năng suất lao động và tiết kiệm được 85kg/1.000 tấn than tương đương với 3.890.195 đồng/1.000 tấn than so với công nghệ cột thủy lực đơn có pha dung dịch nhũ hoá.

Cột thuỷ lực đơn dung dịch nước có lực cản bền, rất có lợi cho việc quản lý đá vách, giảm thiểu sập lò, kết cấu đơn giản, động tác linh hoạt, rất đáng tin cậy, sửa chữa đơn giản, phụ tùng dễ mua thay thế, chất lượng ổn định, tăng tuổi thọ của cột. Với sáng kiến này, tác giả Ngô Hoàng Ngân và cộng sự của Công ty Than Khe Chàm đã đoạt giải Khuyến khích tại cuộc thi “Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam” -WIPO 2011.

Khoan tháo khí mê-tan trong hầm lò

Nổ khí mê-tan là hiểm họa trong ngành khai thác than. Hơn nữa, các mỏ ở Công ty Khe Chàm có nồng độ khí mê-tan rất cao. Tại các mỏ hầm lò, Công ty đã lắp đặt các hệ thống cảnh báo khí nhằm kiểm soát và cảnh báo khi hàm lượng khí mê-tan trong luồng gió nhỏ. Hệ thống cảnh báo sẽ báo động nếu hàm lượng khí mê-tan tới ngưỡng 1% và tự động cắt điện, dừng sản xuất nếu hàm lượng khí mê-tan trong lò vượt quá ngưỡng 1,3% để bảo đảm an toàn.

Tuy nhiên, đối với các khu vực khai thác có hàm lượng khí mê-tan lớn, hệ thống thông gió mỏ phức tạp, không đáp ứng lưu lượng gió cần thiết, nhằm làm giảm hàm lượng khí thoát ra trực tiếp từ gương lò chợ, duy trì liên tục quá trình sản xuất mỏ, đảm bảo không ảnh hưởng đến tâm lý của người thợ lò khi làm việc, Công ty đã phối hợp với Viện Khoa học công nghệ mỏ - Vinacomin triển khai thành công dự án “Đầu tư áp dụng công nghệ tháo khí mê-tan và ứng dụng hệ thống tháo khí mê-tan tại lò chợ 13.1-1”.

Bản chất của công nghệ này là sử dụng chùm lỗ khoan tháo khí (6-8 lỗ) được khoan vào vùng thoát khí mê-tan trên vách và dưới trụ vỉa. Đây là khu vực có nhiều khe nứt phát sinh do ảnh hưởng bởi vùng đứt gãy của đá vách trực tiếp và đá vách cơ bản khi phá hỏa toàn phần. Khí từ vùng phá hỏa thông qua các lỗ khoan được hút lên mặt đất thông qua hệ thống đường ống và thiết bị tạo hạ áp suất âm. Khí mê-tan tháo lên mặt đất qua các hệ thống cảm biến (áp suất, nhiệt độ, hàm lượng khí mê-tan) được hòa loãng tới hàm lượng nhỏ hơn 2% trước khi thải ra khí quyển. Việc áp dụng công nghệ cho thấy, hàm lượng khí mê-tan tại luồng gió của lò chợ 13.1-1 giảm từ 0,2 đến 0,6% so với trước khi tháo khí. Sau khi tháo khí, hàm lượng tại luồng gió thải có xu hướng khá ổn định, không có hiện tượng quá ngưỡng cảnh báo và ngưỡng cắt điện, hiệu quả sử dụng thời gian làm việc tại lò chợ tăng từ 5 đến 10%. Trong khi đó, chi phí thông gió cho lò chợ 13.1-1 có thể giảm 30,4% so với trước đây và sản lượng than có thể khai thác tăng 33,4% so với trước khi lắp hệ thống.

Vận hành tuyến băng tải giếng chính dài 1.800m

Song song với việc áp dụng các công nghệ cao cho công tác khai thác hầm lò, Công ty than Khe Chàm cũng đang tích cực lắp đặt nhiều công trình lớn chuẩn bị diện sản xuất tại mỏ mới Khe Chàm III. Tháng 9 vừa qua, Công ty Than Khe Chàm đã đưa vào vận hành tuyến băng tải giếng chính dài 1.800m tại khu vực này, đáp ứng việc đào lò và khai thác ở độ sâu -300 và sẽ ra than và năm 2014. Công ty cũng đã lắp đặt hệ thống vận tải qua giếng chính bằng tời trục JK 4.0, điều khiển bằng biến tần. Công trình hoàn thành với tổng số tiền đầu tư lên tới trên 33 tỷ đồng. Cạnh đó, Công ty lắp đặt tuyến băng tải B.1200 với chiều dài 1.800 mét, tổng đầu tư trên 77 tỷ đồng.

Để đáp ứng yêu cầu tăng sản lượng khai thác, bảo đảm phát triển bền vững ngành than, thực tiễn đòi hỏi việc áp dụng cộng nghệ cao và cơ giới hóa trong đào lò và khai thác than hầm lò là cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. Nhất là trong bối cảnh thu hút lao động làm việc trong các mỏ hầm lò gặp nhiều khó khăn, công nhân bỏ việc nhiều, điều kiện khai thác ngày càng khó khăn do xuống sâu hơn. Chính vì vậy, Công ty luôn nhận thức rằng cần thăm dò bổ sung, đánh giá chính xác trữ lượng than có khả năng áp dụng cơ giới hóa; xây dựng trung tâm bảo trì và bảo dưỡng thiết bị, đào tạo thợ cơ khí có tay nghề cao…

Trong chuyến thăm các đơn vị ngành than vào tháng 5 vừa qua, đề xuất Nhà nước có sự khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư cả về nguồn lực và cơ sở vật chất trong nghiên cứu thiết kế, nội địa hóa chế tạo các sản phẩm cơ khí và trang thiết bị cơ giới hóa…của CBCNV Công ty đã được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ghi nhận. Đồng thời, Chủ tịch nước biểu dương và đánh giá cao nỗ lực của Công ty trong việc đẩy mạnh nghiên cứu và triển khai kỹ thuật mới, góp phần cải thiện môi trường làm việc cho người lao động.

NangluongVietnam.vn

 CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Tổng thống Putin sẽ cách chức Thủ tướng Medvedev?
Trước khi đổ vỡ: Vinashin, Vinalines vẫn xếp loại A!
Lập ban chỉ đạo chống tham nhũng do Tổng bí thư đứng đầu
Hộ chiếu in 'đường lưỡi bò’: Mưu toan thâu tóm Biển Đông

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động