RSS Feed for Sớm triển khai chuỗi dự án khai thác khí từ mỏ Báo Vàng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 08:17
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Sớm triển khai chuỗi dự án khai thác khí từ mỏ Báo Vàng

 - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Công ty Gazprom (Nga) và UBND tỉnh Quảng Trị đã có những thống nhất quan trọng, quyết tâm triển khai sớm chuỗi dự án khai thác khí từ mỏ Báo Vàng và xây dựng nhà máy điện, sản xuất và bán điện.

Thủ tướng giao BCT nghiên cứu phản biện của Tạp chí Năng lượng Việt Nam

Đoàn công tác của PVN, Công ty Gazprom và lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã tiến hành kiểm tra thực địa tại Khu kinh tế Đông Nam, nơi dự kiến sẽ xây dựng nhà máy điện khí. 

Báo Quảng Trị đưa tin, ngày 2/8/2018, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị đã có buổi làm việc với PVN và Công ty Gazprom về chuỗi dự án khai thác khí từ mỏ Báo Vàng và xây dựng nhà máy điện, sản xuất và bán điện.

Tháng 7/2017, UBND tỉnh Quảng Trị đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty Gazprom về dự án khai thác khí từ mỏ Báo Vàng và dự án Nhà máy điện khí tại Quảng Trị.

Trong quy hoạch chung và quy hoạch phân vùng của Khu kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng Trị đã quy hoạch diện tích cho nhà máy điện khí; UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã làm việc với các bộ, ngành liên quan về chủ trương này và nhận được sự ủng hộ tích cực. Chính phủ cũng đã giao nhiệm vụ cho tỉnh Quảng Trị và PVN thúc đẩy nhanh dự án.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính, trong thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã tích cực triển khai các phần việc để xúc tiến dự án. Hai bên quyết tâm xây dựng nhà máy điện khí và thống nhất nội dung trình Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ định Công ty Gazprom là nhà đầu tư và bổ sung Nhà máy điện khí vào Quy hoạch điện VII (giai đoạn 2011-2020).

Vì thế, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính mong muốn buổi làm việc này phải đưa ra được giải pháp, kế hoạch để triển khai dự án dẫn khí từ mỏ Báo Vàng và nhà máy điện khí dự kiến xây dựng tại Quảng Trị.

Báo cáo khái quát dự án cũng như kết quả thăm dò trữ lượng khí tại 2 mỏ Báo Vàng, Báo Đen, Công ty Gazprom cho biết, tổng trữ lượng là 57,88 tỷ m3. Riêng các lô từ 111-113 có trữ lượng khoảng 1,5 tỷ m3. Sau khi có kết quả thăm dò, phía Công ty Gazprom đã quyết định đầu tư dự án bằng việc xây dựng giàn khoan, đường ống dẫn dầu vào đất liền lấy từ các lô 111-113, với sản lượng khí khai thác 500 triệu m3/năm.

Đây là dự án đầu tiên của công ty đầu tư vào Việt Nam. Chi phí đầu tư của dự án là 1,321 tỉ USD, tỉ suất hoàn vốn dự án nói chung là 12,8%.

Sau khi nghiên cứu các bất lợi về địa chất cũng như thị trường tiêu thụ, Công ty Gazprom nhận thấy chi phí đầu tư khá cao nên quyết định xây dựng một nhà máy điện để chuyển giá khí sang giá điện. Trên cơ sở đó lập luận chứng kinh tế kỹ thuật về nhà máy điện có công suất 340 MW, thời gian khai thác nhà máy là 14 năm.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng khẳng định, trong những năm qua tỉnh Quảng Trị đã nỗ lực tìm kiếm một hướng đi mới để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế. Trong đó việc xác định tìm kiếm các dự án mang tính động lực đóng vai trò hết sức quan trọng. Theo đó, tỉnh đã tích cực triển khai các công việc theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về dự án nhiệt điện 1. Chính phủ đang ủng hộ Quảng Trị triển khai các dự án điện và đưa Quảng Trị trở thành trung tâm điện năng ở khu vực miền Trung.

Để thực hiện chủ trương này, khi triển khai nghiên cứu khảo sát mỏ Báo Vàng, Công ty Gazprom đã có sự phối hợp với tỉnh trong việc nghiên cứu, khảo sát theo sự chỉ đạo của Thủ tướng. Phía công ty đã báo cáo tuần tự các bước thủ tục triển khai. Hai bên đã cơ bản thống nhất về vị trí mặt bằng, vị trí đặt nhà máy. “Quan điểm của tỉnh Quảng Trị là đồng hành với nhà đầu tư, tìm cách tháo gỡ khó khăn để sớm triển khai dự án” - Ông Nguyễn Văn Hùng khẳng định.

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng cũng ghi nhận sự giúp đỡ, tư vấn của PVN để dự án có được những triển vọng tốt lành. Mong muốn kết quả buổi làm việc hôm nay sẽ đem lại kết quả tích cực để dự án được triển khai trong tương lai gần.

Tuy nhiên theo các nội dung trong biên bản ghi nhớ thì tiến độ triển khai chậm vì đã hết quý II nhưng nhà máy vẫn chưa được bổ sung vào Quy hoạch điện VII. Nguyên nhân do những quy định của pháp luật Việt Nam và cải cách hành chính còn chậm. Do đó, tỉnh Quảng Trị sẽ dự thảo tờ trình gửi Bộ Công Thương nhằm hệ thống lại các văn bản chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, đồng thời đề nghị Bộ Công Thương trình Thủ tướng bổ sung nhà này điện khí vào Quy hoạch điện VII...

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV PVN Trần Sỹ Thanh cho rằng, việc Công ty Gazprom đã tự bỏ kinh phí để triển khai các bước chuẩn bị dự án đã khẳng định sự quyết tâm của công ty trong hợp tác kinh tế với Việt Nam trên lĩnh vực dầu khí. Cuộc họp hôm nay đã có những thống nhất quan trọng giữa nhà đầu tư Gazgrom, tỉnh Quảng Trị và PVN. Ba bên đã có sự cam kết, quyết tâm triển khai sớm dự án. Qua trình bày của công ty và phía tỉnh Quảng Trị đã thể hiện được những điều kiện cần như có mỏ, có quy hoạch dự án, có chủ trương đầu tư, vấn đề còn lại là tìm kiếm được nhà đầu tư chiến lược.

Theo Chủ tịch HĐTV PVN Trần Sỹ Thanh, sau khi Gazprom hoàn thiện dự án thì việc bán điện sẽ rất thuận lợi để thu hồi vốn bởi giá điện mà phía công ty đưa ra có sự cạnh tranh với các dự án BOT khác. Vấn đề mấu chốt ở đây là bổ sung nhà máy điện khí vào Quy hoạch điện VII. Vì vậy, phải gấp rút lập kế hoạch phương án trình Bộ Công Thương bổ sung vào Quy hoạch điện VII trong tháng 8/2018.  

Chủ tịch HĐTV PVN Trần Sỹ Thanh đề nghị Công ty Gazprom nắm bắt lại thông tin rõ ràng hồ sơ dự án, khẩn trương cùng với tư vấn điều chỉnh những phát sinh của dự án theo đúng yêu cầu của cơ quan quản lý...

Ngay sau buổi làm việc, đoàn công tác của PVN, Công ty Gazprom và lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã tiến hành kiểm tra thực địa tại Khu kinh tế Đông Nam, nơi dự kiến sẽ xây dựng nhà máy điện khí; bàn bạc, trao đổi những nội dung xung quanh vấn đề giải phóng mặt bằng, xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ dự án…

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động