RSS Feed for PVN và Zarubezhneft bàn hợp tác phát triển dự án mỏ Tây Yereagin tại Nga | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 16:33
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PVN và Zarubezhneft bàn hợp tác phát triển dự án mỏ Tây Yereagin tại Nga

 - Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Liên Bang Nga mới đây của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), lãnh đạo Công ty Dầu khí Zarubezhneft và PVN đã thảo luận việc đầu tư phát triển dự án mỏ Tây Yereagin (LB Nga).
PVN khởi động chiến lược phát triển khí hydro và điện gió ngoài khơi PVN khởi động chiến lược phát triển khí hydro và điện gió ngoài khơi

Ngày 18/11 tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc xây dựng quan hệ đối tác chiến lược trong giai đoạn 2021 - 2024 nhằm thúc đẩy phát triển năng lượng sạch, bền vững tại Việt Nam, cũng như hỗ trợ PVN đạt được các mục tiêu chuyển đổi năng lượng xanh. Cụ thể, hai bên sẽ hợp tác trong các lĩnh vực như: Chiến lược, lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh; thu giữ, sử dụng, lưu trữ carbon; phát triển công nghiệp khí hydro và điện gió ngoài khơi.

PVN và JX NOEX bàn phương án triển khai Lô dầu khí 15-2 sau năm 2025 PVN và JX NOEX bàn phương án triển khai Lô dầu khí 15-2 sau năm 2025

Thông tin từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết: Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa qua, đoàn công tác của PVN đã có các buổi làm việc với các đối tác Nhật Bản. Đặc biệt, với đối tác JX NOEX, PVN đã trao đổi, thảo luận các vấn đề liên quan đến hoạt động dầu khí tại Hợp đồng Chia sản phẩm Dầu khí Lô 15-2 (PSC) và phương án triển khai dự án này sau năm 2025 (thời điểm kết thúc PSC).

Tại buổi làm việc, ông Zarubezhneft Kydryashov - Tổng giám đốc Zarubezheft đã thông tin về một số định hướng chiến lược của Zarubezhneft trong hợp tác với PVN, trong đó có những lĩnh vực mới như chuyển đổi số, xây dựng hệ cơ sở dữ liệu lớn và năng lượng tái tạo.

Về hoạt động của Liên doanh Vietsovpetro, đại diện lãnh đạo Zarubezhneft tại Liên doanh Vietsovpetro đã báo cáo về công tác chuẩn bị cho Kỳ họp hội đồng Liên doanh lần thứ 54 sắp tới và tình hình triển khai các dự án dầu khí trong khuôn khổ hoạt động của Vietsovpetro và của Zarubezhneft tại thềm lục địa Việt Nam.

Về hoạt động của liên doanh Rusvietpetro, ông Zarubezhneft Kydryashov bày tỏ mong muốn mở rộng hoạt động của Liên doanh vào đầu tư phát triển mỏ Tây Yereagin (LB Nga), đồng thời khẳng định phía Nga sẽ hỗ trợ PVN để sớm hoàn thành những thủ tục liên quan dự án này.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Ngọc Sơn - Phó tổng Giám đốc PVN nhất trí về công tác chuẩn bị cho kỳ họp Hội đồng Vietsovpetro lần thư 54 và đồng ý về kế hoạch sản lượng của Vietsovpetro trong năm 2022.

Liên quan đến hoạt động hợp tác của PVN tại Liên bang Nga, ông Sơn cho biết, sẽ tích cực làm việc với các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam để sớm nhận được Giấy cấp phép đầu tư ra nước ngoài đối với dự án mỏ Tây Yereagin.

Đặc biệt, trong buổi làm việc, hai bên đã thảo luận về việc phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam, nhất là trong phát triển điện mặt trời nổi và điện gió ngoài khơi. Hiện tại, Zarubezhneft đang tích cực làm việc với các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam để nhận được phê duyệt dự án vào danh mục các dự án điện trong Quy hoạch điện VIII.

Kết thúc buổi làm việc, ông Lê Mạnh Hùng - Tổng giám đốc PVN đã tổng kết những nhiệm vụ lớn trong hợp tác giữa PVN và Zarubezhneft, với các nội dung cụ thể:

1/ Mở rộng khung pháp lý, thời hạn và cơ chế hoạt động của hai bên.

2/ Sự cần thiết điều chỉnh cơ chế đối với hoạt động của Liên doanh Vietsovpetro, nhất là khi Hiệp định liên Chính phủ đối với Liên doanh sẽ kết thúc vào năm 2030.

3/ Mở rộng vùng hoạt động của hai Liên doanh Vietsovpetro và Rusvietpetro khi sản lượng khai thác tại hai Liên doanh đều đã qua mức đỉnh.

4/ Ủng hộ ý tưởng của Zarubezhneft trong hợp tác phát triển năng lượng tái tạo.../.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động