RSS Feed for PVN khởi động chiến lược phát triển khí hydro và điện gió ngoài khơi | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Chủ nhật 28/04/2024 06:11
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PVN khởi động chiến lược phát triển khí hydro và điện gió ngoài khơi

 - Ngày 18/11 tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc xây dựng quan hệ đối tác chiến lược trong giai đoạn 2021 - 2024 nhằm thúc đẩy phát triển năng lượng sạch, bền vững tại Việt Nam, cũng như hỗ trợ PVN đạt được các mục tiêu chuyển đổi năng lượng xanh. Cụ thể, hai bên sẽ hợp tác trong các lĩnh vực như: Chiến lược, lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh; thu giữ, sử dụng, lưu trữ carbon; phát triển công nghiệp khí hydro và điện gió ngoài khơi.
PVN nên chuẩn bị những gì để sớm tiếp cận ngành công nghiệp hydro? PVN nên chuẩn bị những gì để sớm tiếp cận ngành công nghiệp hydro?

Trong tương lai, hydro sẽ là nguồn năng lượng sạch đóng một vai trò quan trọng trong cơ cấu năng lượng toàn cầu và là giải pháp không thể thiếu trong chuyển dịch năng lượng và cắt giảm phát thải khí nhà kính. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã nắm bắt các cơ hội và chuẩn bị các bước đi nhằm tiếp cận sớm với xu hướng phát triển ngành công nghiệp hydro như thế nào? Bài viết dưới đây của các chuyên gia PVN sẽ nêu tổng quát về năng lượng hydro, chiến lược phát triển của các nước trên thế giới, đồng thời đưa ra nhận định về cơ hội phát triển năng lượng hydro của PVN, các kiến nghị để nắm bắt cơ hội và có sự chuẩn bị nhằm tiếp cận với với xu hướng phát triển ngành công nghiệp hydro khi có điều kiện.


Phát biểu tại buổi lễ, ông Andrew Jeffries - Giám đốc quốc gia của ADB tại Việt Nam chia sẻ việc thiết lập quan hệ đối tác để phối hợp và hợp tác trong các hoạt động được xác định thuộc phạm vi quan tâm của cả hai bên. Cam kết với vai trò là một thể chế tài chính đa phương, đồng thời là tổ chức xúc tác cho các quỹ khí hậu toàn cầu và khu vực, ADB sẽ hỗ trợ PVN thông qua tư vấn chính sách, kỹ thuật, tài trợ đầu tư, cũng như huy động đồng tài trợ từ các nguồn tài chính khác.

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, ông Phạm Tiến Dũng - Phó Tổng giám đốc PVN bày tỏ vui mừng là đơn vị đầu tiên thiết lập quan hệ đối tác với ADB nhằm phát triển năng lượng sạch và bền vững ở Việt Nam. Đồng thời đề nghị, với năng lực chuyên môn và kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng, tiết kiệm năng lượng, ADB sẽ hỗ trợ PVN và các đơn vị thành viên trong chuyển đổi năng lượng xanh, hướng tới mục tiêu giảm phát thải mà Việt Nam đã cam kết tại COP26.

Ông Dũng cũng cho biết, hiện PVN đang nỗ lực nghiên cứu các giải pháp chiến lược chuyển đổi năng lượng xanh nhằm hướng tới chuỗi giá trị của ngành Dầu khí Việt Nam theo hướng tăng khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực dầu khí, cũng như mở rộng hoạt động sang lĩnh vực năng lượng mới, tái tạo.

Bản ghi nhớ hợp tác giữa PVN và ADB bao gồm các lĩnh vực:

1/ Chiến lược và lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh.

2/ Thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon.

3/ Phát triển công nghiệp khí hydro và điện gió ngoài khơi.

Để hỗ trợ các hoạt động ban đầu theo Bản ghi nhớ, ADB sẽ sử dụng các nguồn hỗ trợ kỹ thuật và huy động thêm các nguồn vốn khác, trong đó, Chính phủ Australia đã xác nhận hỗ trợ kinh phí cho xây dựng chiến lược và lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh của PVN./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động