RSS Feed for PVN gia hạn MOU (lần 2) về phát triển dầu khí thượng nguồn cho JOGMEC (Nhật Bản) | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 05:45
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PVN gia hạn MOU (lần 2) về phát triển dầu khí thượng nguồn cho JOGMEC (Nhật Bản)

 - Thông tin từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết: Mới đây, tại Hà Nội, PVN đã tổ chức buổi lễ trao đổi thỏa thuận hợp tác (gia hạn MOU lần thứ hai) với Cơ quan An ninh Năng lượng và Kim loại Nhật Bản (JOGMEC) về phát triển lĩnh vực dầu khí thượng nguồn ở Việt Nam.
Thay đổi cơ bản của Luật Dầu khí và chiến lược phát triển Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Thay đổi cơ bản của Luật Dầu khí và chiến lược phát triển Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Như chúng ta đã biết, Luật Dầu khí (sửa đổi) đã chính thức được thông qua tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV (ngày 14/11/2022) và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2023. Luật này áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài có liên quan đến hoạt động dầu khí. Nhân dịp này, chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam có một số phân tích, nhận định về những thay đổi cơ bản của Luật, cũng như chiến lược phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (bao gồm phát triển các dự án mỏ mới, mỏ tận thu; mở rộng các cụm mỏ hiện hữu và các đề án tìm kiếm, thăm dò dầu khí...).

Năm 2007, PVN và JOGMEC đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) về phát triển lĩnh vực thượng nguồn dầu khí. Kể từ đó, JOGMEC đã tiến hành các thử nghiệm thí điểm và áp dụng phương pháp tăng cường thu hồi dầu bằng bơm ép khí tại mỏ dầu Rạng Đông ngoài khơi Việt Nam và nghiên cứu chung về dự án tăng cường thu hồi dầu bằng phương pháp bơm ép nước có độ mặn thấp, dự án khí hóa lỏng (GTL), v.v…

Biên bản ghi nhớ nói trên kết thúc vào năm 2017 và cả hai bên đã thống nhất gia hạn (lần thứ nhất) thêm 5 năm. Đến năm 2022, PVN và JOGMEC quyết định gia hạn MOU lần thứ hai thêm 5 năm nữa để tiếp tục hợp tác nghiên cứu chung về thu hồi và tàng trữ Carbon (CCS)/thu hồi, sử dụng và tàng trữ Carbon (CCUS), cũng như sản xuất hydro, amoniac.

PVN gia hạn MOU (lần 2) về phát triển dầu khí thượng nguồn cho JOGMEC (Nhật Bản)
PVN trao đổi thỏa thuận hợp tác (gia hạn MOU lần thứ hai) với JOGMEC về phát triển lĩnh vực dầu khí thượng nguồn ở Việt Nam. Nguồn: Petrotime.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Ngọc Sơn - Phó tổng giám đốc PVN đánh giá cao thỏa thuận hợp tác, ghi nhận việc gia hạn biên bản ghi nhớ (lần thứ hai) thể hiện sự quan tâm của JOGMEC với việc phát triển lĩnh vực thượng nguồn của PVN. Với kinh nghiệm và tiềm năng trữ lượng dầu khí, PVN tin tưởng vào nền tảng vững chắc cho sự hợp tác cùng có lợi giữa các bên.

Tại Việt Nam, một số công ty Nhật Bản đang tiến hành các dự án phát triển thượng nguồn liên quan đến dầu mỏ và khí đốt tự nhiên, xem đó là lĩnh vực cốt lõi, trong đó việc xác định các cấu trúc địa chất có tiềm năng cao để tàng trữ CO2 rất quan trọng.

Sau biên bản ghi nhớ lần này, JOGMEC dự kiến sẽ tiến hành đánh giá địa chất, khảo sát nguồn phát thải CO2 và khảo sát môi trường, hợp tác với PVN và Viện Dầu khí Việt Nam để đánh giá tính khả thi của các dự án CCS/CCUS tại Việt Nam./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động