RSS Feed for PVN đề xuất đối tác Hoa Kỳ tham gia trong dự án Tổ hợp hóa dầu Long Sơn | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 26/04/2024 17:30
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PVN đề xuất đối tác Hoa Kỳ tham gia trong dự án Tổ hợp hóa dầu Long Sơn

 - Trao đổi với ông Douglas Kelly - Chủ tịch của Công ty Giải pháp Công nghệ Kellogg Brown & Root (KBR) - Hoa Kỳ (ngày 6/6, tại Hà Nội), ông Hoàng Quốc Vượng - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã đề xuất KBR áp dụng một số công nghệ, giải pháp kỹ thuật mới trong dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, cũng như tham gia đầu tư phát triển Tổ hợp năng lượng và hóa dầu Long Sơn.
Nhập, xuất dầu thô của Việt Nam sao cho có lợi nhất? Nhập, xuất dầu thô của Việt Nam sao cho có lợi nhất?

Theo số liệu hải quan, năm 2021 Việt Nam nhập 9,939 triệu tấn dầu thô trị giá 5,157 tỷ USD và đồng thời xuất 3,130 triệu tấn trị giá 1,766 tỷ USD. Khi giá dầu thế giới tăng mạnh, câu hỏi phát sinh là: Liệu có thể để toàn bộ dầu lại để lọc trong nước được không? Chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam có bài viết phân tích dưới đây.

Đẩy nhanh tiến độ cấp điện cho Tổ hợp hóa dầu Long Sơn miền Nam Đẩy nhanh tiến độ cấp điện cho Tổ hợp hóa dầu Long Sơn miền Nam

Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) - Nguyễn Phước Đức vừa có chuyến kiểm tra thị sát công trường cấp điện Tổ hợp hóa dầu Long Sơn miền Nam. Mục đích của chuyến đi thực tế là để kịp thời ghi nhận và tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng các công trình lưới điện 110 kV cấp điện cho dự án này.

Ông Douglas Kelly - Chủ tịch KBR cho biết: KBR có trụ sở tại Hoa Kỳ, chuyên cung cấp các giải pháp về công nghệ, khoa học, kỹ thuật và hoạt động ở nhiều thị trường, lĩnh vực khác nhau, trong đó có công nghiệp lọc, hóa dầu.

Trước đó, vào tháng 5/2022, PVN và KBR đã phối hợp tổ chức hội thảo công nghệ về lọc hóa dầu. Tại hội thảo, các chuyên gia của KBR đã trình bày, giới thiệu một số công nghệ mới, tiên tiến trong lĩnh vực lọc hóa dầu như: Phát triển các sản phẩm “xanh” (hydro xanh, amonia xanh…) góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển dịch năng lượng. Đề xuất việc áp dụng một số công nghệ, giải pháp kỹ thuật mới trong các dự án của PVN như: Nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, tham gia đầu tư phát triển Tổ hợp năng lượng và hóa dầu Long Sơn.

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, ông Hoàng Quốc Vượng - Chủ tịch HĐTV PVN đánh giá cao kết quả của hội thảo công nghệ do PVN và KBR phối hợp tổ chức.

Chủ tịch HĐTV PVN cho biết: Trong chiến lược phát triển của PVN, bên cạnh lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí là lĩnh vực cốt lõi, lọc hóa dầu cùng lĩnh vực điện và năng lượng tái tạo, trong đó có các dự án điện gió ngoài khơi là những lĩnh vực được chú trọng phát triển, đảm bảo hướng đến mục tiêu lớn của Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện cam kết không phát thải ròng (net-zero) và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia trong tương lai tới.

Đối với lĩnh vực lọc hóa dầu, PVN sẽ tập trung vào nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, cũng như nghiên cứu đầu tư phát triển dự án Tổ hợp năng lượng và hóa dầu Long Sơn. Để thực hiện và phát triển được các dự án này theo đúng thời hạn, PVN mong muốn nhận được sự hợp tác, phối hợp của KBR trong lĩnh vực công nghệ nhằm đáp ứng tối đa điều kiện và đảm bảo hoạt động hiệu quả các nhà máy, dự án.

Mặt khác, Chủ tịch HĐTV PVN cũng mong muốn KBR cùng PVN và các đơn vị thành viên sẽ tích cực trao đổi thông tin, kinh nghiệm, công nghệ trong việc triển khai vận hành các nhà máy, dự án lọc hóa dầu và nghiên cứu cơ hội hợp tác giữa hai bên./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động