RSS Feed for PVD DD: 15 năm quản lý và vận hành giàn khoan dầu khí hiệu quả, an toàn | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 14:28
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PVD DD: 15 năm quản lý và vận hành giàn khoan dầu khí hiệu quả, an toàn

 - Xí nghiệp Điều hành khoan (PVD DD) đảm nhận mảng dịch vụ then chốt của PV Drilling, quản lý và điều hành bốn giàn khoan biển tự nâng (Jack-up rig), một giàn khoan đất liền (Land-rig) và một giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm (TAD rig). Qua 15 năm phát triển, tất cả các giàn khoan do PVD DD quản lý và vận hành đều hoạt động hiệu quả, an toàn, thường xuyên đạt hiệu suất trên 99%, được khách hàng trong nước và quốc tế đánh giá rất cao.
PVD Well Services: 15 năm giữ vững thị phần dịch vụ giếng khoan dầu khí số 1 Việt Nam PVD Well Services: 15 năm giữ vững thị phần dịch vụ giếng khoan dầu khí số 1 Việt Nam

Trong 15 năm phát triển (2007 - 2022), Công ty TNHH MTV Giếng khoan Dầu khí PVD (PVD Well Services) tự hào sở hữu nhiều thiết bị kỹ thuật công nghệ cao, hệ thống quản lý chuyên nghiệp cùng đội ngũ nhân sự có năng lực đảm nhận các phần việc vốn trước đây do các kỹ sư, chuyên gia nước ngoài đảm trách. Hiện PVD Well Services có nhiều dịch vụ chiếm thị phần số một Việt Nam như: Kéo thả ống chống (CTRS), cho thuê thiết bị khoan (DTRS) và cung cấp ống chống giãn nở đường kính trong (Expandable Liner) được ví như “bảo hiểm rủi ro” cho công tác thi công giếng khoan.

Pvdrilling đạt mức tăng trưởng cao trong 6 tháng đầu năm Pvdrilling đạt mức tăng trưởng cao trong 6 tháng đầu năm

Tổng công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan dầu khí - Pvdrilling cho biết, kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2013 của Pvdrilling ước tính đạt trên 850 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 28% so với cùng kỳ. Theo Pvdrilling, lý do đạt được lợi nhuận trên chủ yếu do hoạt động các giàn khoan và dịch vụ khác ổn định và hiệu quả.


Thành quả ấn tượng:

Xí nghiệp Điều hành khoan được thành lập năm 2007 với sứ mệnh quản lý và vận hành các giàn khoan sở hữu và thuê ngoài của Tổng công ty PV Drilling. Cũng trong năm này, PV Drilling tiếp nhận cùng lúc giàn khoan biển tự nâng đầu tiên PV DRILLING I và giàn khoan đất liền PV DRILLING 11. Năm 2007 được xem là cột mốc quan trọng khắc ghi thời điểm thành lập Xí nghiệp cũng như thời điểm trực tiếp thực hiện công tác quản lý và vận hành các giàn khoan dầu khí của Xí nghiệp Điều hành khoan.

PVD DD: 15 năm quản lý và vận hành giàn khoan dầu khí hiệu quả, an toàn
Giàn tự nâng PV DRILLING II đang khoan cho khách hàng tại vùng biển Natuna, Block A, Indonesia.

Nhìn lại chặng đường 15 năm phát triển dịch vụ, ông Đinh Quang Nhựt - Giám đốc PVD DD đúc kết: Thành tựu đầu tiên của Xí nghiệp phải nhắc đến chính là hiệu quả của công tác điều hành giàn khoan. Chúng tôi luôn chú trọng cải tiến và hoàn thiện hơn nữa công tác này, vì thế hiệu suất hoạt động các giàn khoan sở hữu luôn rất cao so với mặt bằng chung. Hầu hết các chiến dịch khoan do PV Drilling thực hiện đều hoàn thành trước kế hoạch, tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí cho nhà thầu dầu khí, thường xuyên được các khách hàng gửi thư khen tặng. Đạt được thành tích này là nhờ PVD DD luôn chủ động ứng dụng khoa học công nghệ đi đôi với phát triển đào tạo lực lượng nhân sự. Đây là giá trị xuyên suốt trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu “Người tiên phong của ngành khoan dầu khí Việt Nam”.

Trong ngành khoan dầu khí, hiệu suất làm việc của giàn khoan và công tác quản lý an toàn lao động được xem là những KPI quan trọng nhất trong các đợt đánh giá định kỳ hoạt động sản xuất của các giàn khoan.

Theo đó, Ban lãnh đạo, đội ngũ quản lý các giàn khoan của PV Drilling cùng tập thể người lao động chung tay, nỗ lực cao nhất để đạt được mục tiêu Zero LTI hằng tháng, hằng quý, hằng năm và hiệu suất hoạt động giàn khoan thường xuyên đạt trên 99%. Zero LTI là tiêu chí quan trọng nhất trong bộ chỉ số của Hiệp hội các Nhà thầu khoan quốc tế (IADC), là thước đo năng lực điều hành, quản trị của một nhà thầu khoan trong việc đảm bảo sự ổn định của máy móc, con người, thiết bị và tài sản.

Đến nay, giàn khoan PV DRILLING I đạt 15 năm liên tiếp Zero LTI, giàn khoan PV DRILLING II đạt 12 năm liên tiếp Zero LTI, giàn PV DRILLING V đạt 9 năm liên tiếp Zero LTI, giàn PV DRILLING VI đạt 7 năm liên tiếp Zero LTI và giàn PV DRILLING 11 đạt 6 năm liên tiếp Zero LTI.

Đặc biệt, PV Drilling đã ba lần vinh dự được nhận giải thưởng “Nhà thầu khoan dầu khí tốt nhất châu Á” (Best Oil and Gas Drilling Contractor in Asia) vào các năm 2012, 2013 và 2015.

Có hai yếu tố tạo nên thành quả này là con người và giàn khoan. Về con người, PV Drilling tự hào sở hữu đội ngũ người lao động có trình độ cao, chuyên nghiệp, được đào tạo thường xuyên về chuyên môn và an toàn. Đồng thời, việc duy trì tính hiệu lực và hiệu quả của hệ thống quản lý An toàn - Sức khỏe - Môi trường - Chất lượng (HSEQ) theo các tiêu chuẩn quốc tế, cũng như xây dựng và duy trì văn hóa an toàn trên các giàn khoan đóng vai trò quan trọng trong thành tích này.

Về giàn khoan, PV Drilling tự hào sở hữu đội ngũ giàn khoan hiện đại với bốn giàn khoan biển tự nâng thế hệ mới, một giàn khoan đất liền, một giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm thuộc thế hệ hiện đại nhất. Đội ngũ giàn khoan của PV Drilling được bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ theo tiêu chuẩn của các hãng sản xuất và quy trình bảo dưỡng của các giàn khoan. Công tác này luôn đáp ứng điều kiện kiểm định, đảm bảo an toàn theo quy định của đăng kiểm Việt Nam và chứng nhận từ các tổ chức đăng kiểm quốc tế, đồng thời đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật cho các chương trình khoan của khách hàng.

Thành tích ấn tượng này đóng vai trò quan trọng vào việc nâng cao uy tín và hình ảnh, cũng như tạo lợi thế cạnh tranh để PV Drilling tự tin vươn ra biển lớn. Năm 2007, PV Drilling chính thức “mang chuông đi đánh xứ người” khi thực hiện chiến dịch khoan đầu tiên ngoài lãnh thổ Việt Nam, tại thị trường Algeria với giàn khoan đất liền PV DRILLING 11. Năm 2016 đánh dấu cột mốc PV Drilling thắng thầu cung cấp giàn khoan tự nâng cho khách hàng tại Myanmar, tiếp theo là thị trường Thái Lan vào năm 2017… mới đây nhất là thị trường Brunei và Indonesia.

Tại Brunei, giàn khoan nước sâu PV DRILLING V đã khoan hơn 6 tháng trong hợp đồng dài hạn với khách hàng Brunei Shell Petroleum (BSP). Đây là nhà thầu dầu khí lớn nhất và gần như chiếm hầu hết thị phần tại Brunei và là một trong các khách hàng có những yêu cầu tiêu chuẩn vô cùng khắt khe.

Tại thị trường đông dân nhất khu vực Đông Nam Á, giàn PV DRILLING II đang triển khai chiến dịch khoan cho khách hàng từ đầu quý 3/2022 tại vùng biển Natuna, Block A, Indonesia. Trong các chiến dịch khoan tại nước ngoài, tiêu biểu nhất phải kể đến thị trường Malaysia, nơi cả bốn giàn tự nâng của PV Drilling cùng lúc hiện diện trong năm 2019.

PVD DD: 15 năm quản lý và vận hành giàn khoan dầu khí hiệu quả, an toàn
Giàn khoan nước sâu PV DRILLING V đang thực hiện chiến dịch khoan dài hạn cho khách hàng Brunei Shell Petroleum (BSP).

Đến nay, PV Drilling đã và đang có quan hệ hợp tác với các nhà thầu dầu khí hàng đầu tại khu vực như: Petronas Carigali Sdn Bhd, Repsol, IPC, Hibiscus, SapuraOMV, Total, Premier Oil…

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao:

Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực được coi là một trong những chiến lược quan trọng trong suốt quá trình hoạt động của Xí nghiệp Điều hành khoan nói riêng và Tổng công ty PV Drilling nói chung. Xuất phát từ mục tiêu chiến lược này, ngay từ những ngày đầu thành lập, công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực luôn được ưu tiên phát triển song song với các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Từ năm 2014, PV Drilling đã đưa vào vận hành Hệ thống phát triển nguồn nhân lực giàn khoan, được xây dựng bằng sự kết hợp giữa các chương trình đào tạo như: Chương trình phát triển nhân lực kế cận (Succession Planning), chương trình đào tạo On-the-Job (OJT), chương trình đánh giá hiệu quả công việc (Performance Appraisal) trong một hệ thống tổng thể. Mục đích của chuỗi chương trình này là đào tạo liên tục và phát triển nguồn nhân lực giàn khoan một cách có hệ thống, góp phần tạo sự ổn định trong hoạt động của các giàn khoan và tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Thời gian đầu vận hành giàn khoan vào năm 2007, toàn bộ các vị trí chủ chốt trên giàn khoan (Key Personnel) đều do chuyên gia nước ngoài đảm nhận. Đến nay, tỉ lệ người Việt Nam tính chung trên tất cả các giàn khoan (bao gồm cả giàn TAD sau khi tái khởi động năm 2021) của PV Drilling nắm giữ các vị trí quan trọng đạt trên 68%.

Tất cả các chức danh quản lý cấp cao trên giàn khoan hiện đều đã có người Việt Nam có năng lực đảm nhận như: Giám đốc giàn (Rig Manager), Giàn trưởng (OIM), Đốc công đêm (Senior Toolpusher), Thuyền trưởng (Barge Captain), Chuyên gia dịch giàn (Rig Mover), Trưởng các bộ phận Cơ khí, Điện, Tự động hóa…

Đặc biệt trong giai đoạn thị trường dầu khí trong nước và quốc tế phải đối mặt với nhiều khó khăn do “khủng hoảng kép”, PVD DD ưu tiên sử dụng nguồn lao động ổn định có chất lượng với chi phí phù hợp để tối ưu hóa chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Công tác phát triển nguồn nhân lực không chỉ dừng lại ở đào tạo chuyên môn nghiệp vụ mà còn chú trọng phát triển toàn diện văn hóa doanh nghiệp, nâng cao tính chuyên nghiệp trong công việc cũng như sự thấu hiểu, biết lắng nghe, cầu thị và chủ động học tập không ngừng của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ công nhân viên làm việc trực tiếp trên giàn khoan và nhân sự hỗ trợ tại văn phòng, các căn cứ hậu cần.

Hiện nay, tại hai thị trường chính trong khu vực là Malaysia và Brunei, PVD DD đã tiến hành công tác đào tạo nhân sự địa phương đủ tiêu chuẩn theo quy định của PV Drilling, đồng thời đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. Tỷ lệ nhân sự địa phương trên các giàn khoan đạt từ 50 - 65%. Việc nội địa hóa nhân sự giúp PV Drilling tiết giảm được nhiều chi phí hoạt động, giảm các rủi ro về di chuyển, giúp ổn định nhân sự làm việc trên giàn khoan, đồng thời tuân thủ các cam kết với khách hàng và chính quyền sở tại.

Vượt qua thách thức:

Suốt 15 năm xây dựng và phát triển, bên cạnh các thành tựu, PVD DD đã đối diện với nhiều khó khăn và thử thách, nhất là giai đoạn 2015 - 2021. Khi thị trường dầu khí gặp khó khăn từ cuối 2015, thực hiện chỉ đạo của Ban lãnh đạo Tổng công ty, Lãnh đạo PVD DD đã tập trung phát triển dịch vụ ra thị trường nước ngoài để gia tăng thị phần, nâng cao uy tín và phát triển thương hiệu PV Drilling tại thị trường khu vực. Định hướng này đã đặc biệt hỗ trợ PV Drilling trong giai đoạn thị trường khoan dầu khí khủng hoảng, hầu hết các chiến dịch khoan dừng, giãn vô thời hạn.

Tuy nhiên, PVD DD cũng đối diện với rất nhiều thách thức khi thực hiện chiến dịch khoan tại thị trường khu vực, như chính sách bảo hộ và quy định của các bộ ngành, của chính phủ ở mỗi quốc gia, cùng với đó là sự khác biệt về bản sắc văn hóa và tôn giáo. Một khó khăn không nhỏ nữa là chi phí vận hành giàn khoan tại nước ngoài luôn cao hơn khoan ở trong nước do khoảng cách về vị trí địa lý.

Do đó, trước mỗi chiến dịch khoan tại nước ngoài, PVD DD thực hiện nghiên cứu thị trường, đề xuất phương án triển khai khả thi nhất, đồng thời liên tục tiếp nhận thông tin, điều chỉnh công tác quản trị cho phù hợp với tình hình theo từng nước và từng giai đoạn cụ thể. Đứng trước những thử thách đó, toàn thể đội ngũ giàn khoan PV Drilling đã nỗ lực, từng bước giải quyết các khó khăn trong quá trình hoạt động tại thị trường nước ngoài.

Cuối năm 2019, khi thị trường dầu khí đã có những dấu hiệu hồi phục tích cực, PV Drilling cũng đã chiếm lĩnh được thị trường trong khu vực. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu vào đầu năm 2020, một lần nữa, các giàn khoan của PV Drilling phải đối mặt với những khó khăn chưa từng có trong lịch sử.

Trong bối cảnh phong tỏa hạn chế đi lại giữa các quốc gia, châu lục, các chuỗi cung ứng toàn đầu bị đứt gãy, để duy trì được hoạt động liên tục của các giàn khoan là sự nỗ lực rất lớn của toàn thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên Xí nghiệp Điều hành khoan, gồm cả lao động trực tiếp trên giàn khoan và khối văn phòng hỗ trợ.

Tất cả các phương án khả thi để bảo đảm an toàn cho con người và tài sản đã được triển khai trong suốt quãng thời gian bị tác động của đại dịch. Nhờ tinh thần và bản lĩnh tiên phong, cùng sự chuyên nghiệp, PVD DD lần lượt vượt qua tất cả các thử thách lớn trong giai đoạn 2015 - 2021.

Giai đoạn 2022 - 2025, nhu cầu dầu khí trên toàn cầu nói chung và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương được đa số nhà làm chính sách dự báo sẽ tăng trưởng để phục vụ quá trình hồi phục kinh tế toàn cầu sau đại dịch Covid-19. Điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu về các giàn khoan trong khu vực. Do đó, PV Drilling và Xí nghiệp Điều hành khoan chủ động đổi mới, nhất là về công nghệ, để đáp ứng nhu cầu giàn khoan tăng nóng trở lại.

Nâng cấp và trẻ hóa đội ngũ giàn khoan tự nâng:

Hiện nay công nghiệp dầu khí đã tiếp cận công nghệ 4.0 như kết nối internet, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và tự động hóa… Điều này đã giúp các nhà thầu dầu khí giảm chi phí và tăng năng suất trong hoạt động thăm dò và khai thác. Xu hướng chung là các giàn khoan mới được thiết kế các hệ thống cảm biến hiện đại, robot tự động hóa có thể làm việc thay thế con người tại nhiều vị trí, giàn khoan tự nâng thế hệ mới có sức chứa lớn lên tới 150 - 160 người, được trang bị thiết bị khoan mới nhất để hỗ trợ hoạt động song hành, giàn khoan tự nâng có thể hoạt động ở độ sâu nước lớn hơn.

Đối với PV Drilling, trong ngắn hạn, các giàn khoan phải quản lý và vận hành tốt với hiệu suất giàn không thấp hơn 98% (đối với giàn tự nâng) và Zero LTI; không ngừng hỗ trợ giàn PV DRILLING V và PV DRILLING 11 vận hành an toàn, ổn định và tiết kiệm chi phí; văn hóa làm việc chuyên nghiệp và hướng tới khách hàng, tối ưu hóa các nguồn lực với chi phí cạnh tranh là yếu tố then chốt để duy trì được sự tín nhiệm của khách hàng trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt hiện nay.

Song song, PV Drilling nghiên cứu đầu tư và trang bị các tính năng hoạt động song hành (Offline activities) cho các giàn PV DRILLING II, PV DRILLING III và PV DRILLING VI. Các tính năng hoạt động song hành sẽ giúp các giàn khoan bắt kịp các yêu cầu kỹ thuật cao từ các nhà thầu dầu khí trong khu vực cũng như đáp ứng được chuẩn nâng cao (Premium Class) cho các giàn khoan tự nâng. PV Drilling sẽ cân nhắc đầu tư nâng cấp khu nhà ở lên 140 - 145 người cho giàn PV DRILLING II và PV DRILLING III, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường khoan.

Về dài hạn, việc trẻ hóa đội ngũ giàn khoan tự nâng được coi là yêu cầu bắt buộc để duy trì được năng lực cạnh tranh, trong đó việc đóng mới giàn tự nâng Ultra-Premium hoặc Premium sẽ được PV Drilling cân nhắc cụ thể tại thời điểm thích hợp.

Như vậy, sau 15 năm phát triển, PVD DD đã thực hiện đúng sứ mệnh của Tổng công ty PV Drilling là “Cung cấp dịch vụ khoan và kỹ thuật khoan dầu khí hàng đầu trong khu vực, tạo ra những giá trị gia tăng cho khách hàng bằng những dịch vụ chất lượng cao và giá cả cạnh tranh”. Trên cơ sở những thành quả đạt được, cộng với năng lực và kinh nghiệm đã có, PV Drilling tự tin phát triển mạnh hơn nữa dịch vụ khoan tại thị trường nước ngoài, trong đó Xí nghiệp Điều hành khoan tiếp tục giữ vị trí dịch vụ then chốt của PV Drilling.

Từ năm 2010 đến nay đã có 12 sáng kiến, cải tiến, giải pháp kỹ thuật được thực hiện tại Xí nghiệp Điều hành khoan được Hội đồng khoa học công nghệ Tổng công ty PV Drilling phê duyệt, tiêu biểu có sáng kiến “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo cụm thiết bị chuyên dụng phục vụ cho việc thay thế cần nâng hạ của cẩu trên các giàn khoan biển tự nâng” đã đạt giải nhì cuộc thi "Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) năm 2019 và Giải thưởng WIPO năm 2019"./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động