RSS Feed for PV GAS và AES ký thỏa thuận thành lập, vận hành Công ty Kho cảng LNG Sơn Mỹ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 11:13
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PV GAS và AES ký thỏa thuận thành lập, vận hành Công ty Kho cảng LNG Sơn Mỹ

 - Ngày 22/9/2021, tại Thành phố New York (Hoa Kỳ) đã diễn ra lễ ký kết và trao “Thoả thuận liên doanh thành lập và vận hành Công ty TNHH Kho cảng LNG Sơn Mỹ” giữa Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và Tập đoàn AES (Hoa Kỳ). Đây là một trong các hoạt động bên lề hội nghị, nhân dịp Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tham dự Phiên thảo luận chung cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc Khoá 76.
Ký Ký 'Thoả thuận các điều khoản chính Hợp đồng liên doanh dự án kho cảng LNG Sơn Mỹ'

Ngày 28/10/2020, trong khuôn khổ Diễn đàn thương mại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương được tổ chức tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ ký kết “Thoả thuận các điều khoản chính của Hợp đồng liên doanh dự án kho cảng LNG Sơn Mỹ” giữa Tổng công ty Khí Việt Nam - PV GAS và Tập đoàn AES. Lễ ký kết được tổ chức với hình thức trực tuyến 2 phía Việt Nam và Hoa Kỳ trong điều kiện phòng chống đại dịch COVID-19.

PV GAS và AES ký thỏa thuận thành lập, vận hành Công ty Kho cảng LNG Sơn Mỹ
Ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Tổng giám đốc PV GAS và ông Bernerd Da Santos - Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Giám đốc điều hành AES thực hiện nghi lễ ký kết thỏa thuận thương mại.

Trên cơ sở các điều khoản chính của Hợp đồng liên doanh dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ (Termsheet), được sự chấp thuận và chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ Công Thương, các bộ, ban, ngành và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, PV GAS và AES đã tổ chức đàm phán chi tiết các điều khoản của thỏa thuận liên doanh để thành lập và vận hành Công ty TNHH Kho cảng LNG Sơn Mỹ.

Dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ nằm trong chuỗi dự án điện khí LNG tại tỉnh Bình Thuận, có tổng vốn đầu tư dự kiến là 1,31 tỷ USD, với công suất kho cảng là 3,6 triệu tấn/năm (cho giai đoạn 1 và lên đến 9 triệu tấn vào giai đoạn tiếp theo). Kho cảng sẽ tiếp nhận, xử lý và cung cấp khí LNG tái hóa làm nhiên liệu cho 2 nhà máy điện Sơn Mỹ 1 và Sơn Mỹ 2, dự kiến được đưa vào hoạt động từ cuối năm 2025.

PV GAS và AES ký thỏa thuận thành lập, vận hành Công ty Kho cảng LNG Sơn Mỹ
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam chứng kiến lễ trao nhận “Thoả thuận liên doanh thành lập và vận hành Công ty TNHH Kho cảng LNG Sơn Mỹ”.

Phát biểu tại lễ ký kết và trao thỏa thuận thương mại quan trọng này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: Đây là dự án được sự quan tâm của hai Nhà nước Việt Nam - Hoa Kỳ, việc hai bên thành lập Công ty TNHH Kho cảng LNG Sơn Mỹ để triển khai đầu tư xây dựng Kho cảng LNG Sơn Mỹ sẽ góp phần đảm bảo cung cấp LNG tái hoá cho nhu cầu phát điện của khu vực kinh tế trọng điểm tại Nam bộ nói riêng và cả Việt Nam nói chung. Chủ tịch nước đánh giá cao sự quan tâm, chỉ đạo của các bộ, ban, ngành và đặc biệt là sự nỗ lực của PVN/PVGAS trong việc sớm đưa dự án vào triển khai.

Thay mặt cho các bên tham gia ký kết thỏa thuận, ông Dương Mạnh Sơn - Phụ trách Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc PV GAS và ông Bernerd Da Santos - Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Giám đốc điều hành AES đã trân trọng cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính… và đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc để dự án kho cảng LNG Sơn Mỹ được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất.

Các bên tham gia ký kết thỏa thuận hứa sẽ quyết tâm đẩy mạnh tiến độ hợp tác bao gồm cả việc xây dựng Điều lệ Công ty để Công ty TNHH Kho cảng LNG Sơn Mỹ bắt đầu đi vào hoạt động vào tháng 11/2021.

AES là Tập đoàn năng lượng có trụ sở tại bang Virginia, có tên trong danh sách 500 công ty lớn nhất Hoa kỳ do Tạp chí Fortune bình chọn (500 Fortune) và là một trong những công ty hàng đầu thế giới về lĩnh vực năng lượng. AES có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng hạ tầng điện khí.

Tại Việt Nam, AES hoạt động thành công và hiệu quả từ năm 2010 đến nay, đã đầu tư vào dự án Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 2 với công suất 1.150 MW tại Quảng Ninh. Hiện nay, AES cũng đã được Chính phủ chấp thuận cho phép làm chủ đầu tư dự án Nhà máy điện Sơn Mỹ 2 sử dụng LNG./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động