RSS Feed for PV GAS - Doanh nghiệp đầu tiên ở Việt Nam đủ điều kiện xuất, nhập khẩu LNG | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 03:59
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PV GAS - Doanh nghiệp đầu tiên ở Việt Nam đủ điều kiện xuất, nhập khẩu LNG

 - Ngày 5/5/2023, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số: 01/GCNĐĐK-BCT chứng nhận Tổng Công ty Khí Việt Nam - Công ty cổ phần (PV GAS) đủ điều kiện thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu LNG. Như vậy, PV GAS đã trở thành đơn vị đầu tiên ở Việt Nam được công nhận có đủ điều kiện xuất khẩu, nhập khẩu LNG.
Tổng công ty Khí Việt Nam: Những bứt phá ngoạn mục Tổng công ty Khí Việt Nam: Những bứt phá ngoạn mục

Năm 2022 với nhiều khó khăn bủa vây, đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến nền kinh tế và các doanh nghiệp, nhu cầu huy động khí cho sản xuất điện ít hơn, tình hình thế giới bất ổn do ảnh hưởng của xung đột Nga-Ukraine, thị trường năng lượng và chính sách tài chính toàn cầu nhiều biến động dẫn đến gián đoạn chuỗi cung ứng, thiếu hụt nguồn cung, giá cả leo thang, lạm phát tăng cao, giá dầu, giá LPG ở mức cao… Trong bối cảnh đầy biến động ấy, Ban lãnh đạo PV GAS đã vững tay chèo đưa “con tàu” PV GAS vượt sóng gió về đích ngoài mong đợi.

PV GAS đã sẵn sàng tiếp nhận chuyến tàu LNG nhập khẩu đầu tiên tại Việt Nam PV GAS đã sẵn sàng tiếp nhận chuyến tàu LNG nhập khẩu đầu tiên tại Việt Nam

Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu (KVT) vừa phối hợp cùng Công ty TNHH Đào tạo và Nguồn nhân lực hàng hải (UT-STC) - là đơn vị liên kết giữa Trường Đại học Giao thông Vận tại TP. HCM và Tập đoàn đào tạo mô phỏng hàng đầu thế giới STC Group (trụ sở tại Rotterdam, Hà Lan) tổ chức lớp huấn luyện, đào tạo chuyên môn sâu về tiếp nhận tàu LNG cho các nhân sự liên quan tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

PV GAS - Doanh nghiệp đầu tiên ở Việt Nam đủ điều kiện xuất, nhập khẩu LNG
Cảng có khả năng tiếp nhận tàu LNG trọng tải đến 100.000 DWT tại Kho cảng PV GAS Vũng Tàu sẽ sớm hoàn thành và đưa vào hoạt động trong năm 2023.

PV GAS là đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp khí, với các hoạt động chính: Tồn trữ, vận chuyển, nhập khẩu và phân phối các sản phẩm khí đốt, bao gồm khí khô (Natural Gas - NG), khí dầu mỏ hóa lỏng (Liquefield Petroleum Gas - LPG), khí nén (compressed Natural Gas - CNG) và khí tự nhiên hóa lỏng (Liquefied Natural Gas - LNG).

LNG là dạng năng lượng có phát thải thấp, thân thiện với môi trường. Với lợi thế chuyên biệt, LNG có tiềm năng thay thế dần các năng lượng truyền thống của các hộ sản xuất công nghiệp (than, fuel oil, diesel…), cũng như bổ sung cho các nguồn khí nội địa đang khai thác, hầu hết đã bước vào giai đoạn suy giảm.

PV GAS đã hoàn thành việc xây dựng cơ sở hạ tầng sẵn sàng cho công tác xuất, nhập khẩu và kinh doanh LNG, với dự án Kho cảng LNG Thị Vải đã sẵn sàng đưa vào sử dụng trong năm nay.

Dự án bao gồm: Kho chứa LNG hoàn thành giai đoạn 1 có sức chứa 180.000 m3 LNG, với công suất qua kho là 1 triệu tấn LNG/năm; giai đoạn 2 dự kiến nâng lên công suất 3 triệu tấn LNG/năm. Cảng nhập LNG có khả năng tiếp nhận tàu LNG trọng tải đến 100.000 DWT và Trạm xuất LNG bằng xe bồn cũng sẽ sớm hoàn thành cùng thời điểm chạy thử Kho chứa LNG Thị Vải.

Các dự án thành phần khác cũng đang được đẩy nhanh tiến độ, đều đã đến mốc hoàn thành như: Dự án đường ống dẫn khí LNG Thị Vải - Phú Mỹ, dự án Trạm giảm áp Thị Vải...

Với việc được Bộ Công Thương chính thức cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu LNG, PV GAS là đơn vị đầu tiên được kinh doanh LNG tại Việt Nam, đánh dấu một bước phát triển mới của PV GAS trong lĩnh vực kinh doanh khí.

Có được thành quả hôm nay, PV GAS luôn nhận được sự quan tâm và hỗ trợ vô cùng lớn lao từ Chính phủ, các bộ, ngành và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, trong đó, đặc biệt là sự chỉ đạo và hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời của Bộ Công Thương - đơn vị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu LNG.

Giấy chứng nhận đủ điều kiện thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu LNG một lần nữa khẳng định vị trí hàng đầu và vai trò tiên phong của PV GAS trong ngành công nghiệp khí Việt Nam./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động