RSS Feed for PV GAS đã sẵn sàng tiếp nhận chuyến tàu LNG nhập khẩu đầu tiên tại Việt Nam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ hai 23/12/2024 16:59
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PV GAS đã sẵn sàng tiếp nhận chuyến tàu LNG nhập khẩu đầu tiên tại Việt Nam

 - Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu (KVT) vừa phối hợp cùng Công ty TNHH Đào tạo và Nguồn nhân lực hàng hải (UT-STC) - là đơn vị liên kết giữa Trường Đại học Giao thông Vận tại TP. HCM và Tập đoàn đào tạo mô phỏng hàng đầu thế giới STC Group (trụ sở tại Rotterdam, Hà Lan) tổ chức lớp huấn luyện, đào tạo chuyên môn sâu về tiếp nhận tàu LNG cho các nhân sự liên quan tại Bà Rịa - Vũng Tàu.
PV GAS LNG: Tích cực chuẩn bị cho nhập khẩu và kinh doanh LNG PV GAS LNG: Tích cực chuẩn bị cho nhập khẩu và kinh doanh LNG

Nhập khẩu và phát triển LNG là một trong những giải pháp quan trọng trong chiến lược năng lượng quốc gia, được Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tiên phong thực hiện với mục tiêu bắt đầu nhập khẩu LNG từ năm 2022. Chi nhánh Kinh doanh LNG là một mắt xích quan trọng trong thực hiện chiến lược dẫn đầu trong lĩnh vực LNG của PV GAS, đã và đang thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho nhập khẩu và kinh doanh hiệu quả nguồn năng lượng này tại Việt Nam.


PV GAS đã sẵn sàng tiếp nhận chuyến tàu LNG nhập khẩu đầu tiên tại Việt Nam
Trong buồng máy mô phỏng.

Trong quá trình đàm phán với các nhà cung cấp và các chủ tàu LNG trên thế giới để chuẩn bị cho tiếp nhận chuyến tàu LNG nhập khẩu đầu tiên tại Việt Nam của PV GAS, một trong những nội dung được các nhà cung cấp/chủ tàu LNG quan tâm là các nhân sự hàng hải tại địa phương sẽ tham gia tiếp nhận tàu LNG cập/rời cảng cần được làm quen và trải qua quá trình đào tạo để có đủ năng lực đáp ứng được các quy định, chuẩn mực về hàng hải theo tiêu chuẩn quốc tế áp dụng cho tàu LNG.

Đây cũng là một nội dung thẩm định, đánh giá năng lực của cảng tiếp nhận tàu LNG từ các nhà cung cấp/chủ tàu LNG lớn trên thế giới như: Shell, Qatar Gas, Cheniere… đối với PV GAS.

Một trong những yêu cầu quan trọng để các nhà cung cấp/chủ tàu LNG chấp thuận đưa tàu tới làm hàng là các nhân sự hàng hải liên quan tham gia tiếp nhận tàu LNG phải được huấn luyện, thực hiện chạy mô phỏng buồng lái tàu toàn diện (Full mission bridge simulation - FMBS) tại các Trung tâm mô phỏng để đánh giá việc phối hợp giữa các nhân sự này trong quá trình điều động tàu LNG cập/rời cảng có đảm bảo an toàn theo các tình huống, kịch bản. Đặc biệt, khi điều kiện thời tiết biến động, bất thường và tuyến luồng tàu hàng hải vẫn được khai thác chung cho nhiều loại tàu trọng tải khác nhau.

Với hiện trạng cơ sở hạ tầng phục vụ nhập khẩu LNG tại Việt Nam chưa từng tiếp đón tàu LNG từ trước tới nay, các nhân sự lĩnh vực hàng hải đều thiếu kinh nghiệm thực tế về tàu LNG, việc thực hiện chạy mô phỏng buồng lái là cơ sở vững chắc nhất để đánh giá và khẳng định việc tiếp đón tàu LNG là khả thi.

Xuất phát từ yêu cầu thực tế đó, KVT - đơn vị được PV GAS giao nhiệm vụ đào tạo các nhân sự hàng hải địa phương tham gia công tác tiếp nhận tàu LNG, đã phối hợp cùng Công ty TNHH Đào tạo và Nguồn nhân lực hàng hải (UT-STC) tổ chức lớp huấn luyện, đào tạo mô phỏng buồng lái (FMBS) cho các nhân sự là hoa tiêu ngoại hạng của Xí nghiệp Hoa tiêu Vũng Tàu, các Mooring Master của Công ty TNHH MM Marine, thuyền trưởng/đội phó của các đơn vị cung cấp tàu lai chính trong khu vực là: Haivanship, Vina Logistics và các Loading master của Kho cảng PV GAS Vũng Tàu…

Việc chạy mô phỏng được xây dựng trên mô hình tàu LNG trọng tải tới 100.000 DWT được các nhà cung cấp/chủ tàu LNG dự kiến điều động đến giao hàng tại cầu cảng đã được PV GAS đầu tư xây dựng để sẵn sàng tiếp nhận tàu phục vụ công tác nhập khẩu LNG.

Trong 3 ngày đào tạo, dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia từ UT-STC, các thành viên tham gia đã cùng đánh giá, nhận diện, xây dựng và chạy mô phỏng thành công cho trên 20 kịch bản tiếp nhận tàu LNG cập/rời cảng; quay trở tại các khu neo (thượng lưu, hạ lưu) và tại thủy diện cảng; cũng như giả định các tình huống khó khăn, bất thường trong quá trình tàu hành hải, cập/rời, quay trở để có được giải pháp xử lý đảm bảo an toàn phương án điều động tàu tối ưu nhất.

Việc đưa ra và chạy mô phỏng thành công các kịch bản gần như trong mọi điều kiện thời tiết khắc nhiệt, không thuận lợi cũng như bình thường sẽ giúp PV GAS/KVT có nhiều phương án để tiếp nhận thành công tàu LNG và khai thác hiệu quả Kho LNG 1 MMTPA của PV GAS trong thời gian tới./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động