RSS Feed for PTSC Quảng Ngãi đi lên từ dịch vụ cốt lõi | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 20:54
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PTSC Quảng Ngãi đi lên từ dịch vụ cốt lõi

 - Ra đời năm 1997, với nhiệm vụ chính ban đầu là phục vụ, tham gia xây dựng Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất, đến nay Công ty CP Dịch vụ Dầu khí Quảng Ngãi (PTSC Quảng Ngãi) đã và đang khẳng định vị trí, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương, góp phần cùng Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Giải pháp "dịch vụ toàn diện" của ngành Dầu khí Việt Nam

Ổn định việc làm cho người lao động

Ngay từ khi mới ra đời, PTSC Quảng Ngãi đã xác định 4 lĩnh vực cốt lõi: Dịch vụ cảng và logistics; Dịch vụ lai dắt và chuyên ngành dầu khí; Dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa và cung cấp vật tư thiết bị; và Dịch vụ cơ khí và xây lắp công trình công nghiệp.

Từ đó, PTSC Quảng Ngãi mạnh dạn đầu tư hơn 200 tỷ đồng để xây dựng, mở rộng bến số 1 Cảng Dung Quất. Với chiều dài được mở rộng lên đến 210m, mớn nước -11m, bến số 1 đã tiếp nhận được tàu 70.000DWT giảm tải, qua đó đáp ứng nhu cầu làm hàng thiết bị, hàng dăm gỗ xuất khẩu và một số hàng tổng hợp qua cảng hiện nay.

Việc đầu tư hơn 163 tỷ đồng để xây dựng khu dịch vụ dầu khí tổng hợp với hơn 80.000m2 nhà xưởng, nhà kho, bãi gia công kết cấu thép… giúp Công ty thực hiện thành công nhiều dự án trong thời gian qua (trong đó phải kể đến dự án NMLD Dung Quất, dự án NMLD Nghi Sơn) và phát triển được dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa cho Nhà máy Lọc hóa dầu Dung Quất. Hiện, Công ty đang thực hiện đơn đặt hàng gia công, chế tạo cơ khí cho các dự án: Thép Hòa Phát, Nhiệt điện Long Phú… và đặc biệt còn xuất khẩu đi Trung Đông, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Nigeria…

Hiện PTSC đang triển khai đầu tư xây dựng bến số 2, cảng Dung Quất (khoảng 400 tỷ đồng). Phấn đấu đến quý 3/2019 sẽ đưa một cầu tàu 10.000DWT và một cầu tàu 5000DWT vào hoạt động; còn cầu tàu 70.000 tấn sẽ được vận hành vào năm 2023.

Nếu các công trình trên được thực hiện đúng tiến độ và nhu cầu hàng hóa container của địa phương tăng lên, PTSC Quảng Ngãi sẽ sớm khai thác hàng container từ dịch vụ trung chuyển nội địa đến trung chuyển quốc tế và sẽ làm việc với các hãng tàu mở các định tuyến container đi khắp các châu lục.

Nhờ phát huy tốt sở trường, thế mạnh của mình nên PTSC Quảng Ngãi đã tạo việc làm ổn định cho hơn 900 lao động (70% là người địa phương), với mức thu nhập bình quân 12 triệu đồng/tháng. Hằng năm đạt doanh thu hơn 700 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước bình quân hơn 30 tỷ đồng.

Ngoài ra, đứng chân ở vùng đất miền Trung còn khó khăn nên nhiều năm qua, PTSC đã có nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ người nghèo phát triển sản xuất, chăm lo giáo dục, y tế với số tiền bình quân hằng năm hơn 1 tỷ đồng.

Đầu tư, mở rộng là nhu cầu cấp thiết

Hiện nay, khu dịch vụ dầu khí tổng hợp Dung Quất của PTSC Quảng Ngãi là quá nhỏ so với sự lớn mạnh của Công ty. Hơn nữa, với định hướng chiến lược trong giai đoạn tới của Công ty theo mô hình dịch vụ cơ khí gắn liền với căn cứ cảng dầu khí, nhằm đón đầu và có cơ hội tham gia thực hiện các dự án lớn: Mở rộng NMLD Dung Quất; cung cấp dịch vụ và gia công chế tạo cơ khí cho dự án Cá Voi Xanh, các dự án nhà máy điện khí miền Trung, gia công cơ khí và thiết bị xuất khẩu… lãnh đạo của PTSC khẳng định, mô hình dịch vụ cơ khí gắn liền với căn cứ cảng dầu khí sẽ chắp cánh cho PTSC Quảng Ngãi vươn ra biển lớn. Bởi, Công ty luôn nhập các vật tư có trọng lượng lớn rồi sản xuất, gia công thành các sản phẩm siêu trường, siêu trọng và xuất đi bốn phương mà không có cảng biển kề bên thì sẽ gặp bất lợi, không đủ năng lực cạnh tranh với các nước trong khu vực châu Á và hiệu quả kinh tế hạn chế.

Ngày 5/4/2018, PTSC Quảng Ngãi đã tiến hành các thủ tục đăng ký đầu tư dự án Khu dịch vụ cảng và cơ khí dầu khí Dung Quất, gửi Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất; Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam cũng đã có các văn bản gửi Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất; UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị, tạo điều kiện giao diện tích đất và mặt nước (11,4ha) để PTSC Quảng Ngãi đầu tư khu bến cảng gắn với dịch vụ gia công chế tạo sản phẩm cơ khí.

Mới đây, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng đã có Công văn số 4667 đề nghị Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi xem xét và chỉ đạo các cơ quan chức năng chấp thuận bổ sung địa điểm đầu tư khu bến cảng 11,4ha thuộc dự án Khu dịch vụ cảng và cơ khí dầu khí Dung Quất mà PTSC Quảng Ngãi đã trình.

Trong công văn, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng đã khẳng định: Thời điểm này, Tập đoàn và các đơn vị thành viên đã và đang triển khai nhiều dự án lớn trên địa bàn Quảng Ngãi và các tỉnh lân cận. PTSC (PTSC Quảng Ngãi là một đơn vị thành viên) là đơn vị cung cấp dịch vụ dầu khí chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và là đối tác tin cậy của các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới (General Electric, Samsung, Technip…), việc tham gia cung cấp các dịch vụ gia công chế tạo, dịch vụ cơ khí và cảng hậu cần… sẽ góp phần bảo đảm sự thành công cho các dự án của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

NAM THẮNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động