RSS Feed for PTC2 chủ động phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 15:07
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PTC2 chủ động phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn

 - Để chủ động trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN), đảm bảo vận hành an toàn các đường dây, khắc phục nhanh các hư hỏng do mưa, bão gây ra, ngày 21/4/2018, Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) đã tổ chức tổng diễn tập PCTT-TKCN năm 2018.

.

Ông Lê Đình Chiến - Phó giám đốc, Trưởng ban chỉ huy PCLB - TKCN PTC2 chỉ đạo công tác diễn tập PCLB.

Theo đó, vị trí PTC2 tổ chức diễn tập tại cột néo 233 đường dây 220kV Thạnh Mỹ - Hòa Khánh vào xà pooctich TBA 220kV Hòa Khánh, cung đoạn này do Đội Truyền tải điện Cẩm Lệ (Truyền tải điện Đà Nẵng) quản lý vận hành.

Tình huống giả định trong đợt tổng diễn tập lần này có tình huống trong mùa mưa bão năm 2018 do ảnh hưởng trực tiếp bão cấp 12 vào khu vực Truyền tải điện Đà Nẵng quản lý. Đơn vị đã triển khai kiểm tra sau bão và phát hiện tại khoảng dây từ cột néo 233 vào xà pooctich TBA 220kV Hòa Khánh pha B (cách vị trí 233 là 12 m) của đường dây 220kV 275 Thạnh Mỹ - 273 Hòa Khánh, hiện tượng dây dẫn bị đứt 10 sợi nhôm bên ngoài (phần lõi thép qua kiểm tra còn nguyên vẹn).

Đường dây 220kV 275 Thạnh Mỹ - 273 Hòa Khánh sử dụng dây ACSR 330/43 (54 sợi nhôm/7 sợi thép), số lượng dây dẫn bị đứt vượt quá 17%.

Để đảm bảo đường dây 220kV 275 Thạnh Mỹ - 273 Hòa Khánh vận hành an toàn cần phải triển khai xử lý sửa chữa dây dẫn bằng cách cắt dây nối lại tại chỗ tua dây dẫn pha B.

Ngay sau khi nhận được báo cáo nhanh, Ban chỉ huy PCLB - TKCN PTC2 đã chỉ đạo Truyền tải điện Đà Nẵng trực tiếp chuẩn bị phương tiện, vật tư, dụng cụ thi công và huy động lực lượng công nhân kịp thời có mặt tại hiện trường để tham gia xử lý tình huống.

Bên cạnh đó, PTC2 đã chỉ đạo Truyền tải điện Thừa Thiên Huế chuẩn bị lực lượng sẵn sang hỗ trợ khi cần thiết.

 

Ngoài việc tổng diễn tập tình huống PCTT-TKCN năm 2018 cấp Công ty, Truyền tải điện Đà Nẵng kết hợp thực hiện hạng mục sửa chữa lớn, kiểm tra thực trạng dây dẫn và tiến hành đảo pha tại khoảng néo 233 vào xà pooctich TBA 220kV Hòa Khánh.

Do thời gian cắt điện chỉ có 1 ngày nên để đảm bảo thực hiện tiến độ công việc, ngay trước đó Truyền tải điện Đã Nẵng đã chủ động vận chuyển, tập kết vật tư dụng cụ tại chân công trường, huy động 25 công nhân của Đội Truyền tải điện Cẩm Lệ tham gia diễn tập và thực hiện hạng mục sửa chữa lớn theo kế hoạch được giao.

Tại hiện trường ông Lê Đình Chiến - Phó giám đốc PTC2, Trưởng ban Ban chỉ huy PCTT-TKCN PTC2 cho biết: Kinh nghiệm cho thấy việc chuẩn bị tốt cho công tác PCTT&TKCN càng kỹ lưỡng bao nhiêu thì giúp cho đơn vị có thể giảm thiểu được những thiêt hại do thiên tai gây ra. Nhằm chủ động ứng phó với mùa mưa lũ năm nay, PTC2 đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức diễn tập PCTT-TKCN tại cơ sở với những tình huống cụ thể.

 

Theo ông Lê Đình Chiến, việc tổ chức diễn tập PCTT&TKCN các cấp được các đơn vị thực hiện theo quy định về trình tự thực hiện công tác PCTT& TKCN hàng năm. Trong đó ưu tiên chủ động trong công tác phòng ngừa, chống và khắc phục hậu quả do lụt, bão gây ra, nhanh chóng khôi phục lưới điện truyền tải, phục vụ sản xuất, ổn định đời sống, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản của nhà nước và nhân dân; nâng cao khả năng chỉ huy, điều hành, phối hợp… giữa các đơn vị trong Công ty và các đơn vị ngoài, sẵn sàng đáp ứng, xử lý các tình huống bất thường có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, để công tác PCTT và TKCN đạt hiệu quả cao nhất, PTC2 đã chỉ đạo các đơn vị chủ động thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ: chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư - phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ”.

Mặt khác, PTC2 đã lập phương án phối hợp với các đơn vị trong, ngoài ngành điện nhất là tranh thủ sự giúp đỡ của Ban PCLB các địa phương để sẵn sàng tham gia xử lý các sự cố khi bão lụt xảy ra, quyết tâm giữ dòng diện truyền tải vận hành an toàn liên tục trong mùa mưa bão năm nay.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con người và thiết bị, đồng thời đạt tiến độ diễn tập cũng như thi công sửa chữa, Ban chỉ huy PCTT-TKCN PTC2 đã giao Truyền tải điện Đà Nẵng phân công cụ thể từng đơn vị, từng nhóm công tác, đề ra những biện pháp an toàn, lập phương án thi công cụ thể. Bên cạnh đó, các công việc chuẩn bị không liên quan đến việc cắt điện đã được đơn vị triển khai trước và hoàn tất.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong việc bố trí nhân lực, thành thạo phương án thi công cùng với những nỗ lực và cố gắng vượt khó của tập thể kỹ sư, công nhân trên công trường, sau gần 5 giờ, Truyền tải điện Đà Nẵng đã hoàn thành công tác tổng diễn tập cũng như thực hiện đảo pha tại khoảng néo 233 vào xà pooctich TBA 220kV Hòa Khánh đúng theo thiết kế ban đầu, đảm bảo an toàn tuyệt đối về con người và thiết bị.

Việc tổ chức tổng diễn tập lần này đã nâng cao kỹ năng của công nhân quản lý vận hành đường dây trong công tác kiểm tra, xử lý nhanh các tình huống do mưa bão gây ra, đảm bảo vận hành an toàn đường dây trong mùa mưa bão và nâng cao tính sẵn sàng của các đơn vị trong công tác phối hợp, hỗ trợ trong công tác PCLB - TKCN.

QUANG THẮNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động