RSS Feed for ‘Nút thắt’ mặt bằng dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4 được tháo gỡ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 15:05
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

‘Nút thắt’ mặt bằng dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4 được tháo gỡ

 - Tại buổi làm việc với Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) và Tổng công ty Tín Nghĩa về phương án giải phóng mặt bằng xây dựng dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã nhất trí để PV Power ký hợp đồng thuê đất trực tiếp với nhà nước.


Phát triển chuỗi dự án khí Lô B - Ô Môn: Nhu cầu cần và đủ


Thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: Trong buổi làm việc với PV Power và Tổng công ty Tín Nghĩa, ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Tổng công ty Tín Nghĩa phải phối hợp với các cơ quan hữu trách địa phương hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để sớm có mặt bằng sạch giao chủ đầu tư triển khai dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Cụ thể, đối với phí sử dụng hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Ông Kèo, PV Power và Tổng công ty Tín Nghĩa bàn bạc, thoả thuận trên nguyên tắc: Nhà đầu tư sử dụng hạ tầng kỹ thuật ở thời điểm nào thì thanh toán với chủ đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp đến đó.

Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 có nhu cầu sử dụng đất khoảng 51 ha. Hiện nay khu vực đất mà PV Power dự kiến thuê vẫn còn 7 ha chưa được đền bù giải phóng mặt bằng và hơn 6 ha đã phê duyệt phương án đền bù, nhưng người dân chưa nhận tiền. Tới nay, PV Power và Tổng công ty Tín Nghĩa chưa thoả thuận được phí sử dụng hạ tầng khu công nghiệp (mức phí 5,1 USD/năm). Trong khi đó, Tổng công ty Tín nghĩa cũng chưa đầu tư xây dựng hạ tầng hoàn thiện và không cung cấp được cơ sở pháp lý để xác định đơn giá nêu trên.

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai giao trách nhiệm cho Ban Quản lý các khu công nghiệp theo dõi, hướng dẫn các bên thực hiện đúng các quy định của nhà nước về thủ tục đầu tư, xây dựng để dự án Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 được triển khai đúng tiến độ.

Cập nhật thêm thông tin về dự án này, theo nguồn tin Tạp chí Năng lượng Việt Nam cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại, công tác thẩm định thiết kế, các báo cáo chuyên ngành, công tác đàm phán hợp đồng mua bán điện (PPA), khí (GSA), thu hồi đất, thu xếp vốn... cho dự án Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4, cơ bản đáp ứng yêu cầu và đang bám sát tiến độ.

Cụ thể, công tác thẩm định thiết kế cơ sở của dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, ngày 21/4/2020, Cục Điện lực và Năng lượng Tái tạo (Bộ Công Thương) đã có công văn thông báo kết quả thẩm định thiết kế cơ sở của dự án. Theo đó, thiết kế cơ sở của dự án này đã cơ bản đáp ứng các yêu cầu.

Về các báo cáo chuyên ngành của dự án cơ bản đã được thông qua (bao gồm Báo cáo đánh giá tác động môi trường, Báo cáo đấu nối SCADA/EMS, Báo cáo phòng cháy chữa cháy, Báo cáo định lượng rủi ro, thỏa thuận chiều cao ống khói).

Hiện tại, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) đang tiếp tục hoàn thành công tác đàm phán thỏa thuận đấu nối hệ thống điện và thỏa thuận đo đếm điện năng trước khi Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án được phê duyệt.

Về công tác đàm phán hợp đồng mua bán điện (PPA), đầu tháng 6/2020, PV Power đã có làm việc với Công ty Mua bán điện (EVNEPTC) và đã thống nhất được các đầu mục công việc chính để tiếp tục đàm phán. Tiếp đến khi dự án đầu tư xây dựng công trình được phê duyệt, PV Power sẽ tổ chức đàm phán ba bên, với sự tham gia của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và EVNEPTC.

Cùng với đó, công tác đàm phán hợp đồng mua bán khí (GSA), hiện tại, các điều khoản chính của hợp đồng này đã được hai bên thống nhất. Tuy nhiên, các bên sẽ tiếp tục tổ chức đàm phán sau khi PV Power tổ chức đàm phán ba bên để thống nhất hợp đồng PPA.

Ngoài ra, công tác thu xếp vốn dự án, hiện PV Power đang tiếp tục làm việc với các tổ chức tín dụng, ngân hàng trong và ngoài nước để tìm kiếm nguồn vốn vay có lãi suất hợp lý cho dự án.

Theo dự kiến, dự án Nhơn Trạch 3 và 4 sẽ được khởi công trong quý 2/2021./..

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động