RSS Feed for Nghiên cứu áp dụng phương pháp thu hồi khí mê tan | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 06:37
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nghiên cứu áp dụng phương pháp thu hồi khí mê tan

 - Nhằm đảm bảo an toàn về cháy nổ khí trong khai thác than hầm lò, các kỹ sư thuộc Viện Khoa học công nghệ mỏ - Vinacomin đang nghiên cứu đề xuất các kiểu cấu trúc lỗ khoan thu hồi khí mê tan ở các mỏ than hầm lò.

>> Cần đẩy mạnh cơ giới hóa trong khai thác than
>> Định hướng đổi mới công nghệ nhằm phát triển bền vững ngành Than Việt Nam (Kỳ 1)

>> Định hướng đổi mới công nghệ nhằm phát triển bền vững ngành Than Việt Nam (Kỳ 2)

Theo dõi hệ thống cảnh báo khí mê tan trong khai thác than hầm lò.

Theo dõi hệ thống cảnh báo khí mê tan trong khai thác than hầm lò

Theo đó, các phương pháp khoan thu hồi khí mêtan từ các vỉa than ở các mỏ than khai thác hầm lò sẽ được tiến hành trước và trong khi khai thác tuỳ theo điều kiện và kế hoạch khai thác mỏ.

Có nhiều phương pháp như: Phương pháp “giếng đứng” là khoan các giếng khoan đường kính lớn từ trên mặt đất qua các vỉa than để tháo khí mêtan trước khi khai thác. Giếng được khoan vào vùng khai thác trước 2 - 7 năm và dùng phương pháp nứt vỉa thủy lực để tách khí ra; Phương pháp giếng Gob được dùng để thu hồi khí mêtan thoát ra từ các vùng đất đá sập đổ sau khi đã khai thác.

Giếng gob khác giếng đứng ở chỗ giếng gob sẽ khoan tới điểm cách vỉa than sẽ khai thác từ 3m đến 15m ở phía trên, nhưng thu hồi khí sau quá trình khai thác than. Hay phương pháp giếng ngang được áp dụng rộng rãi để thu hồi khí mê tan trước hoặc trong quá trình khai thác ở các mỏ hầm lò…

Khí mêtan thoát ra từ các vỉa than trong quá trình khai thác hầm lò là một trong các vấn đề được các chuyên gia, các cơ quan trong lĩnh vực công nghệ khai thác mỏ trên toàn thế giới quan tâm nghiên cứu và tìm các giải pháp thu hồi và sử dụng như một nguồn năng lượng trong sạch, củng cố an toàn năng lượng, giảm chất độc hại trong bầu khí quyển.

Hiện nay, các mỏ than khai thác hầm lò trên thế giới đã áp dụng các phương pháp khác nhau để thu hồi khí mêtan từ các vỉa than và đảm bảo an toàn khai thác.

Một trong các phương pháp thu hồi khí mêtan đạt hiệu quả cao đang được áp dụng rộng rãi ở các mỏ than trên thế giới là khoan các lỗ khoan thu hồi khí mêtan từ các vỉa than trước hoặc trong quá trình khai thác.

Vì vậy, việc nghiên cứu lựa chọn và áp dụng các phương pháp thu hồi khí mêtan phù hợp với điều kiện khai thác mỏ ở Việt Nam là rất cần thiết phù hợp với nhu cầu sản xuất hiện nay.

Nguồn: Vinacomin

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động