RSS Feed for Nắng nóng gay gắt, EVNSPC tăng cường thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 17:24
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nắng nóng gay gắt, EVNSPC tăng cường thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện

 - Trong thời gian cao điểm nắng nóng, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã chủ động triển khai, áp dụng hàng loạt biện pháp để tiết kiệm điện tối đa nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho khách hàng trên địa bàn 21 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.
EVNSPC tập trung mọi nguồn lực đảm bảo cấp điện mùa khô năm 2023 EVNSPC tập trung mọi nguồn lực đảm bảo cấp điện mùa khô năm 2023

Do ảnh hưởng hiện tượng El Nino, khiến nắng nóng gay gắt, hạn hán và thiếu nước tại các hồ thủy điện, khả năng ảnh hưởng nhiều đến hoạt động cung cấp điện, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) vừa chỉ đạo khẩn các đơn vị thành viên tập trung mọi nguồn lực, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để đảm bảo cung cấp điện trong các tháng mùa hè và mùa khô năm 2023 trên địa bàn 21 tỉnh, thành phố khu vực miền Nam.

Cấp điện mùa nắng nóng: EVNSPC chú trọng dịch vụ khách hàng Cấp điện mùa nắng nóng: EVNSPC chú trọng dịch vụ khách hàng

Trước tình hình nắng nóng, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã đề ra kế hoạch bảo đảm cung ứng điện an toàn, ổn định cho các phụ tải tiêu thụ điện, đồng thời công tác dịch vụ, chăm sóc khách hàng, khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm được đơn vị chú trọng thực hiện.

Nắng nóng gay gắt, EVNSPC tăng cường thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện
Đại diện ngành điện phía Nam làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về công tác cung cấp điện năm 2023 và chương trình tiết kiệm điện.

Tăng cường tiết kiệm điện:

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), EVNSPC đã yêu cầu các công ty điện lực tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam và các đơn vị chức năng trực thuộc thực hiện triệt để công tác đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định, đặc biệt trong giai đoạn mùa khô, nắng nóng gay gắt, hạn hán và xâm nhập mặn gây ảnh hưởng tình hình cung cấp điện do thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng tại các hồ thủy điện.

Bên cạnh đó, phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương triển khai các giải pháp thực hiện tiết kiệm tối đa sản lượng điện cho các dịch vụ công ích không thật sự cần thiết (như chiếu sáng công cộng, chiếu sáng các biển hiệu quảng cáo dọc các tuyến quốc lộ, cao tốc…).

Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động, khuyến khích khách hàng, người dân và mọi tầng lớp xã hội tăng cường thực hiện tiết kiệm điện trong giai đoạn đặc biệt khó khăn của ngành điện.

Nắng nóng gay gắt, EVNSPC tăng cường thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện
Các cơ quan, trụ sở đơn vị trong ngành điện tích cực tiết kiệm điện.

Cùng với EVN, EVNSPC đã tổ chức làm việc với UBND 21/21 tỉnh, thành phố phía Nam và tất cả các địa phương này ban hành văn bản chỉ đạo đẩy mạnh các giải pháp tiết kiệm điện tại địa phương, giao các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh, các tổ chức chính trị xã hội, các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, các hộ sử dụng điện,… khẩn trương triển khai các biện pháp cấp bách nhằm tăng cường tiết kiệm điện, góp phần đảm bảo cung ứng điện ngay trên địa bàn. Đẩy mạnh truyền thông về tình hình cung ứng điện khó khăn trong năm 2023 trên để các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và người dân biết, cùng chia sẻ khó khăn và tăng cường thực hành tiết kiệm điện.

Nhờ nỗ lực thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện và tích cực thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện (DR) đối với khách hàng, từ ngày 15/5 đến 31/5, trên địa bàn 21 tỉnh phía Nam đã có khoảng 3.700 khách hàng tự nguyện tham gia thực hiện điều chỉnh với công suất tiết giảm gần 750 MW, tương đương sản lượng điện tiết kiệm trên 2,2 triệu kWh.

Nắng nóng gay gắt, EVNSPC tăng cường thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện
Chiếu sáng công cộng tiết giảm 50% công suất sử dụng.

Đối với công tác tiết kiệm điện tại các trụ sở, cơ quan hành chính sự nghiệp, khu vực chiếu sáng công cộng, chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời và cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm,… trong khoảng thời gian trên đã tiết kiệm được gần 30 triệu kWh.

Trong đó, khối cơ quan hành chính sự nghiệp tiết kiệm gần 3,963 triệu kWh, khu vực chiếu sáng công cộng tiết kiệm gần 5,3 triệu kWh, khu vực chiếu sáng quảng cáo, trang trí ngoài trời tiết kiệm 3,623 triệu kWh, các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm tiết kiệm được trên 16,7 triệu kWh. Các mức tiết kiệm này có xu hướng sẽ tăng thêm trong thời gian tới khi khách hàng, người dân sử dụng điện thay đổi được nhận thức và thói quen sử dụng điện tiết kiệm điện.

Hướng dẫn người dân tiết kiệm điện:

Cùng với việc kêu gọi các cơ quan ban, ngành địa phương, người dân, khách hàng tích cực tham gia tiết kiệm điện, EVNSPC đã đưa ra các hướng dẫn để tăng cường tiết kiệm điện như: Hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện cùng một lúc trong khoảng thời gian cao điểm (từ 9h30-11h30 sáng và 17h-20h tối), các hộ gia đình chỉ nên sử dụng những thiết bị cần thiết và những thiết bị tiết kiệm điện đã được chứng nhận. Vận động, khuyến cáo người dân thay đổi thói quen sử dụng thiết bị làm mát để tiết kiệm điện.

Cụ thể, cứ tăng điều hòa máy lạnh lên 1 độ C có thể tiết kiệm được 2-3% điện năng. Máy lạnh là một trong những thiết bị hao tốn điện năng nhất và chiếm tỷ trọng tiêu thụ điện lớn trong hộ gia đình, do đó ngành điện khuyến cáo người dân tìm hiểu thông tin và sử dụng máy lạnh đúng cách, nên để ở nhiệt độ từ 26 độ C trở lên và sử dụng cùng với quạt để làm mát không khí trong phòng, đồng thời hạn chế sử dụng nhiều máy lạnh cùng lúc trong nhà.

Đối với tủ lạnh, nên đặt cách tường ít nhất 10 cm ở nơi thoáng mát, xa nguồn nhiệt. Đảm bảo nhiệt độ bên trong tủ dao động từ 3-6 độ C và âm 15 đến âm 18 độ C với chế độ đông lạnh. Hạn chế mở tủ lạnh vào những ngày này vì mỗi lần mở, tủ lạnh lại gặp một luồng khí nóng nên phải cân bằng lại nhiệt độ đã thiết lập. Điều này gây tốn nhiều điện năng hơn. Với máy giặt, nên chọn chế độ giặt phù hợp với chất liệu vải, khối lượng đồ giặt phù hợp với công suất của máy, nếu giặt ít quần áo nên chọn mức nước cho phù hợp lượng đồ giặt.

EVNSPC cũng khuyến cáo khách hàng nên lựa chọn và sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng theo quy định của Bộ Công Thương, thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng để các thiết bị hoạt động ổn định, tiết kiệm và rút nguồn thiết bị điện khi không sử dụng. Đối với các doanh nghiệp, nên chủ động chuyển đổi sang năng lượng xanh, sử dụng các thiết bị, máy móc tiêu hao ít năng lượng hơn, sử dụng điện vào giờ thấp điểm…

Ngành điện cũng khuyến nghị, người dân tích cực sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo để giảm tiền điện ở các bậc giá cao. Đồng thời, tận dụng tối đa ánh sáng trời và thông gió tự nhiên để tiết kiệm điện./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động