RSS Feed for Lưới điện siêu nhỏ cho đảo xa | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 15:49
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Lưới điện siêu nhỏ cho đảo xa

 - Ngày nay, khoảng 1,3 tỉ người trên thế giới đang sống trong điều kiện không có điện, chủ yếu ở khu vực nông thôn, hải đảo xa xôi. Ở châu Phi và Đông Nam Á, nhu cầu điện ổn định và giá hợp lý còn lớn hơn.

Ra mắt Trung tâm nghiên cứu hiệu quả năng lượng toàn cầu
Số hóa đem lại giá trị gia tăng lớn cho ngành năng lượng
Giải pháp hệ thống điện thông minh bằng nội lực Việt Nam

Ở Đông Nam Á, với dân số là 625 triệu người, hiện có 125 triệu người không có, hoặc có rất ít điện để dùng. Các quốc gia như Indonesia (sở hữu 17.500 đảo) và Philippines (sở hữu 7.000 đảo) đối mặt với một thử thách lớn trong việc cung cấp điện cho cư dân qua một vùng địa lý rộng lớn, trong khi vẫn phải tránh phá hoại môi trường. Do có nhiều đảo, việc cấp điện đến toàn Đông Nam Á bằng lưới điện tích hợp giống như ở Bắc Mỹ, hay châu Âu là không thực tế (cả về mặt kỹ thuật và tài chính).

Ngày nay, điện được xem như quyền cơ bản của con người, và những ai không được dùng điện, tức là không có chất lượng cuộc sống, mà đáng lẽ họ được hưởng.

Ở khu vực Đông Nam Á, nhiều quốc gia nằm trọn ngoài biển hay có những ngôi làng hẻo lánh. Tại đây, thử thách về cấp điện đang cản trở kinh tế phát triển. Phần lớn những hòn đảo, hay ngôi làng xa xôi đó phải dựa vào điện diesel. Nguồn điện này được coi là một trong những nhân tố chủ yếu gây ra ô nhiễm môi trường toàn cầu. Việc tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo vào điện diesel hiện tại cho phép cấp điện đủ đáp ứng nhu cầu một cách bền vững hơn và tiết kiệm chi phí, làm giảm sự phụ thuộc vào diesel.

Nhận thấy tiềm năng này, Đại học Kỹ thuật Nanyang (Singapore) với sự hỗ trợ của Ban phát triển kinh tế (EDB) và Cơ quan Môi trường Quốc gia (NEA) đã triển khai chương trình "Tích hợp năng lượng tái tạo Singapore" (REIDS). REIDS là lưới điện siêu nhỏ đầu tiên trong khu vực và là lưới điện siêu nhỏ lại lớn nhất ở khu vực nhiệt đới, được đặt tại khu tập kết rác Semakau. (Đây là bãi rác ngoài khơi đầu tiên trên thế giới, nằm cách Singapore 8km về phía Nam).

REIDS đang được thực hiện tại đảo Semakau, cách Singapore 8km về phía Nam.

Chương trình tập trung vào nghiên cứu và chứng minh khả năng cấp điện bền vững với giá hợp lý cho toàn Đông Nam Á. Đây là mô hình mẫu về quy hoạch, triển khai và thực thi lưới điện siêu nhỏ để tận dụng các tiềm năng năng lượng tái tạo của khu vực. Dự án cũng hướng tới phục vụ nhu cầu năng lượng của các cộng đồng xét từ quan điểm phát triển xã hội, kinh tế và thị trường.

Đại học Kỹ thuật Nanyang, cùng lĩnh vực kinh doanh Grid Solution của GE Energy Connections, đã đồng phát triển giải pháp quản lý hỗn hợp năng lượng lưới siêu nhỏ (MicroGrid Power Mix Management). Giải pháp này có khả năng quản lý sự chuyển đổi năng lượng trong lưới siêu nhỏ khi nó được tách biệt hay tích hợp vào lưới chính. Điều này rất quan trọng để đảm bảo sự trơn tru và an toàn khi chuyển từ năng lượng tái tạo sang hệ thống lưu trữ năng lượng, hoặc sang năng lượng hóa thạch, hướng đến cung điện ổn định.

Việc sử dụng lưới điện siêu nhỏ ở khu vực địa lý đặc biệt này là một giải pháp hấp dẫn, bởi nó có tính tương kết giữa nhiều nguồn và khả năng cấp điện cho các đảo hay ngôi làng xa xôi trong những tình huống khẩn cấp.

Với Semakau, dự án REIDS sẽ chứng minh khả năng quản lý hỗn hợp năng lượng mới (gồm mặt trời, gió, diesel và khí ga) dựa trên việc năng lượng tái tạo thâm nhập sâu trong một môi trường không có điện. Môi trường này sẽ là nền tảng hoàn hảo để kiểm tra lưu trữ năng lượng, sản xuất điện tái tạo trên bờ, hoặc xa bờ và các công nghệ dùng cuối dành cho phụ tải công nghiệp, thương mại và sinh hoạt. Năng lượng được sản xuất ra từ những nguồn này cấp điện cho hoạt động của ở Semakau.

Giai đoạn đầu của dự án đã được hoàn thành với việc lưới điện siêu nhỏ đầu tiên được xây dựng và bắt đầu chạy. Ba giai đoạn còn lại sẽ được hoàn thành trong năm nay. Khi 4 lưới siêu nhỏ đi vào hoạt động, hệ thống này sẽ được kiểm tra về tính tương hỗ, mỗi lưới được đánh giá độc lập và cho tương kết với nhau. Hy vọng, thành công của REIDS sẽ mở ra cơ hội sử dụng điện dễ tiếp cận, giá hợp lý và bền vững cho tất cả mọi người.

NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động