RSS Feed for Lọc hoá dầu Bình Sơn chuẩn bị IPO vào năm tới | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 17:52
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Lọc hoá dầu Bình Sơn chuẩn bị IPO vào năm tới

 - Công ty TNHH Lọc hoá dầu Bình Sơn - đơn vị vận hành nhà máy lọc dầu Dung Quất vừa cho biết, đang dự tính vay thêm 1,2 tỷ USD vốn nước ngoài để mở rộng nhà máy, trước khi Công ty này tiến hành chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) vào quý 3/2017, theo nguồn tin từ Bloomberg.

Ông Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch Công ty TNHH Lọc hoá dầu Bình Sơn nói rằng, việc mở rộng sẽ giúp Nhà máy Lọc dầu Dung Quất hoạt động hiệu quả hơn, giúp sản lượng tổng thể tăng khoảng 30%, cũng như cắt giảm chi phí sản xuất. 

Hiện Bình Sơn đang trong quá trình lựa chọn các nhà tư vấn cho các khoản vay.

"Khi hoàn thành vào năm 2021, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (mở rộng) có thể đáp ứng một nửa nhu cầu nhiên liệu của Việt Nam. Hiện công suất hiện tại của nhà máy là 148.000 thùng/ngày, đáp ứng khoảng 1/3 nhu cầu trong nước", ông Giang nói.

Hiện trong quá trình định giá doanh nghiệp, Bình Sơn cũng đang đàm phán với một số đối tác quốc tế từ Trung Đông và Đông Nam Á, với dự kiến bán 35% cổ phần.

Tuy nhiên, ông Giang cho rằng khối lượng và chào bán cổ phần thực tế sẽ còn tuỳ thuộc vào tình hình và thị trường trong năm tới. 

Trước đó, báo cáo lên Thủ tướng, ông Nguyễn Hoài Giang cho biết Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm thời gian qua.

Cụ thể, trong biểu thuế ban hành kèm theo Thông tư số 165, các mức thuế cụ thể với xăng dầu nhập khẩu từ các nước thành viên ASEAN, khí hóa lỏng LPG và sản phẩm hóa dầu thấp hơn đáng kể so với các mức thuế suất áp dụng chung, trong đó có xăng dầu của Dung Quất. 

Từ đầu năm 2016, thuế nhập khẩu xăng từ Hàn Quốc giảm xuống còn 10%, các loại dầu từ khu vực ASEAN về 0% trong khi mức đối với Dung Quất vẫn là 20% và 5%. Dù được Nhà nước cho giữ lại phần tiền tương đương 3-7% thuế nhập khẩu xăng dầu, nhưng sản phẩm làm ra của nhà máy vẫn có giá thành cao hơn so với sản phẩm cùng loại nhập khẩu từ Hàn Quốc, ASEAN.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nhu cầu về các sản phẩm xăng dầu của Việt Nam gia tăng mỗi năm và trong năm 2015 lượng nhập khẩu xăng dầu đã tăng 18,7%.

Trong 7 tháng đầu năm 2016, nhà máy lọc dầu Dung Quất đã sản xuất gần 4 triệu tấn sản phẩm, doanh thu đạt 40.000 tỷ đồng, nộp ngân sách 6.900 tỷ và lợi nhuận sau thuế 1.091 tỷ đồng.

Nằm trong khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi), đây là nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam, được khởi công xây dựng cuối năm 2005, với tổng mức đầu tư hơn 3 tỷ USD.

Mở rộng NM Lọc dầu Dung Quất: Bước khởi đầu thuận lợi
"Đây là thời điểm người dầu khí thể hiện ý chí"
Lọc hóa dầu Bình Sơn về đích sớm 52 ngày

Nguồn: Vneconomy/ Bloomberg

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động