RSS Feed for Khởi công dự án Liên hợp Lọc hoá dầu Nghi Sơn | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 18/04/2024 16:09
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Khởi công dự án Liên hợp Lọc hoá dầu Nghi Sơn

 - Ngày 23/10/2013, tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã tổ chức Lễ khởi công dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tới dự và phát lệnh khởi công xây dựng dự án.

>> Chuẩn bị khởi công dự án Liên hợp Lọc hoá dầu Nghi Sơn
>> Bàn giao mặt bằng cho Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn
>> Ký kết các văn bản liên quan Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn
>> “Dự án Lọc dầu Nghi Sơn tiến thêm một bước mới”

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Lễ khởi công xây dựng Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn 

Phát biểu tại Lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đánh giá cao sự nỗ lực của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, các nhà đầu tư nước ngoài, Công ty TNHH Lọc hoá dầu Nghi Sơn, các nhà thầu EPC trong một thời gian ngắn đã hoàn thành khối lượng lớn các công việc, thu xếp nguồn vốn và hoàn tất thủ tục đầu tư để dự án có đủ điều kiện khởi công.

Thủ tướng biểu dương lãnh đạo và nhân dân tỉnh Thanh Hoá đã thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng; biểu dương sự phối hợp hiệu quả của các bộ, ngành liên quan trong đàm phán, ký kết cũng như thực hiện các thủ tục liên quan đến dự án.

Thủ tướng khẳng định, việc khởi công xây dựng dự án mới chỉ là bước khởi đầu, khối lượng công việc phía trước còn rất lớn, vì vậy, để bảo đảm tiến độ, Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu EPC đề cao tinh thần trách nhiệm, phát huy hết năng lực và kinh nghiệm, thực hiện đúng các cam kết để đảm bảo đúng chất lượng, tiến độ dự án.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành liên quan, các bên tham gia dự án và tỉnh Thanh Hóa cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong giải quyết các vấn đề phát sinh nếu có trong quá trình triển khai thực hiện dự án; đồng thời có trách nhiệm giải quyết tốt việc làm và đảm bảo đời sống của nhân dân khu vực tái định cư.

Nhấn nút khởi công dự án

Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn là công trình trọng điểm quốc gia, có công suất lọc dầu dự kiến đạt 200.000 thùng/ngày (tương đương với 10 triệu tấn/năm).

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 9 tỷ USD, trong đó vốn của các nhà đầu tư là xấp xỉ 4 tỷ USD, vốn vay dự kiến gần 5 tỷ USD từ JBIC, IFC, NEXI, KEXIM và các tổ hợp ngân hàng trong nước và quốc tế (còn lại là vốn tự có của chủ đầu tư).

Nguyên liệu dầu thô nhập khẩu từ Cô - Oét (KEC). Các sản phẩm chính của Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn là: khí hóa lỏng LPG, xăng (RON 92, 95), dầu diesel (cao cấp, thường), dầu hỏa/nhiên liệu phản lực, nhựa polypropylene, para-xylene, benzene và lưu huỳnh.

Các bên tham gia góp vốn của dự án gồm: Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) 25,1%; Công ty Dầu khí quốc tế Cô - Oét (KPI/KPE) 35,1%; Công ty Idemitsu Kosan Nhật Bản (IKC) 35,1% và Công ty Hóa chất Mitsui Nhật Bản (MCI) 4,7%. Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) được thành lập bởi các nhà đầu tư theo hợp đồng liên doanh ký ngày 7/4/2008 và giấy chứng nhận đầu tư cấp ngày 14/4/2008.

Liên doanh nhà thầu EPC do Công ty JGC Corporation (Nhật Bản) đứng đầu và các thành viên khác, bao gồm: Chiyoda (Nhật Bản), GS E&C (Hàn Quốc), SK E&C (Hàn Quốc), Technip France (Pháp) và Technip Geoproduction (Malaysia).

Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ triển khai xây dựng theo hình thức EPC, chìa khóa trao tay. Dự kiến, LH LHDNS sẽ hoàn thành công tác xây dựng (hoàn thiện cơ khí - MC) vào quý IV-2016 và đi vào vận hành thương mại vào năm 2017.

Thời gian thiết kế, mua sắm, xây dựng đến hoàn thành cơ khí là 40 tháng, kể từ ngày bắt đầu triển khai hợp đồng. Thời gian hỗ trợ chạy thử 8 tháng kể từ khi hoàn thành cơ khí.

Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn có vai trò quan trọng mang tính chiến lược của Chính phủ Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu đối với các sản phẩm lọc hóa dầu ngày càng gia tăng do quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa một cách nhanh chóng của quốc gia. Việc xây dựng và vận hành dự án sẽ là một bước tiến quan trọng nhằm từng bước tiến tới việc tự cung, tự cấp các sản phẩm lọc dầu và đảm bảo các nguồn cung năng lượng.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Trước thời khắc khó khăn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Những câu nói bất hủ của Tướng Giáp trên truyền hình Mỹ
Tàu chiến Nga sẽ thường xuyên cập cảng Cam Ranh
Vì "Trung Hoa vĩ đại", Bắc Kinh cần đến Moscow
"Giấc mơ Trung Hoa": Từ Mao Trạch Đông đến Tập Cận Bình
Châu Á "phiên bản" 2013 và châu Á thời khủng hoảng
Sau cuộc 'tán tỉnh chính trị' Campuchia ngả về Trung Quốc

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động