RSS Feed for Khí thế thi đua sản xuất trên khai trường Than Cao Sơn | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 02/05/2024 11:02
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Khí thế thi đua sản xuất trên khai trường Than Cao Sơn

 - Công ty CP Than Cao Sơn hiện là đơn vị khai thác lộ thiên có quy mô và sản lượng lớn nhất trong TKV. Thực hiện kế hoạch SXKD năm 2021, trong những ngày đầu quý 4, với khí thế sản xuất sôi động trên khai trường, cán bộ, CNLĐ các đơn vị trong Công ty đang ra sức thi đua lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch được giao.
Những đổi thay lớn ở Than Cao Sơn sau 1 năm hợp nhất Những đổi thay lớn ở Than Cao Sơn sau 1 năm hợp nhất

Sau 1 năm hợp nhất, một trong những đổi thay lớn ở Than Cao Sơn là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào khâu quản lý, điều hành sản xuất. Từ đầu năm, Công ty đã triển khai thí điểm công tác giao nhận ca bằng phần mềm nhật lệnh trực tuyến. Bắt đầu từ tháng 7 năm 2021, phần mềm này đã chính thức được triển khai đến tất cả các thiết bị trong dây chuyền sản xuất của Công ty.


Sau khi sáp nhập thành công Công ty CP Than Cao Sơn và Công ty CP Than Tây Nam Đá Mài thành Công ty CP Than Cao Sơn - TKV, hiện nay Công ty có 2 khai trường sản xuất chính, gồm khai trường Cao Sơn và khai trường Khe Chàm II. Theo kế hoạch năm 2021, Công ty sản xuất 6,250 triệu tấn than, trong đó 5,5 triệu tấn than nguyên khai; than tiêu thụ 6,114 triệu tấn; bóc xúc đất đá 60,4 triệu m3

Khí thế thi đua sản xuất trên khai trường Than Cao Sơn
Công ty CP Than Cao Sơn huy động tối đa thiết bị, ô tô vận tải trọng tải lớn cho sản xuất.

Mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 và thời tiết mưa nhiều trong quý 3, song Công ty đã chủ động thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch và đề ra các giải pháp đồng bộ, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành sản xuất, thực hiện tốt công tác phòng chống mưa bão.

Kết thúc 9 tháng, Công ty đã sản xuất được 5,069 triệu tấn than, đạt 81% kế hoạch năm, tiêu thụ hơn 4,66 triệu tấn, bằng 76% kế hoạch năm; bốc xúc đất đá hơn 47,2 triệu m3, đạt 78% kế hoạch năm; tiền lương bình quân đạt 10,2 triệu đồng/người/tháng…

Kế hoạch quý 4/2021, TKV giao thêm sản lượng cho Công ty CP Than Cao Sơn sản xuất 150.000 tấn than nguyên khai. Đây cũng là đơn vị có sản lượng than tăng thêm cao nhất trong Tập đoàn. Việc tăng thêm sản lượng là cơ hội để Công ty tăng doanh thu, lợi nhuận, song cũng đặt ra thách thức khi diện sản xuất đang gặp không ít khó khăn, khối lượng bóc xúc đất đá cũng tăng; khai trường Than Cao Sơn áp lực sản lượng lớn, nhiều chủng loại thiết bị, khai trường Khe Chàm II đất đá không ổn định, dễ sụt lở, đứt gẫy… cùng với ảnh hưởng của thời tiết trong tháng 9, tháng 10 mưa nhiều…

Anh Nguyễn Ngọc Dũng, Trưởng phòng Điều khiển sản xuất cho biết: Từ giữa tháng 9 đến nay mưa nhiều và lượng mưa lớn đã làm sạt lở, bồi lấp một số tuyến đường. Lượng nước mưa trong moong dâng cao tại khai trường Than Cao Sơn là 2 triệu m3 nước, khai trường Khe Chàm II là hơn 2,4 triệu m3 nước.

Để điều hành sản xuất khối lượng than còn lại trong quý 4 và sản lượng than nguyên khai tăng thêm 150.000 tấn, cũng như khối lượng bóc xúc đất đá tăng so với kế hoạch đầu năm, Công ty tập trung khai thác các vị trí tầng trên, đồng thời tổ chức bơm thoát nước moong liên tục, đảm bảo tiến độ xuống moong với quan điểm “Nước rút đến đâu, thiết bị xuống moong đến đấy”. Bên cạnh đó, bố trí thiết bị linh hoạt, phù hợp, thực hiện nhận lệnh online, bàn giao ca tại vị trí sản xuất để tăng thời gian hữu ích…

Hiện, Công ty đang huy động 8 hệ thống bơm công suất lớn tại khai trường Khe Chàm II và 7 hệ thống bơm nước tại khai trường Cao Sơn bơm liên tục, phấn đấu 40 - 45 ngày tới, sẽ bơm cạn lượng nước trong moong để tiến hành hạ moong, mở diện sản xuất, ra than theo tiến độ kế hoạch.

Cùng với đó, Công ty đã chủ động chuẩn bị các điều kiện để tăng sản lượng, thực hiện sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị, bố trí các máy móc thiết bị hiện đại, công suất lớn gồm các loại máy khoan, máy xúc, máy gạt và ô tô trọng tải lớn được huy động tối đa cùng với bố trí nhân lực, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, đẩy mạnh sản xuất hoàn thành kế hoạch sản lượng Tập đoàn giao.

Với việc tăng thêm khối lượng bóc xúc đất đá tương ứng 1,6 triệu m3, Công ty CP Than Cao Sơn đã phối hợp chặt chẽ với Công ty CP Tân Phú Xuân - đơn vị quản lý, vận hành hệ thống tuyến băng tải đá trong việc bóc xúc vận chuyển đất đá.

Theo đại diện của Công ty CP Tân Phú Xuân, kế hoạch năm 2021 tuyến băng tải đá vận chuyển 20 triệu m3. Mặc dù dịch Covid-19 nhưng TKV và tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, giữ vững địa bàn an toàn nên sản xuất của đơn vị không bị ảnh hưởng; 9 tháng đã xử lý, vận chuyển gần 16,8 triệu m3, đạt 84% kế hoạch năm.

Hiện nay, Công ty đã chuẩn bị đủ các vật tư thay thế, dự phòng, sửa chữa bảo dưỡng thiết bị hoạt động ổn định để đáp ứng tăng sản lượng. Dự kiến cả năm sẽ đạt 22,5 triệu m3, đây cũng là khối lượng đất đá được xử lý và vận chuyển qua hệ thống băng tải đá cao nhất từ trước đến nay.

Từ những kết quả SXKD đạt được 9 tháng năm 2021, Công ty CP Than Cao Sơn đã phát động thi đua 90 ngày đêm sản xuất quý 4, phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, kế hoạch quý 4 và cả năm 2021, đóng góp vào kết quả sản xuất - kinh doanh chung của Tập đoàn và xây dựng Than Cao Sơn phát triển vững mạnh./.

NGUỒN: TKV

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động