RSS Feed for Kết quả hoạt động năm 2020 và nhiệm vụ năm 2021 của EVNGENCO 3 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 17:10
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Kết quả hoạt động năm 2020 và nhiệm vụ năm 2021 của EVNGENCO 3

 - Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO 3) vừa tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021.


EVNGENCO 3 sẵn sàng cung cấp điện cho mùa khô và năm 2021


Ông Đinh Quốc Lâm - Chủ tịch HĐQT và ông Lê Văn Danh - Tổng Giám đốc EVNGENCO 3 chủ trì Hội nghị.

Báo cáo về tình hình hoạt động sản xuất - kinh doanh, đầu tư xây dựng năm 2020, bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Phó Tổng Giám đốc EVNGENCO 3 cho biết: Sản lượng điện thực hiện năm 2020 là 33,254 tỷ kWh, trong đó, các đơn vị hạch toán phụ thuộc là 31,103 tỷ kWh, đạt 100,1% kế hoạch.

Trong năm, một số tổ máy phải phát giảm công suất và dừng dự phòng trong thời gian dài do tình hình cung cấp khí  không đủ theo nhu cầu trong Quý 1/2020, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và bão lũ trong tháng 10 - 11/2020 dẫn đến nhu cầu điện sản xuất toàn hệ thống thấp hơn kế hoạch năm 2020 và huy động thấp các nguồn nhiệt điện do sự tăng trưởng mạnh của nguồn năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện mặt trời.

Tình hình thủy văn thuận lợi vào các tháng cuối năm 2020 (từ tháng 8 trở đi), tần suất nước về các hồ cao hơn cùng kỳ năm 2019 và trung bình nhiều năm. Vì vậy, các nhà máy thủy điện thuộc Tổng Công ty được huy động cao và hầu hết đều đạt kế hoạch.

Để ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh, Tổng Công ty đã triển khai kịp thời các biện pháp phòng chống dịch bệnh, cắm trại tập trung, các buổi họp được tổ chức theo hình thức trực tuyến, tăng cường làm việc từ xa. Nhờ đó, toàn Tổng Công ty không có trường hợp bị nhiễm bệnh, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Tuy gặp nhiều bất lợi nhưng các nhà máy điện thuộc EVNGENCO 3 đã đạt được các mốc sản lượng điện quan trọng: Ngày 7/11/2020, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân đã tổ chức chương trình mừng hoàn thành toàn bộ dự án Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và đạt mốc phát sản lượng điện 40 tỷ kWh; trước đó, ngày 2/11/2020, Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ đã phát sản lượng điện thứ 300 tỷ kWh lên Hệ thống điện Quốc gia và cũng là đơn vị phát điện đầu tiên ở Việt Nam đạt được mốc son này.

Các nhà máy điện của EVNGENCO 3 đã thực hiện 21 công trình sửa chữa lớn, tổng thời gian thực hiện là 306 ngày, rút ngắn 50 ngày so với kế hoạch. Để đảm bảo cho các tổ máy được sửa chữa bảo dưỡng theo đúng kế hoạch, vận hành tin cậy, chuẩn bị tốt cho sản xuất điện năm 2021, trước tình hình chuyên gia kỹ thuật của các nhà chế tạo tua bin khí không thể sang Việt Nam do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Công ty EPS và Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ đã chủ động phối hợp để tự thực hiện sửa chữa lớn không có chuyên gia hỗ trợ trực tiếp tại các công trường.

Tổng Công ty tiếp tục thúc đẩy thực hiện dự án Thủy điện Thượng Kon Tum vượt qua khó khăn và đạt được các mốc tiến độ quan trọng, hiện nay đang thử nghiệm nạp nước đường hầm dài hơn 15 km dự kiến hoàn thành trong tháng 1/2021 và tiến đến phấn đấu phát điện Tổ máy số 1 và Tổ máy số 2 trong tháng 2/2021. Hoàn thành lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống điện mặt trời mái nhà giai đoạn 1 (tổng công suất 2,96 MWp) tại Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân, Công ty EPS, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp.  

Đối với dự án Trung tâm Điện lực Long Sơn giai đoạn 1 (quy mô 1.200 - 1.500 MW) đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung vào Quy hoạch điện VII điều chỉnh vào ngày 23/4/2020, EVNGENCO 3 cùng các đối tác trong Tổ hợp tiếp tục triển khai thực hiện các công tác chuẩn bị đầu tư.

Ngày 22/11/2020, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam nhân kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Mỹ - Việt Nam, Ngài Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Robert C. O'Brien, Bà Chủ tịch Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Hoa Kỳ Kimberly Reed và Ngài Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink đã chứng kiến Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ phát triển Dự án Trung tâm Điện lực LNG Long Sơn giai đoạn 1 (1.200 - 1.500 MW) giữa các đại diện của Tổ hợp nhà đầu tư phát triển dự án (EVNGENCO 3, PECC2, PACIFIC, TTC, General Electric, Mitsubishi Corporation).

Công tác bảo vệ môi trường tại các nhà máy điện tiếp tục được đảm bảo và kiểm soát tốt, kết quả quan trắc định kỳ khí thải, nước thải, nước làm mát và môi trường xung quanh đều nằm trong giới hạn cho phép của các quy chuẩn hiện hành. Toàn bộ các thông số từ hệ thống quan trắc môi trường online tại Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1, Vĩnh Tân 2, Ninh Bình được truyền trực tiếp về Sở TN&MT địa phương và đã hoàn thành đưa vào hoạt động các bảng thông tin điện tử hiển thị thông số quan trắc về môi trường, nước làm mát,... ngay trước cổng nhà máy để người dân tiện theo dõi.

Công tác quản lý tro, xỉ tiếp tục được kiểm soát tốt. Tại các Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 và Ninh Bình hiện tro xỉ được tiêu thụ toàn bộ. Lượng tro xỉ tiêu thụ của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 liên tục được nâng cao, lũy kế tiêu thụ năm 2020 đạt khoảng 60% khối lượng. Đặc biệt, ngay sau khi được cấp phép, từ ngày 12/11/2020, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân đã xuất những chuyến tàu tro  đầu tiên qua đường cảng nhập dầu để đi tiêu thụ.

Năm 2020 cũng là năm ghi dấu ấn đậm nét của EVNGENCO 3 về Công tác an sinh xã hội. Trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hạn hán xâm nhập mặn tại miền Tây Nam bộ và bão lũ tại miền Trung, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, Tổng Công ty đã có nhiều hoạt động thiết thực và kịp thời như: Quyên góp ủng hộ các hoạt động xã hội từ thiện, thăm hỏi tặng quà các gia đình khó khăn, cô nhi khuyết tật, xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, thực hiện công trình thanh niên vì cộng đồng.

Chương trình hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19: Tặng phòng cách ly áp lực âm, dụng cụ bảo hộ y tế; tặng 3 hệ thống lọc nước và nhiều bồn chứa cho hạn hán xâm nhập mặn miền Tây Nam bộ; chương trình hướng về miền Trung: Hỗ trợ tặng quà, sửa chữa điện, làm nhà nổi ở tinh Quảng Bình, tặng 80 bộ máy tính, dụng cụ học tập cho các trường ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum,…

Chương trình Mái ấm yêu thương - xây dựng trao tặng nhà cho các gia đình khó khăn ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, tỉnh Quảng Ninh; công trình lắp đặt hệ thống chiếu sáng đường đi tại xóm 7, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận dùng năng lượng mặt trời, tặng tủ thuốc nghĩa tình và sửa chữa điện nhà cho các gia đình diện chính sách, thương binh liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, tổ chức chương trình hiến máu nhân đạo, Tuần lễ hồng EVN lần VI năm 2020, Tháng tri ân, đóng góp cho các quỹ khuyến học, quỹ vì người nghèo, trao học bổng, hỗ trợ các hoạt động cộng đồng cho các địa phương.

Tổng chi phí hoạt động an sinh xã hội trong năm 2020 của Tổng Công ty là hơn 7,65 tỷ đồng.

Hội nghị được lắng nghe tham luận “Giải pháp vận hành Nhà máy Nhiệt điện khí an toàn, tin cậy, kinh tế trong tình hình nguồn điện mặt trời phát triển nhanh” của Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ; “Kết quả công tác sửa chữa và triển khai chương trình RCM năm 2020, giải pháp đảm bảo công tác sửa chữa và cung cấp dịch vụ năm 2021” của Công ty EPS và “Kết quả thực hiện chuyển đổi số đến năm 2020 kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2021-2022, định hướng 2025” của Ban Kinh doanh - Thị trường điện.

Với những nỗ lực và thành quả đạt được, Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã trao tặng 1 Cờ Thi đua của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, 2 Cờ Thi đua và 11 bằng khen của EVN cho các đơn vị, tập thể thuộc EVNGENCO 3 đã có thành tích xuất sắc trong năm 2020 đóng góp cho sự phát triển của Tổng Công ty/EVN.

Ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV EVN trao tặng Cờ Thi đua của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp cho Công ty Cổ phần Thủy điện Thác Bà đạt thành tích xuất sắc thuộc EVNGENCO 3 năm 2020.

Ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV EVN trao tặng Cờ Thi đua của EVN cho Công ty Thủy điện Buôn Kuốp, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Bà Rịa có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2020.

Ông Trần Đình Nhân - Tổng Giám đốc EVN trao tặng Tặng bằng khen của Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho các tập thể, các đơn vị thuộc EVNGENCO 3 có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác năm 2020.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV EVN biểu dương những nỗ lực của toàn thể CBCNV, người lao động EVNGENCO 3. Lãnh đạo Tập đoàn đánh giá cao Tổng Công ty đã thực hiện hiệu quả công tác đầu tư xây dựng, trong đó đã tích cực nghiên cứu, đưa vào quy hoạch Trung tâm Điện khí Long Sơn (tua bin khí chu trình hỗn hợp sử dụng LNG nhập khẩu); tài chính có bước phát triển vượt bậc; thực hiện hiệu quả công tác cổ phần hóa; tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, vì cộng đồng...

Ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV EVN phát biểu chỉ đạo.

Năm 2021, Chủ tịch HĐTV EVN đề nghị Tổng Công ty phải đặt mục tiêu phấn đấu đạt lợi nhuận cao hơn năm 2020. Để làm được điều đó, EVNGENCO 3 phải đảm bảo sẵn sàng các tổ máy để vận hành sản xuất điện an toàn, liên tục, kinh tế; ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao hiệu suất, giảm chi phí, giảm suất tiêu hao nhiên liệu; tiếp tục thực hiện tốt công tác đảm bảo môi trường, phối hợp với các chủ đầu tư tiêu thụ tro xỉ.

Đồng thời, EVNGENCO 3 cần tập trung thực hiện hiệu quả công tác đầu tư xây dựng, hoàn thành công tác quyết toán của các dự án NMNĐ Vĩnh Tân 4, Vĩnh Tân 4 mở rộng; hoàn thành Nhà máy Thủy điện Thượng Kon Tum; phối hợp các đối tác triển khai đầu tư dự án Trung tâm Điện lực Long Sơn - Giai đoạn 1 và các dự án nguồn điện mới khác.

Thực hiện chủ đề năm 2021 của EVN, Chủ tịch HĐTV EVN đề nghị EVNGENCO 3 xây dựng kế hoạch chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng những thành tựu của CMCN 4.0. Đặc biệt, cần xây dựng kế hoạch đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho Tổng Công ty và các đơn vị thành viên, đáp ứng yêu cầu của lộ trình chuyển đổi số.

Lãnh đạo EVN nhấn mạnh: Nhiệm vụ đảm bảo hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, đáp ứng được yêu cầu của các cổ đông là rất nặng nề. Do đó, EVNGENCO 3 cần triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp, để hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch Đại hội Cổ đông nêu ra.

Ông Đinh Quốc Lâm - Chủ tịch HĐQT EVNGENCO 3 phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị tổng kết năm 2020, ông Đinh Quốc Lâm - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty chia sẻ, trong năm qua, việc cung cấp nhiên liệu khí trong nước suy giảm, bùng nổ nguồn năng lượng tái tạo, tình hình bão lũ cuối năm diễn biến phức tạp cũng ảnh hưởng đến việc sản xuất - kinh doanh của Tổng Công ty, nhưng được sự quan tâm của Đảng ủy Khối, chỉ đạo sát sao của Tập đoàn và sự nỗ lực, quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp của toàn thể CBCNV, Tổng Công ty cũng đã hoàn thành tốt kế hoạch năm 2020, cũng như kế hoạch 5 năm giai đoạn 2016 - 2020.

Ông Lê Văn Danh - Tổng Giám đốc EVNGENCO 3 phát biểu.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Tập đoàn, ông Lê Văn Danh - Tổng Giám đốc EVNGENCO 3 đã yêu cầu các đơn vị quán triệt tinh thần chỉ đạo của Tập đoàn/Tổng Công ty và phổ biến ngay nhiệm vụ kế hoạch năm 2021 đến CBCNV để khẩn trương thực hiện ngay từ những ngày đầu năm.

Năm 2021, sản lượng điện sản xuất dự kiến của EVNGENCO 3 là 32,055 tỷ kWh và dự kiến thực hiện 14 công trình sửa chữa lớn các tổ máy cùng nhiều công trình phụ trợ khác, với tổng chi phí sửa chữa lớn dự kiến là 804 tỷ đồng.

EVNGENCO 3 chủ trương đẩy mạnh công tác tự gia công phục hồi, thay thế chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật chính hãng để tăng tính chủ động trong quá trình thực hiện sửa chữa lớn cũng như tối ưu và tiết giảm chi phí. Tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc và kiểm soát chặt chẽ việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Không ngừng tăng cường mảng xanh tại các khu vực sản xuất và khu vực làm việc với phương châm “nhà máy ở đâu, màu xanh ở đó”. Xúc tiến làm việc với các cơ quan quản lý, hợp tác với các đối tác có đủ năng lực để tiêu thụ toàn bộ lượng tro, xỉ phát sinh trong vận hành của các Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1, Vĩnh Tân 2 đảm bảo ổn định, dài hạn.  

Trong công tác đầu tư xây dựng, EVNGENCO 3 tiếp tục thúc đẩy thực hiện các hạng mục theo kế hoạch và hoàn thành phát điện dự án Thủy điện Thượng Kon Tum; cùng các đối tác trong Tổ hợp tiếp tục triển khai các thực hiện công tác đầu tư dự án Trung tâm Điện lực Long Sơn.

Tổng Công ty sẽ tập trung triển khai chủ đề năm 2021 “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam” nhằm đẩy mạnh lộ trình ứng dụng khoa học công nghệ trong các hoạt động của Tập đoàn; tích hợp công nghệ kỹ thuật số và mô hình quản trị phù hợp với quá trình ứng dụng công nghệ kỹ thuật số vào hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty và tiếp tục thực hiện các hoạt động an sinh xã hội hướng về cộng đồng tại các địa phương./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động