Innomotics - Giải pháp nâng cao độ tin cậy cho động cơ điện công suất lớn
13:37 | 23/10/2025
![]() Từ năm 2023, bộ phận động cơ điện hạ thế đã tách khỏi Siemens Digital Industries và cùng với Siemens Large Drives thành lập một thương hiệu riêng Innomotics cho phép lĩnh vực kinh doanh này phát triển tập trung hơn. Là một nhà sản xuất có kinh nghiệm và năng lực cao thừa hưởng trên 150 năm lịch sử của Siemens, Innomotics cũng đang chấp nhận thử thách vượt qua các mức hiệu suất cao nhất được công nhận trên toàn thế giới và chế tạo ra một dòng động cơ hiệu suất siêu cao IE5 trong danh mục của mình, dựa trên công nghệ nam châm vĩnh cửu. Những động cơ này được thiết kế riêng để giúp các nhà máy công nghiệp đạt được các hoạt động tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững. |
Thách thức kỹ thuật:
Trong các hệ thống công nghiệp hiện đại, vòng bi chống ma sát trong động cơ điện công suất lớn là bộ phận dễ bị hao mòn và hỏng hóc sớm do nhiều yếu tố. Các đánh giá kỹ thuật cho thấy hơn 50% sự cố động cơ có nguyên nhân xuất phát từ vấn đề liên quan đến vòng bi. Đặc biệt, khoảng 80% các sự cố này bắt nguồn từ thực hành bôi trơn không đúng cách, bao gồm:
1. Chất bôi trơn bị nhiễm bẩn.
2. Lượng chất bôi trơn không đủ.
3. Chu kỳ bôi trơn không phù hợp.
4. Sử dụng sai loại chất bôi trơn.
5 Lỗi thao tác từ con người.
Giải pháp vòng bi lăn bôi trơn bằng dầu (OLRB):
![]() |
Vòng bi lăn bôi trơn bằng dầu (OLRB). |
Để khắc phục các vấn đề trên, giải pháp sử dụng vòng bi lăn bôi trơn bằng dầu đã được phát triển. Loại vòng bi này là vòng bi chống ma sát tiêu chuẩn ISO, được lắp đặt trong vỏ vòng bi có phớt dầu và phớt khe hở, tạo thành một khoang kín phù hợp với các môi trường khắc nghiệt, nhiều bụi bẩn, ngoài trời - bao gồm cả khu vực nguy hiểm cháy nổ và không nguy hiểm - với mức bảo vệ chống xâm nhập lên đến IP56.
Hệ thống bôi trơn sử dụng vòng dầu - tương tự như trong vòng bi bạc lót - với thiết kế tự làm mát, giúp phân phối dầu đều lên các phần tử lăn. Khi trục chính quay, vòng dầu cũng quay theo, lấy dầu từ bể chứa và đưa lên phía trên. Nhờ lực hấp dẫn, dầu được phân bố đều lên trục và vòng bi để đảm bảo hiệu quả bôi trơn. Thiết kế kín kết hợp với hệ thống tự làm mát giúp giảm thiểu đáng kể nguy cơ rò rỉ dầu và nhiễm bẩn.
![]() |
Hệ thống bôi trơn bằng dầu có nguyên lý hoạt động tương tự như vòng bi bôi trơn bằng mỡ, nhưng mang lại những lợi ích vượt trội, giúp nâng cao độ tin cậy trong vận hành. |
1. Ưu điểm chính:
Hệ thống bôi trơn bằng dầu giúp duy trì nhiệt độ vòng bi thấp hơn so với vòng bi bôi trơn bằng mỡ, đồng thời yêu cầu bảo trì tối thiểu - chỉ cần thay dầu mỗi hai năm, thay vì phải bơm mỡ lại sau mỗi vài tháng. Điều này giúp loại bỏ các rủi ro như: Bơm quá nhiều, bơm quá ít, trộn lẫn mỡ không tương thích, hoặc lỗi từ hệ thống bơm mỡ tự động.
2. Độ tin cậy vận hành:
Thiết kế tiên tiến này mang lại khả năng bảo vệ vượt trội chống lại hiện tượng hỏng vòng bi sớm, từ đó giúp giảm tần suất đại tu động cơ và tiết kiệm chi phí đáng kể nhờ nhiệt độ vòng bi được kiểm soát tốt hơn.
3. Hiệu quả chi phí:
Vòng bi lăn bôi trơn bằng dầu (OLRB) có chi phí thấp hơn so với vòng bi bạc lót (sleeve-bearings), đồng thời mang lại tỷ suất hoàn vốn (ROI) dưới một năm.
4. Ưu thế hiệu suất:
Khác với vòng bi bạc lót, OLRB phù hợp với các ứng dụng có chu kỳ khởi động - dừng thường xuyên, dải tốc độ vận hành rộng với tốc độ tới hạn trên 3.600 vòng/phút, và hoạt động ổn định ở tốc độ thấp liên tục.
Giải pháp sử dụng OLRB hiện đã có trên các sản phẩm động cơ công suất lớn sản xuất bởi Innomotics.
Thông tin thêm: www.innomotics.com
BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM