RSS Feed for Hoạt động sản xuất, tiêu thụ than vùng Cẩm Phả được duy trì ổn định | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 16:57
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hoạt động sản xuất, tiêu thụ than vùng Cẩm Phả được duy trì ổn định

 - Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và tỉnh Quảng Ninh, các đơn vị sản xuất, tiêu thụ than vùng Cẩm Phả đã chủ động thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch phù hợp với đặc thù của đơn vị, giữ vững đà sản xuất, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch SXKD năm 2021.
Tăng cường phối hợp tiêu thụ than khu vực Cẩm Phả Tăng cường phối hợp tiêu thụ than khu vực Cẩm Phả

Sáng ngày 20/5/2020, tại Công ty Than Hạ Long - TKV, Trung tâm Điều hành sản xuất tại Quảng Ninh tổ chức hội nghị tác nghiệp sản xuất, tiêu thụ than giữa tháng 5 khu vực Cẩm Phả ,với mục tiêu đẩy mạnh công tác sản xuất và tiêu thụ.


Để thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch SXKD năm 2021 trong bối cảnh bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, các đơn vị sản xuất của TKV tại vùng Cẩm Phả, đặc biệt là các đơn vị trong dây chuyền tiêu thụ than đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tập đoàn và tỉnh Quảng Ninh trong công tác phòng chống dịch, tăng cường công tác phòng, chống dịch trên tuyến biển, quản lý người, phương tiện vận tải thủy trên biển và ra, vào khu vực cảng.

Là đơn vị sản xuất than hầm lò có số lượng trên 3.100 CNLĐ, nhằm thực hiện hoàn thành kế hoạch SXKD năm 2021 trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Công ty Than Quang Hanh đã triển khai hiệu quả nhiều biện pháp phòng chống dịch, tuyên truyền vận động CNLĐ hạn chế tối đa di chuyển ra khỏi tỉnh, tập trung thực hiện “3 tại chỗ” tại khu tập thể công nhân Km9 Quang Hanh.

Theo anh Trần Xuân Quyền, Trạm trưởng Trạm Y tế, Công ty đã thực hiện việc xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 theo quy định hàng tuần đối với số CNLĐ có nguy cơ cao, số công nhân ở khu tập thể, tính từ tháng 5/2021 đến cuối tháng 8/2021 đã xét nghiệm khoảng gần 2.000 lượt người. Đồng thời, sớm bố trí tiêm vắc xin ưu tiên trước cho lực lượng y tế, bảo vệ, nhà ăn, Ban chỉ đạo phòng chống dịch… và đăng ký cho toàn bộ CNLĐ của Công ty tiêm vắc xin phòng dịch. Công ty cũng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong dây chuyền tiêu thụ than trong công tác phòng, chống dịch để không bị ách tắc sản xuất, đẩy mạnh công tác tiêu thụ than theo tiến độ, kế hoạch.

Công ty CP Vật tư - TKV là đơn vị có nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, cung ứng vật tư, thiết bị, nhiên liệu… chủ yếu cho các đơn vị sản xuất than của TKV tại Quảng Ninh. Do đặc thù sản xuất, Công ty có tổng số 760 CNLĐ thì có đến 200 lao động trực tiếp trên biển làm nhiệm vụ bốc xếp, vận chuyển vật tư, hàng hóa, xăng dầu và khoảng 350 CNLĐ làm kinh doanh, giao nhận xăng dầu. Đây là số lao động thường xuyên phải tiếp xúc với khách hàng, làm việc trên tuyến vận tải biển có nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 cao. Do vậy, Công ty CP Vật tư đã quát triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của TKV và tỉnh Quảng Ninh trong công tác phòng chống dịch, giữ vững ổn định và phát triển sản xuất.

Phó Giám đốc Công ty Nguyễn Thế Hùng cho biết, nhằm chủ động trong công tác phòng chống dịch, Công ty đã xây dựng và ban hành phương án phòng chống dịch Covid-19, phương án xử trí khi có trường hợp F0 trong cộng đồng tại Quảng Ninh ảnh hưởng đến người lao động của Công ty là F1, F2… và bố trí khu vực cách ly theo quy định. Công ty phối hợp với các đơn vị trong công đoạn tiêu thụ than vùng Cẩm Phả gồm Tuyển than Cửa Ông, Giám định, Hoa tiêu hàng hải, Kho vận và cảng Cẩm Phả xây dựng phương án phối hợp “3 tại chỗ”. Đồng thời, chuẩn bị phương án có 3 tàu nhà nổi và cơ sở vật chất trên đảo Thẻ Vàng cùng phương tiện đưa đón để thực hiện “3 tại chỗ” cho công nhân “ăn tại chỗ, nghỉ tại chỗ, sản xuất tại chỗ”.

Công ty cũng thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 hàng tuần theo quy định của tỉnh Quảng Ninh và TKV (từ ngày 27/4/2021 đến ngày 23/8/2021) là 847 lượt người. Thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 ưu tiên cho những công nhân do công việc phải di chuyển, tiếp xúc nhiều và quản lý chặt chẽ CNLĐ, khách đến làm việc, thực hiện việc khai báo y tế, đo thân nhiệt đối với tất cả cán bộ, CNLĐ đầu giờ sản xuất cũng như với khách hàng đến làm việc…

Do thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động, ổn định sản xuất nên các chỉ tiêu kế hoạch SXKD chính của Công ty đều đảm bảo và tăng trưởng so với cùng kỳ. Kết thúc 8 tháng năm 2021, Công ty đạt doanh thu trên 2.510 tỷ đồng, bằng 71% kế hoạch năm và bằng 103% so với cùng kỳ 2020.

Với đặc thù địa bàn sản xuất trải rộng tại nhiều khu vực của thành phố Cẩm Phả, trong đó có các kho cảng xuất, nhập khẩu than, Công ty Kho vận và cảng Cẩm Phả đã tăng cường công tác phòng, chống dịch tại các khu vực kho cảng, phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện hoạt động trên biển và ra, vào cảng. Công ty đã xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể các phương án phòng, chống dịch Covid-19 và tổ chức diễn tập theo nguyên tắc “Phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”, đồng thời chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, vật tư y tế phòng chống dịch. Đồng thời, thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp Công ty và các Tiểu ban giúp việc, thành lập các tổ chốt kiểm tra, kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại các cảng cùng với địa phương duy trì trực 24/24h kiểm soát người đến từ các phương tiện thủy theo quy định của UBND tỉnh Quảng Ninh.

Tại Phân xưởng Kho cảng Hóa chất Mông Dương, theo Quản đốc Nguyễn Quang Sự, trong tháng 8/2021 có 156 lượt tàu, phương tiện thủy vào cảng, bình quân từ 4 - 5 tàu, phương tiện/ngày, trong đó trên 70% phương tiện ngoài tỉnh, có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao. Nhằm tăng cường công tác phòng chống dịch, từ ngày 1/8, Phân xưởng đã bố trí 4 chốt kiểm soát người ra, vào cảng gồm 3 chốt kiểm soát từ biển vào và 1 chốt kiểm soát trên bờ, từ 15/8 bố trí thêm 1 chốt của UBND phường Mông Dương, đảm bảo kiểm soát chặt chẽ các thủy thủ, thuyền viên trên các phương tiện thủy khi vào cảng.

Theo quy định, đối với các phương tiện vận tải thủy nội địa vào cảng đều bố trí neo đậu tại khu vực cảng Con Ong để lực lượng Biên phòng, Cảng vụ, Kiểm dịch y tế kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các thuyền viên, đủ điều kiện thì mới được vào cảng lấy hàng. Đồng thời, Phân xưởng cũng thông báo cho toàn bộ thuyền viên không được phép lên bờ, CNLĐ của Phân xưởng làm việc trên tàu phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch và trang phục bảo hộ phòng dịch. Do chủ động và phối hợp chặt chẽ trong công tác phòng chống dịch, giữ vững đà sản xuất nên 8 tháng năm 2021, Phân xưởng Kho cảng Hóa chất Mông Dương đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất, tiêu thụ than đạt 2,019 triệu tấn/2,490 triệu tấn, bằng 81% kế hoạch năm.

Tương tự như vậy, từ ngày 1/8 Phân xưởng Than Điện bố trí 3 tổ chốt phòng dịch tại khu vực Kho cảng Khe Dây kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện vào cảng. Phân xưởng đã xây dựng phương án phòng chống dịch, phương án sản xuất khi có trường hợp F1, bố trí phòng cách ly tạm thời tại khu vực Kho than G9, Kho than Khe Chàm và Kho cảng Khe Dây, thực hiện “3 tại chỗ”, đảm bảo sản xuất được thông suốt, đảm bảo việc cấp than cho Trung tâm nhiệt điện Mông Dương, phấn đấu hoàn thành kế hoạch được giao.

Với việc bám sát tình hình, triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19, các đơn vị sản xuất, tiêu thụ than vùng Cẩm Phả đã giữ vững đà sản xuất, đảm bảo tiến độ, kế hoạch điều hành sản xuất, tiêu thụ của TKV, không để đứt gãy chuỗi sản xuất và cung ứng than, góp phần quan trọng thực hiện hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch SXKD của các đơn vị và toàn Tập đoàn, đảm bảo việc làm, thu nhập và đời sống của người lao động./.

NGUỒN: TKV

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động