RSS Feed for Hoàn thành giai đoạn 1 Đề án Vận hành không người trực Trạm lọc nước Thủy điện Đa Nhim | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 08:42
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hoàn thành giai đoạn 1 Đề án Vận hành không người trực Trạm lọc nước Thủy điện Đa Nhim

 - Ngày 22/6/2022, Công ty cổ phần Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi đã hoàn thành giai đoạn 1 Đề án Vận hành không người trực Trạm lọc nước Nhà máy Thủy điện Đa Nhim.
Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi gắn liền 60 năm quan hệ Việt Nam - Nhật Bản Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi gắn liền 60 năm quan hệ Việt Nam - Nhật Bản

Ngày 15/01/2022, Người lao động Công ty cổ phần Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi kỷ niệm 58 năm vận hành Nhà máy Thủy điện Đa Nhim. Suốt chặng đường gần 60 năm hình thành và phát triển của Công ty luôn gắn liền với mối quan hệ thâm tình giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

Công ty CP Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi: 20 năm tiến về phía trước Công ty CP Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi: 20 năm tiến về phía trước

Tháng Năm về mang theo những cơn mưa đầu mùa trên khu vực Nam Tây Nguyên. Mưa xuất hiện rải rác trên lưu vực hồ Đơn Dương, hồ Hàm Thuận và thành phố Bảo Lộc, nơi Công ty cổ phần Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi (Công ty ĐHĐ) đặt trụ sở giao dịch. Những giọt nước mát lành của thiên nhiên dường như làm cho cây cối xanh tốt hơn; hoa thêm thắm sắc, hương thêm dịu ngọt. Trong khí hậu mát mẻ, yên bình do thiên nhiên ưu đãi, người lao động tại Công ty đang cảm thấy tự hào xen lẫn niềm hân hoan chào mừng 20 năm ngày thành lập (ngày 21/5/2021).


Trạm lọc nước Nhà máy Thủy điện Đa Nhim (Trạm lọc 1) được đưa vào vận hành năm 1973 nhằm cung cấp nước làm mát cho các tổ máy của Nhà máy Thủy điện Đa Nhim và sử dụng cho mục đích sinh hoạt của CBCNV trong Nhà máy và Cư xá Đa Nhim.

Nước từ hạ lưu nhà máy được bơm lên bồn trộn bằng các bơm nước làm mát (CWP - Cooling water pumps), sau đó qua hệ thống 5 bồn lọc để đưa vào 2 bồn chứa, hình thành nguồn cung cấp nước làm mát và sinh hoạt có cột áp khoảng 40 mAq. Khi bồn lọc chứa nhiều cặn bẩn, việc súc rửa sẽ được tiến hành và một bơm súc sẽ được sử dụng cho việc này. Trước đây, việc chuyển đổi trạng thái lọc/súc/ngừng của các bồn lọc do nhân viên vận hành thao tác các nút nhấn tại chỗ và đóng mở các van bằng tay. Công việc này tốn nhiều công sức và thời gian thao tác, giám sát.

Hoàn thành giai đoạn 1 Đề án Vận hành không người trực Trạm lọc nước Thủy điện Đa Nhim
Trạm lọc nước Đa Nhim đã vận hành gần 50 năm.

Năm 2021, Công ty đã xây dựng Đề án cải tạo, nâng cấp Trạm lọc nước Đa Nhim với mục đích vận hành từ xa và không người trực tại chỗ, tiến đến tự động hóa hoàn toàn các chế độ vận hành của Trạm lọc, không cần sự can thiệp của nhân viên vận hành.

Tổ thiết kế, thi công được thành lập vào tháng 3/2021 gồm 10 thành viên đã tiến hành lập phương án, dự trù vật tư… sau đó tiến hành tự gia công tủ bảng, lắp đặt, lập trình, thử nghiệm.

Hoàn thành giai đoạn 1 Đề án Vận hành không người trực Trạm lọc nước Thủy điện Đa Nhim
Thay các tủ điều khiển tương tự tại Trạm lọc bằng tủ điều khiển số.

Trong giai đoạn 1, các van tay được lắp bổ sung bộ điều khiển bằng điện; tự động hóa việc điều khiển hệ thống van, động cơ của bơm lọc, bơm súc thông qua hệ thống PLC (Progammable Logic Control); trang bị hệ thống cấp nguồn ATS; kết nối với hệ thống DCS của Nhà máy Đa Nhim để thực hiện điều khiển và giám sát từ xa thông qua các giao diện trên DCS.

Hoàn thành giai đoạn 1 Đề án Vận hành không người trực Trạm lọc nước Thủy điện Đa Nhim
Giao điện điều khiển Trạm lọc.

Giai đoạn 2 của đề án sẽ thực hiện trong năm 2023. Sau khi hoàn thành, Trạm lọc sẽ “thông minh” hơn sau khi trang bị bổ sung một số cảm biến (độ đục, nhiệt độ, lưu lượng, mực nước,…), kết nối các dữ liệu liên quan như chế độ vận hành, tình trạng nước làm mát của các tổ máy phát điện, lượng nước sinh hoạt... để hoàn toàn tự động điều chỉnh các chế độ làm việc mà không cần sự hỗ trợ của nhân viên vận hành.

Ngoài việc tự động hóa hệ thống, giảm thiểu nhân viên vận hành Trạm lọc, đề án này còn giúp cho công tác đào tạo, huấn luyện các kỹ sư, công nhân của Công ty các kỹ năng thiết kế, thi công chi tiết tủ bảng, lập trình… một cách bài bản và có hệ thống.

Đề án vận hành không người trực Trạm lọc nước Nhà máy Thủy điện Đa Nhim là tiền đề để Công ty tiếp tục triển khai thực hiện các đề án không người trực Nhà máy Thủy điện Sông Pha, Nhà máy điện mặt trời Đa Mi trong những năm tiếp theo./.

DIỆP CHÍ HIẾU

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động