RSS Feed for Giải pháp Thứ sáu 29/03/2024 01:04
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Giải pháp "dịch vụ toàn diện" của ngành Dầu khí Việt Nam

 - Tổng Công ty Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) được thành lập từ tháng 2/1993 trên cơ sở sáp nhập Công ty Dịch vụ Dầu khí (PSC) và Công ty Địa vật lý và Dịch vụ Dầu khí (GPTS). Sau gần 25 năm phát triển, đến nay, PTSC đã có những bước phát triển vượt bậc, là một thương hiệu lớn trên thị trường dầu khí.

Lợi nhuận PTSC tăng trong bối cảnh giá dầu thấp
Cần sự đồng hành của Nhà nước trong tái cơ cấu PVN

PTSC hiện là nhà thầu xây lắp dầu khí hàng đầu tại Việt Nam và có uy tín trong khu vực, cung cấp các dịch vụ thiết kế, mua sắm, chế tạo, thi công, vận chuyển, lắp đặt, đấu nối và chạy thử (EPC/EPCIC) cho các công trình ngoài khơi như: các giàn khoan, giàn đầu giếng, giàn nén khí, giàn công nghệ trung tâm, giàn nhà ở, giàn nửa nổi nửa chìm, tàu chứa và xử lý dầu (FSO/FPSO), các hệ thống ngầm dưới biển (subsea)…

Với đội ngũ cán bộ, công nhân viên nhiệt tình, sáng tạo, làm chủ công nghệ, PTSC đã thực hiện gần 60 dự án EPC/EPCI  bảo đảm an toàn, chất lượng, tiến độ, hiệu quả và được các khách hàng trong và ngoài nước đánh giá cao, như: Talisman, Premier Oil Vietnam, Petronas, British Petroleum, Cửu Long JOC, Hoàng Long JOC, BIEN DONG POC, Thăng Long JOC, Lam Sơn JOC, Total E&P, ONGC… Hàng loạt các công trình lớn mang tầm quốc gia đã được thực hiện hoàn toàn bởi các kỹ sư Việt Nam.

Đến nay, PTSC đã và đang mở rộng triển khai các dự án EPC bao gồm: Thiết kế kỹ thuật, thiết kế chi tiết, mua sắm, thi công và chạy thử cho lĩnh vực công nghiệp trên bờ như: xây dựng các nhà máy điện, nhà máy lọc hóa dầu, cụm thiết bị công nghệ và cơ khí, nhà máy sản xuất phân bón… đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và yêu cầu khắt khe nhất của khách hàng.

PTSC hướng tới việc cung cấp dịch vụ công nghiệp cho khách hàng với các mục tiêu chính: An toàn - hệ thống quản lý an toàn phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế, bảo đảm các mục tiêu an toàn, bảo vệ môi trường cao nhất cho các dự án; Chất lượng - lực lượng lao động nhiệt tình, chuyên nghiệp, đáp ứng các hệ thống tiêu chuẩn quốc tế; đội ngũ giám sát nhiều kinh nghiệm bảo đảm yêu cầu chất lượng của dự án; Đúng tiến độ - các cơ sở hạ tầng, nguồn lực và hệ thống chuỗi hậu cần sẵn có và đa dạng, đáp ứng yêu cầu tiến độ của dự án; Cạnh tranh - hệ thống hoàn thiện và liên tục cải tiến năng suất để đưa ra các giải pháp tối ưu với giá cạnh tranh cao nhất.

PTSC đã hoàn thành nhiều dự án trên bờ được công nhận bởi các khách hàng: PVN, PV Gas Vietnam, PVFFCo Vietnam, JGC, ONGC, Technip, JVPC… Bên cạnh đó, PTSC cũng đã phát triển được một mạng lưới quốc tế các đối tác như Technip, POSCO, AFCONS, EMAS,…

Hiện nay, PTSC đang sở hữu và đồng sở hữu 5 FSO/FPSO, tổ chức cung cấp các dịch vụ vận hành, khai thác, bảo dưỡng sửa chữa cho 8 tàu FSO/FPSO trong và ngoài nước và là đơn vị trong nước đứng đầu Việt Nam trong việc làm chủ công nghệ quản lý, vận hành, bảo dưỡng tàu FSO/FPSO.

PTSC hiện đang sở hữu đội tàu dịch vụ dầu khí lớn nhất Việt Nam bao gồm các tàu dịch vụ hiện đại như: tàu kéo, thả neo và vận chuyển hàng hóa giữa bờ và giàn khoan (AHTS); tàu định vị động học (DP1 & DP2); tàu chữa cháy, tàu trực mỏ, tàu bảo vệ… được vận hành bởi đội ngũ thuyền viên Việt Nam có năng lực, nhiều kinh nghiệm.

Ngoài đội tàu hiện tại, PTSC còn hợp tác với nhiều chủ tàu trong và ngoài nước dưới nhiều hình thức như thuê mua, thuê tàu dài hạn, thuê tàu ngắn hạn… nhằm bổ sung phương tiện để đáp ứng các nhu cầu về dịch vụ tàu cho hoạt động dầu khí tại Việt Nam và khu vực. Hiện PTSC cung cấp khoảng 90% dịch vụ tàu chuyên dụng phục vụ hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí tại Việt Nam.

Khảo sát địa chấn, địa chất và công trình ngầm là các dịch vụ đặc thù, đòi hỏi tính chuyên môn cao, yêu cầu công nghệ và kỹ thuật cao, đồng thời cũng là các dịch vụ không thể thiếu trong hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí và an ninh biển. PTSC hiện là đơn vị duy nhất trong Tập đoàn và cả nước có đủ năng lực và kinh nghiệm để triển khai đồng bộ các dịch vụ khảo sát đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế bao gồm:

Dịch vụ khảo sát địa chấn 2D, 3D & 4C: Thu nổ, xử lý số liệu và minh giải. Dịch vụ khảo sát địa chấn vật lý:  Khảo sát địa chấn nông phân giải cao và khảo sát Analogue (khảo sát đo sâu đơn tia, khảo sát đo sâu đa tia, khảo sát sóng siêu âm quét tường, khảo sát từ tính, khảo sát địa chấn nông bề mặt).

Dịch vụ khảo sát địa chất công trình: Quản lý, vận hành và khai thác các tàu phục vụ công tác khảo sát địa chất công trình với đầy đủ hệ thống khoan bao gồm CTP, thiết bị lấy mẫu, phòng thí nghiệm trên tàu. Dịch vụ khảo sát hải dương và khảo sát địa hóa: Hợp tác với các đối tác trong khu vực cũng như trên thế giới thực hiện thành công khảo sát địa hóa và khỏa sát hải dương. Dịch vụ hỗ trợ khoan, khảo sát, bảo dưỡng sữa chữa và lắp đặt công trình ngầm bằng ROV: Dịch vụ ROV với các loại ROV có thể lặn sâu tới 2.000m dưới mặt nước biển, đáp ứng tiêu chuẩn IMCA. Công tác khảo sát, sửa chữa công trình ngầm được chứng nhận bởi BV và DNV cùng với đội ngũ nhân sự vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế.

Bên cạnh đó là xử lý số liệu, thí nghiệm, minh giải và lập báo cáo, với trung tâm xử lý số liệu và phòng thí nghiệm tại Vũng Tàu, cùng đội ngũ chuyên gia có kinh nghiệm, PTSC đã và đang đem đến cho khách hàng các dịch vụ xử lý số liệu, thí nghiệm, minh giải và lập báo cáo đáp ứng được các yêu cầu theo tiêu chuẩn quốc tế.

Bắt đầu cung cấp dịch vụ vận hành và bảo dưỡng (O&M), vận chuyển, lắp đặt, đấu nối, chạy thử, sửa chữa, tháo dỡ các công trình dầu khí Việt Nam từ năm 2002, đến nay, PTSC đã cung cấp dịch vụ cho nhiều công trình, dự án quan trọng của các nhà thầu dầu khí trong và ngoài nước. Những thành công trong lĩnh vực này là những bước đi tự tin, vững chắc đồng thời đóng góp tỷ trọng không nhỏ vào doanh thu của PTSC.

PTSC đang quản lý và vận hành hệ thống gồm 8 căn cứ cảng dịch vụ tại tất cả các trung tâm trên cả 3 miền Bắc, miền Trung và miền Nam, với tổng diện tích hơn 345ha như: Cảng PTSC Đình Vũ (15,2ha), Cảng Nghi Sơn (35ha), Cảng Hòn La (8,8ha), Cảng Sơn Trà (10ha), Cảng Dung Quất (4,2ha), Cảng tổng hợp Phú Mỹ (26,5ha), Cảng Sao Mai - Bến Đình (163ha), Cảng Hạ lưu Vũng Tàu (82,2ha).

Trong số các cảng trên, có 5 cảng được sử dụng làm căn cứ hậu cần dầu khí, gồm: Cảng Nghi Sơn, Cảng Dung Quất, Cảng Sao Mai - Bến Đình, Cảng tổng hợp Phú Mỹ, Cảng Hạ lưu Vũng Tàu. Nhờ đó, PTSC đã đáp ứng đầy đủ các dịch vụ hậu cần cho tất cả các công ty và nhà thầu đang hoạt động thăm dò khai thác dầu khí Việt Nam.

Với cơ sở hạ tầng và trang thiết bị hiện có, PTSC cung cấp toàn bộ các dịch vụ về cảng và hậu cần liên quan như: Dịch vụ cầu cảng, bến, kho, bãi, văn phòng cho thuê; cung cấp, cho thuê các trang thiết bị nâng hạ, xếp dỡ, phương tiện vận tải; dịch vụ xếp dỡ, vận chuyển hàng hóa, dịch vụ cân hạng nặng và hạ thủy các cấu kiện, công trình dầu khí biển; dịch vụ cung cấp nhiên liệu, dầu nhớt và nước sạch, sửa chữa đầu bến cho tàu biển; dịch vụ cung cấp lao động kỹ thuật tại cảng; dịch vụ đại lý tàu biển, khai thuế hải quan, logistics và giao nhận, vận tải đa phương thức. 

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động