RSS Feed for Giải đáp những câu hỏi thường gặp về thiết bị kiểm soát năng lượng hòa lưới | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 18/04/2024 17:29
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Giải đáp những câu hỏi thường gặp về thiết bị kiểm soát năng lượng hòa lưới

 - Solis EPM là một thiết bị kiểm soát năng lượng, có vô số chức năng. Ngoài việc kiểm soát trở kháng năng lượng đầu ra của hệ thống PV, Solis EPM cũng có thể được sử dụng để điều chỉnh công suất phản kháng và bù hệ số công suất. Trong bài viết này Solis sẽ nêu ra những câu hỏi thường gặp và giải đáp về thiết bị kiểm soát năng lượng hòa lưới (EPM).


Quá tải điện áp trong hệ thống PV: Nguyên nhân và cách khắc phục

Nguyên nhân và cách xử lý các vết nứt vi mô trên tấm PV



Các câu hỏi thường gặp:

1/ Sự khác biệt giữa các mô hình EPM có sẵn là gì; EPM1-5G, EPM3-5G, EPM3-5G-PLUS?

Trả lời:

EPM1-5G: Phù hợp với các hệ thống một pha 220 V/230 V, có thể được sử dụng trên các mô hình biến tần khác nhau và có thể kiểm soát đến 10 biến tần.

EPM3-5G: Phù hợp với hệ thống ba pha, ba dây, điện áp 220 VAC, 380/400 VAC, 480 VAC, có thể được sử dụng trên các mô hình biến tần khác nhau, có thể kiểm soát đến 10 biến tần và phù hợp với lưới điện Delta ba pha không trung tính.

EPM3-5G-PLUS: Phù hợp với hệ thống ba pha, bốn dây, điện áp 220 VAC, 380/400 VAC, có thể được sử dụng trên các mô hình biến tần khác nhau và theo lý thuyết EPM3-5G-PLUS có thể kiểm soát tối đa 80 biến tần. Loại này không hỗ trợ lưới điện không trung tính.

2/ Tại sao năng lượng không được kiểm soát hoặc kiểm soát không chính xác?

Trả lời:

Có thể do những nguyên nhân dưới đây:

Thứ nhất: Số lượng biến tần và cài đặt công suất hệ thống không thể hiện tình hình thực tế. Cần làm theo các bước dưới đây để xác nhận và sửa: 

- Cài đặt nâng cao→Bộ biến tần→Cài đặt INV NUM: (01-99).

- Cài đặt nâng cao→Cài đặt bộ điều chỉnh EPM→Cài đặt công suất→Cài đặt công suất: xxxx W.

Hai là: Dòng điện sơ cấp của CT nhỏ hơn dòng điện thực của điểm nối lưới, gây hư hỏng CT (xem sơ đồ bên dưới).


Pre-made cable in meter package RI45 connector: Cáp làm sẵn trong đồng hồ Đầu nối RI45.

Máy đo PH đối với CT: Dòng điện chính của CT được chọn quá nhỏ.

Thứ ba: Dòng điện thứ cấp được chọn của CT không phải là 5A. Hộp EPM dòng Solis 5G yêu cầu CT có dòng điện thứ cấp 5A. Nếu dòng điện là 200mA hoặc 1A, việc phát hiện nguồn điện lưới không chính xác có thể xảy ra các vấn đề với EPM.

Thứ tư: Vị trí lắp đặt CT liên quan đến Hộp EPM không chính xác. Nếu CT được lắp đặt trên mạch nhánh phụ tải, kiểm soát công suất bất thường có thể xảy ra (xem sơ đồ bên dưới).

 


3/ Tại sao công suất lưới điện mà EPM hiển thị khác với số đọc trên đồng hồ?

Trả lời:

Khi sự cố này xảy ra, cần xem xét các yếu tố sau đây:

Thứ nhất: Kiểm tra việc cài đặt mức hiện tại CT của EPM phản ánh các thông số kỹ thuật thực tế của hệ thống PV.

Cài đặt nâng cao→Cài đặt mức CT→Cài đặt tham số.

Thứ hai: Xác nhận xem dòng điện thứ cấp của CT có phải là 5A hay không.

Thứ ba: Sử dụng đồng hồ kẹp để đo dòng điện tại CT và so sánh với dòng điện được hiển thị trên EPM-Information để xác định xem CT hoặc EPM có bị lỗi hay không.

Thứ tư: Kiểm tra xem điện áp lưới hiển thị trên EPM-Information có giá trị bất thường hay không.

4/ Cảnh báo "CT không an toàn" có nghĩa là gì?

Trả lời:

Cảnh báo thường do lỗi kết nối giữa CT và EPM. Có thể thực hiện các bước sau để khắc phục sự cố:

Thứ nhất: CT không an toàn có nghĩa là hộp EPM phát hiện CT không được kết nối. Nên kiểm tra hệ thống dây điện giữa hộp CT và hộp EPM, hoặc sử dụng giá trị hiện tại của từng pha của EPM-Information để xác định CT nào đang hiển thị cảnh báo lỗi.

Chú ý: Khi xảy ra lỗi này, tất cả các biến tần đã lắp đặt cũng sẽ hiển thị cảnh báo "Không an toàn". Nếu cảnh báo này không xuất hiện có nghĩa là mục "an toàn dự phòng" của biến tần đã bị tắt.

 5/ Báo "RS485 Fail" hoặc "RS485 AllFail" được hiển thị trên hộp EPM?

Trả lời:

“RS485 Fail”: Điều này cho thấy rằng kết nối RS485 giữa biến tần và Hộp EPM trong toàn bộ hệ thống bị lỗi. Nên kiểm tra kết nối giữa mỗi biến tần và bus RS485. 


Sử dụng đồng hồ đa năng để đo điện áp giữa chân A và chân B của mỗi cổng giao tiếp RS485 của biến tần, trong điều kiện hoạt động bình thường sẽ trong khoảng 1,6 V. Nếu có độ lệch lớn so với mức này, điều đó cho thấy rằng đầu nối giao tiếp của biến tần có thể bị lỗi. Nên kiểm tra xem số lượng cài đặt biến tần trên EPM và cài đặt vùng phụ của biến tần có đúng không.

“RS485 ALLFail”: Điều này cho thấy rằng kết nối RS485 giữa tất cả các biến tần và EPM bị lỗi.


Nên kiểm tra kết nối giữa bus RS485 và EPM bằng cách thực hiện các bước dưới đây:

① Rút phích cắm của đầu nối RS485 bus và dùng đồng hồ vạn năng để đo điện áp giữa chân A và chân B, ở trạng thái bình thường sẽ trong khoảng 1,6 V. Nếu có độ lệch lớn so với mức này, chân A và chân B của cực RS485 ở phía biến tần có thể đảo ngược. 

 ② Nếu sự cố "không an toàn" gián đoạn, có thể do can nhiễu tại chỗ. Nếu do nguyên nhân này, nên nâng cấp lên cáp RS485 để được bảo vệ, chất lượng cao hơn./.

SOLIS

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động