EVNSPC đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng
09:53 | 24/02/2025
![]() Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025, Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) và Ban Thường vụ Công đoàn EVNSPC đã ban hành Chỉ thị liên tịch số 889/CTLT-EVNSPC-CĐ, phát động phong trào thi đua nước rút 90 ngày nỗ lực “Hoàn thành đóng điện 50 công trình lưới điện 110 kV” chào mừng 50 năm EVNSPC “Xây dựng - Phát triển - Thắp sáng niềm tin” (30/4/1975 - 30/4/2025) và chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty nhiệm kỳ 2025 - 2030. |
![]() Thực hiện “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ và chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), năm 2024, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tiếp tục đổi mới mạnh mẽ trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, mang đến nhiều tiện ích, trải nghiệm mới cho hơn 9,5 triệu khách hàng. |
![]() |
Hội nghị tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến các đơn vị thành viên. |
Nhiều thành tích nổi bật trong năm 2024:
Báo cáo tại hội nghị, ông Ngô Trọng Hiền - Trưởng Ban Kinh doanh EVNSPC cho biết: Năm 2024 với sự đoàn kết, nỗ lực không ngừng, công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng EVNSPC đã đạt nhiều kết quả nổi bật, góp phần quan trọng vào thành tích ấn tượng của Tổng công ty cũng như mang đến sự hài lòng cho khách hàng sử dụng diện.
EVNSPC đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trên địa bàn 21 tỉnh, thành phố phía Nam, với mức tăng trưởng cao. Sản lượng điện thương phẩm đạt 93,178 tỷ kWh, tăng 9,41% so với cùng kỳ và đạt 106,1% kế hoạch EVN giao. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm qua (từ 2020-2024).
Tỷ lệ tổn thất điện năng đạt 3,72%, thấp hơn 0,01% so với kế hoạch EVN giao, thấp hơn năm 2023 là 0,04%; sản lượng điện tiết kiệm đạt 2.233 triệu kWh, đạt 2,42% điện thương phẩm; hiện đại hóa công tác đo đếm điện năng, với tỷ lệ công tơ điện tử có khả năng thu thập dữ liệu từ xa đạt 94,37%.
Đặc biệt, năm 2024 đánh dấu một bước tiến quan trọng của EVNSPC khi lần đầu tiên triển khai công tác dịch chuyển phụ tải và đạt được kết quả tích cực. Trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 7, đã có 6.011 khách hàng tham gia chương trình dịch chuyển phụ tải, công suất dịch chuyển trung bình ngày đạt 1.921 MW.
Năm qua, EVNSPC cũng đã kết hợp công tác dự báo phụ tải và dự báo điện thương phẩm; triển khai nghiên cứu hợp tác với Công ty vận hành Hệ thống điện và Thị trường điện Quốc gia (NSMO) trong chương trình dự báo phụ tải; tăng cường kết nối làm việc với khách hàng lớn tại địa phương, đặc biệt là thay đổi nhận thức CBCNV trong công tác làm dự báo… Nhờ đó, công tác dự báo phụ tải tốt hơn năm trước và được cải thiện theo từng tháng.
Đa số các chỉ tiêu dịch vụ khách hàng đều thực hiện đạt và vượt kế hoạch. Điển hình, tỷ lệ yêu cầu của khách hàng được thực hiện đúng thời gian cam kết là 99,01% (cao hơn 1,01% so với kế hoạch được giao); tỷ lệ giao dịch trực tuyến mức độ 4 đạt 100%, 100% khách hàng giao dịch theo phương thức điện tử…
EVNSPC đã triển khai 7/7 nhiệm vụ chính trong công tác chuyển đổi số lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, tỷ lệ hoàn thành đạt trên 100%. Tổng công ty cũng đã hoàn thành việc tích hợp định danh điện tử VNEID vào Website Chăm sóc khách hàng theo đúng tiến độ EVN giao, số hóa hồ sơ và khai thác hồ sơ điện tử của công dân và doanh nghiệp, hoàn thành liên kết Website chăm sóc khách hàng với Cơ sở dữ liệu dân cư dân cư theo Nghị định 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022.
Hội nghị cũng đã nghe lãnh đạo các Công ty Điện lực: Đồng Tháp, Bình Dương, Long An, An Giang, Bình Thuận, Đồng Nai… báo cáo tham luận về triển khai các nhiệm vụ, các khó khăn, thách thức và giải pháp tháo gỡ.
Phát huy tinh thần đổi mới, chủ động trong năm 2025:
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, lãnh đạo EVNSPC đánh giá cao, ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được, những bước tiến nổi bật của công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng trong năm 2024. Qua đó, góp phần quan trọng vào thành tích chung của Tổng công ty và được EVN đánh giá cao.
Lãnh đạo EVNSPC nhấn mạnh: Năm 2025, lực lượng làm công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng trong toàn Tổng công ty cần phát huy những thế mạnh, thành quả đã đạt được, đồng thời tìm giải pháp khắc phục các hạn chế để đạt được kết quả tốt hơn nữa.
Cụ thể, các đơn vị cần tiếp tục tập trung vào công tác cung ứng điện; thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác dự báo phụ tải, nắm bắt chính xác phụ tải thực của khách hàng; công tác tiết kiệm điện cần thực hiện sát, sâu và cụ thể…
Song song đó, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, số hóa dữ liệu, số hóa quy trình nghiệp vụ, giảm các báo cáo không cần thiết trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng.
Trong năm 2025, cần hoàn thành chỉ tiêu lắp đặt 100% công tơ điện tử; hoàn thành Đề án Hệ sinh thái chăm sóc khách trên môi trường số với Ứng dụng chăm sóc khách hàng (hoàn thiện App CSKH EVNSPC phiên bản 2.0); triển khai thí điểm mô hình phòng Giao dịch khách hàng “Chuyển đổi số” để đồng bộ cùng với Đề án Hệ sinh thái chăm sóc khách trên môi trường số; Ứng dụng thông báo hợp nhất; Chuyển đổi số trong công tác ghi chỉ số, thiết lập cột mốc đánh dấu sự thay đổi từ công tác ghi điện và thu thập chỉ số từ thủ công chuyển sang tự động 100%…
Song song đó, lãnh đạo EVNPC cũng yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng cài đặt, sử dụng App CSKH, đảm bảo 100% khách hàng được tiếp cận thông tin qua môi trường mạng; triển khai các quy định của Luật Điện lực; tập trung khắc phục tình trạng trộm cắp điện…
Năm 2025 là năm kết thúc của giai đoạn 2021-2025, cũng là năm ghi dấu mốc son 50 năm xây dựng và phát triển Tổng công ty Điện lực miền Nam. Chính vì vậy, công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng của EVNSPC cần tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, chủ động, sáng tạo và nâng cao hiệu quả trong từng hoạt động, để không chỉ tiếp nối những thành tựu đã đạt được mà còn phải vươn xa hơn, chinh phục những mục tiêu mới, lập những thành tích thiết thực chào mừng mốc son 50 năm của Tổng công ty, đồng thời khẳng định vị thế trong EVN./.
BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM