RSS Feed for EVN đề nghị PVN ưu tiên nhường khí cho sản xuất điện trong cao điểm mùa khô năm 2023 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 12:19
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

EVN đề nghị PVN ưu tiên nhường khí cho sản xuất điện trong cao điểm mùa khô năm 2023

 - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có văn bản gửi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP, Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau, đề nghị ưu tiên nhường khí cho sản xuất điện các tháng cao điểm mùa khô (tháng 5 - 6 năm 2023).
PVN cân đối điều chỉnh sản lượng khí cấp cho các hộ tiêu thụ ngoài điện PVN cân đối điều chỉnh sản lượng khí cấp cho các hộ tiêu thụ ngoài điện

Trước tình hình thời tiết nắng nóng bất thường kéo dài như hiện nay dẫn đến nhu cầu phụ tải hệ thống điện tăng cao, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp tổ chức buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) để phối hợp tìm giải pháp tăng cung cấp khí cho sản xuất điện, đáp ứng nhu cầu lưới điện quốc gia đang cấp bách trong nửa cuối tháng 5 và có thể kéo dài đến đầu tháng 6 năm 2023.

Thủ tướng yêu cầu xử lý việc thiếu hụt nguồn cung điện ‘cục bộ’ và ‘ngắn hạn’ Thủ tướng yêu cầu xử lý việc thiếu hụt nguồn cung điện ‘cục bộ’ và ‘ngắn hạn’

Chiều tối 18/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về các giải pháp trước mắt để bảo đảm nhu cầu điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu thực hiện các giải pháp trước mắt, với yêu cầu từ nay tới ngày 25/5, không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.

Theo EVN, hệ thống điện đang vận hành hết sức khó khăn bởi các hồ thủy điện thiếu nước do khô hạn, công tác cung cấp nhiên liệu (than, dầu, khí) cho sản xuất điện không đáp ứng được yêu cầu vận hành.

Trong đó, nguồn khí Đông Nam Bộ đang trên đà suy giảm mạnh trong những năm gần đây, lượng khí cấp cho sản xuất điện chỉ còn trung bình khoảng 13,5 - 14 triệu m3/ngày, trong khi nhu cầu khí để vận hành tối đa của các nhà máy tua bin khí khu vực Đông Nam Bộ trên 21 triệu m3/ngày. Lượng khí Tây Nam Bộ cấp cho sản xuất điện chỉ đạt trung bình khoảng 4 triệu m3/ngày, trong khi nhu cầu khí để vận hành tối đa của các nhà máy tua bin khí Cà Mau khoảng 6 triệu m3/ngày.

Trước tình hình cấp bách nêu trên, để đảm bảo cung cấp đủ điện cho sự phát triển kinh tế xã hội và đời sống của nhân dân, EVN đề nghị PVN, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau hỗ trợ, ưu tiên nhường khí cho sản xuất điện trong hai tháng cao điểm mùa khô (tháng 5 - 6). Trong đó, trước mắt xem xét cho ngừng toàn bộ Nhà máy đạm Cà Mau và đạm Phú Mỹ để nhường khí cho sản xuất điện từ nay cho đến hết tháng 5.

Theo dự báo, việc vận hành hệ thống điện trong các tháng cao điểm nắng nóng (tháng 5 - 6 và tháng 7) sẽ rất khó khăn, đặc biệt hệ thống điện miền Bắc phải đối mặt với tình trạng không đáp ứng được phụ tải đỉnh của hệ thống với công suất thiếu hụt lớn nhất khoảng từ 1.600 MW đến 4.900 MW. Nếu tình hình vẫn tiếp tục diễn biến bất lợi như thời gian qua, lượng nước về các hồ thủy điện và tình hình cung ứng nhiên liệu than/dầu/khí cho các nhà máy điện không được cải thiện, hệ thống thống điện sẽ rơi vào tình huống nguy cấp, ảnh hưởng rất lớn đến việc cung ứng điện cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Năm 2023, mặc dù gặp nhiều khó khăn do những biến động chung của nền kinh tế, EVN đã hết sức nỗ lực cung cấp điện cho sự phát triển của kinh tế - xã hội và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Tuy nhiên, trong 4 tháng đầu năm 2023, thời tiết khô hạn diễn ra trên toàn quốc gây thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng cho các hồ thủy điện. Đến ngày 12/5/2023, đã có 13/47 hồ thủy điện lớn đã về mực nước chết hoặc gần mực nước chết, đa số các hồ thủy điện còn lại có mực nước thấp hơn nhiều so với mực nước quy định trong quy trình điều tiết hồ chứa/liên hồ chứa.

Ngày 13/5/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện khẩn số 397/CĐ-TTg về chủ động triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động