RSS Feed for Dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4 sẽ sử dụng tua bin khí 9HA của GE | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 17:57
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4 sẽ sử dụng tua bin khí 9HA của GE

 - GE vừa chính thức công bố sẽ cung cấp thiết bị theo đơn đặt hàng của Samsung C&T - đại diện liên danh tổng thầu EPC - cho dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 thuộc Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power), đặt tại Khu Công nghiệp Ong Kèo, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai. Đây là dự án đầu tiên sử dụng tua bin công nghệ H của GE tại Việt Nam.
Ký hợp đồng EPC dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4 Ký hợp đồng EPC dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4

Ngày 14/3, tại Hà Nội, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) và liên danh nhà thầu (Samsung C&T Corporation), Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) tổ chức Lễ ký kết hợp đồng thiết kế - mua sắm - xây dựng - lắp đặt - chạy thử và nghiệm thu (hợp đồng EPC) dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 cùng các thoả thuận liên quan khác.

Samsung C&T và Lilama là tổng thầu dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4 Samsung C&T và Lilama là tổng thầu dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4

Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư; Bộ Công Thương thẩm định thiết kế cơ sở và Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) quyết định đầu tư. Ban QLDA Điện làm đại diện Chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án. Căn cứ kết quả lựa chọn nhà thầu đã được phê duyệt (ngày 27/1/2022), nhà thầu trúng thầu là tổ hợp Liên danh nhà thầu Samsung C&T và Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama).


Theo dự kiến, nhà máy sẽ cung cấp khoảng 1,6 GW điện khi đi vào hoạt động (năm 2025) và sẽ là nhà máy điện sử dụng LNG đầu tiên của Việt Nam.

Bên cạnh đó, vào ngày 11/5 vừa qua, nhân chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Washington, Mỹ, GE và PV Power cũng ký kết biên bản ghi nhớ nhằm phát triển các giải pháp nâng cao hiệu quả Nhà máy điện Nhơn trạch 1, cũng như để cam kết đàm phán cho hợp tác dài hạn về bảo trì Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Hiện tại, điện than vẫn chiếm phần lớn trong cơ cấu điện của Việt Nam, với tỷ lệ khoảng 1/3 tổng sản lượng điện toàn quốc. Sự tăng trưởng của điện khí sẽ hỗ trợ quá trình chuyển đổi từ điện than sang điện khí, đồng thời cải thiện độ ổn định và tin cậy của lưới điện quốc gia, từ đó thúc đẩy năng lượng tái tạo phát triển.

Dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4 sẽ góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam hướng tới đạt phát thải cacbon ròng bằng 0 vào năm 2050 bằng cách hỗ trợ sự bùng nổ của năng lượng tái tạo thông qua mô hình năng lượng sẵn sàng bổ trợ.

Dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4 sẽ sử dụng tua bin khí 9HA của GE
GE cung cấp tua bin khí 9HA cho dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Trong dự án này, GE sẽ cung cấp hai khối thiết bị, có công suất mỗi khối đạt khoảng 800 megawatt (MW) bao gồm tua bin khí 9HA.02 tần số 50Hz - công nghệ có hiệu suất cao nhất của GE, tua bin hơi STF-D650, máy phát điện W88, lò hơi thu hồi nhiệt dòng thẳng (OT HRSG) và hệ thống điều khiển phân tán (DCS) Mark* VIe tích hợp. Việc sử dụng công nghệ OT HRSG của GE đóng vai trò then chốt trong các chu trình hơi nước tiên tiến, giúp nâng cao hiệu suất chu trình hỗn hợp. Trong khi đó, hệ thống điều khiển Mark* VIe DCS sẽ giúp PV Power cải thiện khả năng quản lí tài sản, độ tin cậy và tính khả dụng đồng thời giảm chi phí vận hành và bảo trì.

Khi đi vào hoạt động, nhà máy dự kiến sẽ cấp điện cho ba khu vực công nghiệp lớn ở phía Nam, bao gồm TP. HCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Bên cạnh đó, bằng việc sử dụng khí tự nhiên hiệu suất cao và công nghệ thế hệ H hàng đầu của GE, các nhà máy giảm thiểu được tác động đến môi trường với lượng phát thải cacbon ít hơn 60% so với các nhà máy nhiệt điện có cùng sản lượng điện chạy bằng than.

Ông Ramesh Singaram, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của GE Gas Power khu vực Châu Á, cho biết: “Năng lượng tái tạo dự kiến sẽ tăng trưởng đáng kể ở Việt Nam. Đồng thời, điện khí có hiệu suất cao và lượng phát thải cacbon ít hơn sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sự tăng trưởng đó, trong khi vẫn giúp đảm bảo độ ổn định và tin cậy của lưới điện. Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 với mô hình lần đầu có mặt ở Việt Nam được kỳ vọng sẽ mở ra một chương mới cho lĩnh vực sản xuất điện khí trong nước. GE rất vinh dự được đồng hành cùng Việt Nam trong việc phát triển dự án điện sử dụng công nghệ HA đầu tiên, phù hợp với các mục tiêu năng lượng của đất nước nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững”.

Khoảng 25% điện tại Việt Nam đang được tạo ra từ các thiết bị của GE ở 11 nhà máy điện. GE hiện có khoảng hơn 1.300 nhân viên làm việc ở 6 địa điểm trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả xưởng sửa chữa Phú Mỹ và Nhà máy sản xuất lò hơi thu hồi nhiệt Dung Quất - nơi sản xuất ra các linh kiện áp suất cho nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4, cũng như phục vụ cho khách hàng trên toàn cầu./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động