RSS Feed for Đề xuất giá carbon khoảng 75 USD/tấn vào cuối thập kỷ này | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 17:42
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đề xuất giá carbon khoảng 75 USD/tấn vào cuối thập kỷ này

 - “Các bon cần được định giá trung bình là ít nhất 75 USD/tấn trên toàn cầu vào cuối thập kỷ này để đạt được các mục tiêu về khí hậu trên thế giới” - TTXVN dẫn lời Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva bên lề Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) đang diễn ra ở thành phố Sharm el-Sheikh (Ai Cập).
Những nội dung chính được thảo luận, thống nhất tại COP27 Những nội dung chính được thảo luận, thống nhất tại COP27

Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) đã chính thức khai mạc tại Sharm el-Sheikh, Cộng hòa Ai-cập. Tại đây, nhiều vấn đề thực hiện Công ước sẽ được các đại biểu thảo luận, thống nhất.

Chuyển đổi năng lượng điện trong thập kỷ này sẽ quyết định mục tiêu Net Zero Chuyển đổi năng lượng điện trong thập kỷ này sẽ quyết định mục tiêu Net Zero

“Điện than tăng đột biến, nhưng năng lượng tái tạo đã mang lại nhiều hy vọng” - Đó là dự báo mới vừa được hãng tư vấn Mỹ Bloomberg NEF cập nhật trong báo cáo mang tên: Power Transition Trends (Xu hướng chuyển đổi năng lượng điện) vừa công bố. Tổng hợp của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.

Việt Nam cần bao nhiêu công suất năng lượng tái tạo là đủ? Việt Nam cần bao nhiêu công suất năng lượng tái tạo là đủ?

Câu hỏi: Tỷ lệ công suất năng lượng tái tạo phi thủy điện bao nhiêu là đủ đáp ứng nhu cầu điện? Cho đến nay vẫn chưa có câu trả lời. Chỉ có điều chắc chắn là tỷ lệ đó không chỉ phụ thuộc vào bản thân công suất các nguồn điện năng lượng tái tạo (NLTT) mà phụ thuộc lớn vào các nguồn điện giúp cân bằng NLTT trong hệ thống điện.

Theo bà Georgiev: Tốc độ thay đổi trong nền kinh tế thực vẫn còn quá chậm, trong khi phân tích gần đây của các tổ chức thuộc Ngân hàng Thế giới (WB) cho thấy: Tổng số cam kết cuối cùng của các nước về lượng phát thải sẽ giảm 11% vào giữa thế kỷ này.

Trong phát biểu bên lề COP27, bà Georgieva nhấn mạnh: Nếu không ấn định giá các bon ít nhất là 75 USD trung bình/tấn vào năm 2030, các nước sẽ không thể tạo động lực cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng tiến hành sự thay đổi.

Một số khu vực, trong đó có Liên minh châu Âu (EU) đã định giá các bon cao hơn mức trên, với giá chuẩn là vào khoảng 76 euro/tấn, trong khi các vùng khác, như bang California của Mỹ ghi nhận việc bán hạn ngạch các bon ở mức dưới 30 USD/tấn. Một số nước khác còn không định giá các bon.

Theo bà Georgieva, vấn đề là việc chấp nhận định giá carbon ở nhiều nước trên thế giới vẫn còn thấp và tình hình trở nên tồi tệ hơn do cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt hiện nay.

Mặc dù vậy, bà Georgieva cho rằng: Có nhiều cách mà một quốc gia có thể định giá các bon. IMF đã đề xuất về mức giá sàn carbon trong khi Đức nêu đề xuất thành lập một Câu lạc bộ các bọ (bao gồm những nền kinh tế lớn nhất thế giới).

Câu lạc bộ này có nhiệm vụ điều phối về cách thức các nền kinh tế thành viên đo và định giá phát thải các bon và thúc đẩy hợp tác về giảm phát thải trong các ngành công nghiệp chủ chốt.

Người đứng đầu IMF nhấn mạnh: Cần sớm đạt được đột phá về vấn đề này, có thể là tại COP27, hoặc sau đó, bởi thế giới không còn mấy thời gian để thực hiện thành công giai đoạn chuyển tiếp hiện nay./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM (NGUỒN: TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động