RSS Feed for Đề nghị giải trình với Quốc hội về Lọc hóa dầu Nghi Sơn | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 06:09
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đề nghị giải trình với Quốc hội về Lọc hóa dầu Nghi Sơn

 - Trong buổi thảo luận về kế hoạch tài chính 5 năm; mục tiêu, định hướng huy động, sử dụng vốn vay, quản lý nợ công (giai đoạn 2016-2020), đại biểu Trần Quang Chiểu, Ủy viên thường trực Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đã đề cập một số vấn đề liên quan đến chính sách đối với Liên hiệp Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Tháo gỡ khó khăn dự án Lọc hoá dầu Nghi Sơn
Các dự án của PVN trước lựa chọn khó khăn

Ông Trần Quang Chiểu, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định. Nguồn: Thư viện ảnh Quốc hội

Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn có công suất 10 triệu tấn/năm. Trong khi đó Nhà máy lọc dầu Dung Quất chỉ có 6,5 triệu tấn/năm. 75% vốn đầu tư của Nghi Sơn là của nước ngoài,  Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) chỉ có 25% (góp bằng tiền đất).

Đại biểu Trần Quang Chiểu cho rằng, có hai vấn đề trong cam kết của Chính phủ Việt Nam đối với Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn ảnh hưởng đến nền kinh tế và ngân sách. 

Đó là PVN phải bao tiêu 100% sản phẩm cho Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Trong bất luận trường hợp nào, giao cho PVN tiêu thụ 100% sản phẩm Lọc dầu Nghi Sơn là "phi thị trường". Bởi theo đại biểu thì PVN cũng là một doanh nghiệp, một tập đoàn kinh tế, không thể phải bao tiêu 100% sản phẩm cho một doanh nghiệp khác trong thời hạn tới 10 năm.

Về thuế, sau một số tính toán với điều khoản cụ thể tại cam kết, lấy giá nhập khẩu của tháng 3/2016 là giá thấp nhất thì một năm PVN cũng phải bù cho Nghi Sơn sơ bộ khoảng 3.544 tỷ. Còn nếu lấy giá của năm 2013 tại thời điểm Chính phủ ký cam kết thì 1 năm phải bù cho Nghi Sơn 5.800 tỷ (là tối thiểu), và khoản này được bù là không thỏa đáng. 

Theo Hiến pháp năm 2013 thì Chính phủ không có quyền ký để bù thuế nhập khẩu và dùng lợi nhuận ngân sách nhà nước qua PVN bù cho đơn vị này.

Do vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ sớm giải trình với Quốc hội. Đất nước ta nghèo, không thể có chuyện dùng lợi nhuận của PVN bù cho Nghi Sơn (doanh nghiệp có 75% là vốn đầu tư nước ngoài). 

Kết thúc phiên thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết: Đối với các nội dung đại biểu Trần Quang Chiểu nêu, đề nghị Quốc hội giao cho Ủy ban Tài chính - Ngân sách tiến hành giám sát, yêu cầu các cơ quan có liên quan giải trình làm rõ vấn đề này và báo cáo với Quốc hội.

Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn có tổng mức đầu tư hơn 9 tỉ USD, do Công ty dầu khí quốc tế Kuwait (KPI - đơn vị thành viên của KPC), Idemitsu Kosan (Nhật Bản), Hóa chất Mitsui (Nhật Bản) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) hợp tác đầu tư.

NangluongVietnam Online

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động