RSS Feed for Công ty Thủy điện Buôn Kuốp - Hiệu quả từ hệ thống cảnh báo lũ số vùng hạ du | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 14:13
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Công ty Thủy điện Buôn Kuốp - Hiệu quả từ hệ thống cảnh báo lũ số vùng hạ du

 - Với mong muốn ngày càng hoàn thiện hệ thống thông báo điều tiết, cảnh báo lũ, thực hiện chuyển đổi số sâu rộng trong các hoạt động, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã tích cực nghiên cứu và nâng cấp thành công hệ thống cảnh báo lũ số vùng hạ du các nhà máy thủy điện thay cho trạm cảnh báo lũ từ xa được điều khiển qua mạng điện thoại di động 2G trước đây.
Thực hành tiết kiệm, chống lãnh phí tại Công ty Thủy điện Buôn Kuốp Thực hành tiết kiệm, chống lãnh phí tại Công ty Thủy điện Buôn Kuốp

Tổ chức thực hiện sản xuất - kinh doanh an toàn, hiệu quả là mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của Công ty Thủy điện Buôn Kuốp và góp phần vào sự tăng trưởng, phát triển chung của EVN/EVNGENCO3. Để đạt được mục tiêu này, năm 2023, Công ty đã xây dựng kế hoạch với những chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể và đề ra nhiều giải pháp, trong đó nhiệm vụ trọng tâm là hoàn thành tốt chủ đề năm 2023 “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”.

Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đạt mốc sản lượng 35 tỷ kWh Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đạt mốc sản lượng 35 tỷ kWh

Tính đến hết ngày 31/8/2023, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã sản xuất được 1,55 tỷ kWh, đạt 105% kế hoạch 8 tháng đầu năm. Và đặc biệt, vào lúc 24h00 ngày 13/8/2023, các nhà máy thủy điện do Công ty Thủy điện Buôn Kuốp quản lý đạt mốc tổng sản lượng điện sản xuất tích lũy kể từ khi đưa vào vận hành là 35 tỷ kWh, đơn vị đã đóng góp tích cực trong việc cung ứng điện cho Hệ thống điện Quốc gia và phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Công ty Thủy điện Buôn Kuốp giữ vững mục tiêu sản xuất điện an toàn, hiệu quả Công ty Thủy điện Buôn Kuốp giữ vững mục tiêu sản xuất điện an toàn, hiệu quả

Sáu tháng đầu năm 2023, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã sản xuất được 915,1 triệu kWh điện, đạt 101,6% sản lượng điện phát động thi đua 6 tháng mùa khô, hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật được Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) giao.

Từ nền tảng hệ thống tự động nhận, phát cuộc gọi:

Giai đoạn mới đưa vào vận hành phát điện các nhà máy, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã chủ động nghiên cứu, chế tạo, lắp đặt và đưa vào vận hành hệ thống cảnh báo lũ dựa trên sóng điện thoại di động có khả năng tự động nhận cuộc gọi và phát ra âm thanh để thông báo kế hoạch điều tiết nước, cảnh báo lũ. Các thông báo khi khởi động chạy máy, thông tin cảnh báo khi xả nước điều tiết lũ được chuyển từ các dòng lệnh dạng chữ thành âm thanh và nhanh chóng được truyền đến thiết bị cảnh báo từ xa, phát ra loa phóng thanh. Thông tin lan tỏa rộng khắp, dọc vùng hạ du hai bờ sông Srêpốk, các nơi có đông dân cư, người dân thường vận chuyển qua sông.

Tuy nhiên, cùng với thời gian và tiến bộ của công nghệ điện thoại di động, hệ thống cảnh báo này cũng bộc lộ một số hạn chế. Đơn cử như người điều khiển không giám sát được tình trạng thiết bị; trạm ở xa, thông tin truyền phát không có được ghi vào cơ sở dữ liệu; không truy xuất tham khảo được dữ liệu quá khứ; tần suất lỗi, việc quản lý, bảo trì kiểm soát từ xa khó khăn…

Công ty Thủy điện Buôn Kuốp - Hiệu quả từ hệ thống cảnh báo lũ số vùng hạ du
Thiết bị cảnh báo lũ số tự động từ xa đặt tại trạm quản lý, cảnh báo của Công ty Thủy điện Buôn Kuốp.

Trước những đòi hỏi ngày càng cao về tự động hóa và độ chính xác, kịp thời thông tin điều tiết nước đảm bảo an toàn cho hạ du, từ nền tảng hệ thống cảnh báo qua mạng điện thoại di động 2G, lực lượng kỹ thuật của Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã tìm tòi, nghiên cứu và ứng dụng thành công giải pháp công nghệ số giúp cải tiến, vận hành hệ thống cảnh báo lũ an toàn, tiện lợi, hiệu quả hơn.

Đến hệ thống cảnh báo lũ số thế hệ mới của Công ty:

Hệ thống cảnh báo lũ số thế hệ mới vùng hạ du của Công ty Thủy điện Buôn Kuốp sử dụng các giao thức truyền thông để điều khiển, giám sát thu thập thông tin, số liệu thông qua công cụ lập trình mã nguồn mở (Node js, Node-red).

Hệ thống được lắp đặt thử nghiệm (từ tháng 1/2023) với 10 trạm cảnh báo từ xa tại khu vực hạ du Nhà máy Thủy điện Buôn Kuốp và đến nay đã mở rộng lên thành 22 trạm dọc theo hạ du các nhà máy điện của Công ty trên lưu vực sông Srêpốk. Nội dung các thông báo được lưu trữ thành file ghi âm, khi cần các vận hành viên dễ dàng, nhanh chóng truy xuất dữ liệu, chọn nội dung thích hợp và kích hoạt để phát lên loa phóng thanh với một giọng đọc chuẩn tại các trạm.

Qua quá trình vận hành thực tế, hệ thống này đã khắc phục được các nhược điểm của hệ thống trước đây do có thể điều khiển phát nội dung cần thông báo đến các trạm cảnh báo từ xa trên nền tảng số (Web Server); giám sát vận hành được các thông số của trạm cảnh báo từ xa; thu thập, lưu trữ, tra cứu các dữ liệu khi cần thiết và tự động gửi báo cáo kết quả hằng ngày đến Phân xưởng vận hành để tổng hợp, theo dõi phục vụ công tác quản lý vận hành sản xuất điện. Người dân dọc 2 bờ sông hạ du khi nhận được thông báo chủ động di dời ra khỏi khu vực nguy hiểm, chủ động kế hoạch lấy nước phục vụ canh tác và vận chuyển nông sản qua sông… đảm bảo an toàn.

Công ty Thủy điện Buôn Kuốp - Hiệu quả từ hệ thống cảnh báo lũ số vùng hạ du
Giao diện tổng quan các trạm cảnh báo, dễ dàng truy vấn dữ liệu quá khứ.

Bên cạnh đó, giao diện của Hệ thống được thiết kế trên nền tảng Website trực quan, đầy đủ thông tin các trạm cảnh báo, khả năng vận hành linh hoạt, đáp ứng nhanh theo thời gian thực, thông tin thu thập tập trung về Webserver độc lập do đơn vị quản lý nên đảm bảo an toàn, bảo mật, tin cậy.

Với những tiện ích và hiệu quả mang lại, hệ thống cảnh báo lũ số vùng hạ du các nhà máy thủy điện của Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã được đăng ký hồ sơ sản phẩm “Make by EVN”. Hệ thống này là thành quả của sự lao động, nghiên cứu, không ngừng cải tiến, sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ, đẩy mạnh chuyển đổi số để thích ứng với yêu cầu sản xuất của Công ty Thủy điện Buôn Kuốp nói riêng, Tổng Công ty Phát điện 3 và Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói chung./.

KỲ HẢI - CÔNG TY THỦY ĐIỆN BUÔN KUỐP

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động