RSS Feed for Công ty Điện lực Quảng Trị: Dấu ấn qua từng con số | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 15:09
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Công ty Điện lực Quảng Trị: Dấu ấn qua từng con số

 - Hoạt động trên địa bàn từng gánh chịu hậu quả nặng nề của chiến tranh, kinh tế chậm phát triển, đời sống người dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn, nhưng bằng quyết tâm và nghị lực vượt khó, Công ty Điện lực Quảng Trị đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực, quyết tâm dành được những kết quả quan trọng trong sản xuất, kinh doanh.

Điện lực Quảng Bình vượt khó đi lên

Cải tạo điện hạ áp ở thôn Tân Vĩnh, xã Hướng Điền, Hướng Hóa, Quảng Trị.

Những con số ấn tượng

Kết thúc năm 2014 Công ty Điện lực Quảng Trị thực hiện đạt 491,45 triệu kWh, trong đó điện thương phẩm đạt 457 triệukWh, bằng105% kế hoạch năm. Tăng trưởng đạt 13,46% so với cùng kỳ, cao hơn bình quân của Tổng công ty 11,56%.

Cùng với đó hệ số thu tiền điện cũng vượt trên 3,5%, tổn thất điện năng còn 6,32%; tiết kiệm được trên 8,41 triệu kWh, đạt trên 115% so với kế hoạch.

Cũng trong năm 2014, mặc dù thời tiết khắc nghiệt nhưng với sự nỗ lực cố gắng của toàn đơn vị, Công ty Điện lực Quảng trị đã đầu tư xây dựng 28 công trình với tổng kinh phí trên 61 tỷ đồng. Các công trình cơ bản hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, phát huy hiệu quả, kịp thời chống quá tải lưới điện, góp phần giảm tổn thất điện năng, đáp ứng yêu cầu các chỉ tiêu độ tin cây cung cấp điện.

Phấn khởi trước những kết quả đạt được trong năm qua, ông Phan Văn Vĩnh Phó giám đốc phụ trách kinh doanh nói: Bước vào thực hiện kế hoạch năm 2015 bám sát chủ đề “Năng suất hiệu quả” của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đề ra, Công ty Điện lực Quảng Trị đã thực hiện nhiều giải pháp thiết thực và đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi.

Tính đến hết tháng 9/2015 tổng doanh thu đạt gần 607 tỷ/817 tỷ đồng so với kế hoạch năm; sản lượng điện thương phẩm đạt 371 triệu kWh/505 triệu kWh; tiết kiệm được gần 8 triệu kWh trên 8,300 tiệu kWh so với kế hoạch năm.

Với quyết tâm vào cuộc của trên 530 cán bộ CNV trong toàn Công ty, năm 2015 Công ty Điện lực Quảng Trị sẽ có mức tăng trưởng khá trên tất cả mọi lĩnh vực góp phần vào thành tích chung của toàn ngành.

Tuy nhiên ông Vĩnh cũng không ngần ngại thừa nhận rằng: Mặc dù các chỉ tiêu EVN CPC giao, đến thời điểm này đều đạt và vượt kế hoạch, nhưng do tình trạng đang tập trung cải tạo lưới điện nên thời gian mất điện vẫn còn cao, kinh phí đầu tư cho các dự án cải tạo lưới điện còn hạn chế chưa đáp ứng yêu cầu của sự phát triển. Hiện tại còn trên 20 bản chưa có điện lưới quốc gia.

Quyết tâm của Công ty Điện lực Quảng Trị là dù khó khăn đến mấy cũng phải đưa hết trách nhiệm, nhiệt tình, tranh thủ sự gúp đỡ của ngành, và cấp ủy, chính quyền địa phương để kết thúc năm 2016 tất cả 100% thôn, bản còn lại đều có điện lưới quốc gia. Bên cạnh đó là không ngừng nâng cao độ tin cậy cấp điện, phấn đấu giảm số lần mất điện, thời gian mất điện một năm không quá 1500phút/hộ.

Để minh chứng cho những gì mà ông Phan Văn Vĩnh vừa nói, ông Nguyễn Ngọc Ban, Phó chánh Văn phòng Công ty Điện lực Quảng Trị, người có gần trọn 40 năm công tác tại công ty cùng chúng tôi đi thị sát một số công trình đã và đang xây dựng ở các huyện miền núi Đakrông, Hướng Hóa.

Trong những ngày này trên các bản làng heo hút là không khí lao động khẩn trương đang diễn ra hết sức sôi động. Những người thợ điện Điện lực Khe Sanh, không quản nắng, mưa đang dốc sức thi đua cùng nhau kéo dây, dựng cột, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình hạ áp để đưa điện về bản.

Không chỉ có đầu tư mới, mà theo ông Nguyễn Ngọc Ban năm nay Công ty Điện lực Quảng Trị đang chỉ đạo các Điện lực thay thế hàng ngàn công tơ cơ bằng công tơ điện tử, thay thế hàng chục km dây dẫn, cột gỗ bằng dây bọc nhựa, cột bê tông, phấn đấu đến cuối năm giảm tổn thất điện năng xuống 6,05%.

Anh Lê Cảnh Dương một công nhân của Điện lực Khe Sanh đang cùng đồng nghiệp dựng cột, kéo dây đưa điện về phục vụ bà con Vân Kiều ở một xã vùng sâu thuộc huyện Hướng Hóa tâm sự: Làm nghề điện lực ở vùng sâu, vùng xa không nói hết vất vã, nhưng bù lại là niềm vui, niềm tự hào, nhất là khi được chứng kiến cảnh đồng bào dân tộc Vân Kiều tổ chức liên hoan đón điện về bản.

Đưa điện về bản.

Giải pháp thiết thực

Để có được niềm vui trọn vẹn trong năm, ngay từ khi kết thúc năm 2014 Công ty Điện lực Quảng Trị đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực trong sản xuất kinh doanh.

Lấy “Năng suất - Hiệu quả” làm phương châm hành động, Công ty Điện lực Quảng Trị đã tối ưu hóa chi phí, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trên toàn địa bàn. Theo đó Công ty đã xây dựng kế hoạch cung cấp điện một cách hợp lý; đảm bảo duy trì giảm tổn thất điện năng theo lộ trình bằng cách giám sát chặt chẽ tình hình thực hiện tổn thất điện năng của các Điện lực để từ đó đề ra các giải pháp cụ thể cho từng khu vực và quản lý chặt chẽ theo cấp điện áp, xuất tuyến, TBA.

Cùng với việc tăng cường công tác kiểm tra ngăn ngừa, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm sử dụng điện, Công ty tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình cấp điện cụm dân cư và các công trình nâng cao độ tin cậy, giảm tổn thất điện năng để tăng điện thương phẩm, thực hiện nghiêm túc cam kết cấp điện cho các nhà đầu tư tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, đảm bảo nguồn điện thường xuyên cung cấp cho nước bạn Lào theo hợp đồng đã ký kết.

Để cung cấp điện ổn định, chất lượng, đảm bảo các chỉ tiêu về độ tin cậy của EVN CPC giao, Công ty Điện lực Quảng Trị đã kiện toàn lại ban chỉ đạo lưới điện thông minh, quy hoạch lại toàn bộ hệ thống thiết bị đóng cắt trên lưới, đảm bảo tính linh hoạt và thao tác, hạn chế phạm vi mất điện. Tăng cường công tác kiểm tra lưới điện, quản lý thiết bị, theo dõi cập nhật, phân tích các nguyên nhân sự cố và đưa ra các biện pháp khắc phục để hạn chế tổn thất điện năng. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ban chỉ đạo bảo vệ hành lang lưới điện và chính quyền địa phương các cấp làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, thực hiện phát quang hành lang lưới điện và xử lý các điểm vi phạm hành lang, các điểm mất an toàn trên lưới điện.

Năm 2015 nguồn vốn đầu tư xây dựng hạn hẹp, với tổng giá trị đầu tư khoảng trên 52,15 tỷ đồng. Bởi vậy tiết kiệm đầu tư được đặt lên hàng đầu. Bằng việc kiểm tra chặt chẽ nguồn gốc vật tư thiết bị, giảm giá trị tồn kho, giảm nguồn vốn ứ đọng Công ty đã rà soát lại vật tư thiết bị trên lưới để luân chuyển và điều động hợp lý, từ đó giảm nguồn vốn đầu tư. Tăng cường công tác giám sát chất lượng công trình tại hiện trường để hạn chế các sai sót chủ quan. Kiên quyết xử lý các trường hợp thi công không đảm bảo chất lượng theo hồ sơ thiết kế. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thi công lập hồ sơ quyết toán sau khi nghiệm thu để đưa vào sử dụng kịp thời, không để kéo dài sang năm khác.

Để góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, thực hiện thắng lợi các giải pháp đã đề ra, Công ty Điện lực Quảng Trị hết sức coi trọng công tác công nghệ thông tin, phát huy sáng kiến, cải tiến kỷ thuật. Theo đó, năm 2015 Công ty đã nâng cấp và hoàn thiện chương trình E-office theo định hướng văn phòng điện tử với nhiều tính năng ưu việt, triển khai chương trình quản lý và phân phối thu nhập; quản lý thi đua, khen thưởng; báo cáo số liệu kỹ thuật, kỹ thuật an toàn; triển khai áp dụng hóa đơn điện tử; kết hệ thống thanh toán qua ngân hàng, nhắn tin SMS...

Đặc biệt phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất ngày càng được sâu rộng trong từng cán bộ, đến công nhân viên, người lao động.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) về việc đưa công tác CSKH qua tổng đài của EVNCPC - đầu số 19001909 vào phục vụ khách hàng tại địa bàn Quảng Trị từ ngày 02/9/2015, ngay từ đầu tháng 07/2015, PC Quảng Trị đã tiến hành triển khai đấu nối và lắp đặt hệ thống mạng máy tính, điện thoại IP nghiệp vụ kết nối với Trung tâm chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung (TT CSKH), đã chạy thử nghiệm kết nối và xử lý phiếu với TT CSKH trong tháng 08/2015. Để thực hiện tốt công tác chăm sóc khách hàng, PC Quảng Trị đã phối hợp với Trung tâm CSKH xây dựng thêm ứng dụng kết nối từ hệ thống CRM với hệ thống nhắn tin nội bộ (QTPC SMS Gateway) vào phục vụ công việc tiếp nhận/xử lý phiếu từ thiết bị điện thoại người trực qua hình thức nhắn tin SMS nhằm đảm bảo thực hiện kịp thời, chính xác. Đây là công cụ hỗ trợ thêm cho các bộ phận trực xử lý biết chính xác phiếu từ trung tâm CSKH chuyển về, ở bất cứ vị trí nào người trực vẫn có thể tiếp nhận, liên lạc khách hàng, xử lý và trả phiếu theo quy định phối hợp CSKH. Việc áp dụng công cụ này đã tăng cường rõ rệt năng suất lao động, cụ thể là việc hạn chế cán bộ trực tại máy tính để tiếp nhận thông tin từ hệ thống CRM.

Kết thúc năm 2014 toàn Công ty có 41 sáng kiến được công nhận, làm lợi gần 4 tỷ đồng. Chín tháng năm 2015 tiếp tục có thêm hàng chục sáng kiến, cải tiến kỷ thuật mà trong đó đề tài “Nghiên cứu giải pháp chống phóng điện đứt dây bọc trung thế 22kV” đạt cấp Tổng công ty.

Trạm hạ áp nông thôn vừa mới đưa vào sử dụng ở Lao Bảo, Quảng Trị.

Quan tâm đến đời sống của cán bộ, công nhân viên và người lao động là động lực để Công ty Điện lực Quảng Trị vượt qua khó khăn thách thức, ổn định và phát triển. Ý thức được điều đó, thời gian qua cùng với công tác bồi dưỡng tay nghề, thi thợ giỏi, tạo điều kiện cho những cán bộ nhân viên có thành tích tham quan nghĩ dưỡng, học tập kinh nghiệm, Công ty còn làm tốt công tác chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao luôn được duy trì và trở thành nhu cầu không thiếu được trong cán bộ, CNV. Công tác thi đua khen thưởng luôn kịp thời, công tác an sinh xã hội, giúp đỡ những cán bộ CNV viên gặp khó khăn, rủi ro trong cuộc sống được quan tâm đúng mức. Hàng năm cán bộ, CNV Công ty Điện lực Quảng Trị còn đóng góp vào quỹ từ thiện xã hội hàng trăm triệu đồng giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em không nơi nương tựa ổn định cuộc sống hòa nhập cộng đồng, chung tai cùng địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Anh Nguyễn Văn Thỏa, Phó trưởng phòng Tổ chức Công ty Điện lực Quảng Trị cho biết thêm: Năm 2014 năng suất lao động sản xuất điện đạt gần 879.000kWh/người, tăng 11,32%, thu nhập bính quân đầu người tăng hơn 10% so với năm 2013. Năm nay với nhiều giải pháp đồng bộ và thiết thực chắc chắn thu nhập bình quân của người lao động sẽ tiếp tục tăng hơn 10% so với năm 2014. Đây không chỉ là quyết tâm của ban giám đốc mà là của tập thể 530 cán bộ công nhân viên trong toàn Công ty.

Hướng đi đã rõ, quyết tâm đã được nung nấu, hy vọng kết thúc năm 2015 Công ty Điện lực Quảng Trị sẽ có được niềm vui trọn vẹn.

Bài và ảnh TRẦN VŨ THÌN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động