RSS Feed for Chuyển đổi số trong công tác bảo dưỡng tại Công ty Nhiệt điện Cần Thơ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 21/11/2024 13:25
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Chuyển đổi số trong công tác bảo dưỡng tại Công ty Nhiệt điện Cần Thơ

 - Từ năm 2021, Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) đã triển khai nhiều đề án chuyển đổi số trên các lĩnh vực, bao gồm công tác bảo dưỡng tại Công ty Nhiệt điện Cần Thơ. Chuyển đổi số đã giúp Công ty áp dụng các công nghệ hiện đại từ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 vào quy trình quản lý và bảo dưỡng thiết bị, nhằm đạt hiệu quả cao nhất.
Nhiệt điện Cần Thơ: Hiệu quả từ chuyển đổi số Nhiệt điện Cần Thơ: Hiệu quả từ chuyển đổi số

Bám sát chủ trương của EVN và kế hoạch chuyển đổi số do EVNGENCO2 giao, sau gần 2 năm thực hiện, Công ty Nhiệt điện Cần Thơ (NĐCT) bước đầu đã đạt được nhiều kết quả rõ rệt trong quá trình chuyển đổi số, được thể hiện các lĩnh vực: Quản trị, sản xuất, đầu tư xây dựng, công tác truyền thông, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh tại Công ty.

Nhiệt điện Cần Thơ: 46 năm thắp sáng niềm tin Nhiệt điện Cần Thơ: 46 năm thắp sáng niềm tin

Với tiền thân là Nhà máy Nhiệt điện Cần Thơ được chính thức khai sinh từ năm 1976, trải qua hơn 46 năm hình thành và phát triển, cung cấp nguồn điện để phục vụ phát triển đất nước. Đến nay, Công ty Nhiệt điện Cần Thơ (Công ty) - trực thuộc Tổng công ty Phát điện 2, đã phát triển quy mô 848 MW với 2 Nhà máy Nhiệt điện Cần Thơ và Nhiệt điện Ô Môn 1.

Hiệu quả từ thủ tục nội bộ:

Tại Công ty Nhiệt điện Cần Thơ, ứng dụng thủ tục nội bộ đã và đang được sử dụng một cách hiệu quả trong công tác quản lý, sửa chữa và bảo dưỡng thiết bị. Trong đó, Quy trình đăng ký công tác an toàn thủy, cơ, nhiệt, hóa được sử dụng thường xuyên.

Việc áp dụng thủ tục nội bộ giúp quá trình xử lý trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn, giảm thiểu thời gian và chi phí cho việc lưu trữ và xử lý tài liệu giấy; thông tin được lưu trữ và quản lý trên hệ thống, dễ dàng truy cập và tra cứu mọi lúc; bằng cách giảm bớt thủ tục và tối ưu hóa quy trình làm việc, nhân viên sửa chữa có thể tập trung hơn vào công việc chính và tăng cường năng suất lao động.

Chuyển đổi số trong công tác bảo dưỡng tại Công ty Nhiệt điện Cần Thơ
Quy trình thủ tục nội bộ hỗ trợ thuận lợi cho quá trình sửa chữa lớn lại Công ty. (Ảnh: Trần Xuân Đạm).

Số hóa 3D các thiết bị, cơ cấu trong nhà máy nhiệt điện:

Việc sử dụng máy scan 3D để tạo mô hình đã hỗ trợ rất nhiều trong công tác bảo dưỡng sửa chữa thiết bị ở Phân xưởng Sửa chữa Cơ nhiệt. Mô hình từ máy quét 3D có độ chính xác tương đối cao, giảm thiểu sai số từ quá trình đo lường thực tế cũng như tiết kiệm thời gian vẽ lại từ phần mềm kỹ thuật, giúp cho việc xuất bản vẽ 2D để gia công chi tiết máy khi cần rất hiệu quả và nhanh chóng.

Thêm vào đó, sử dụng công nghệ quét 3D thúc đẩy sự đổi mới và tiến bộ trong quá trình bảo dưỡng và sửa chữa, từ đó tạo ra sự phát triển bền vững cho nhà máy điện.

Chuyển đổi số trong công tác bảo dưỡng tại Công ty Nhiệt điện Cần Thơ
Hình ảnh chi tiết máy sau khi được scan và xuất bản vẽ.

Lập dự toán trên phần mềm quản lý kỹ thuật (PMIS) và áp dụng RCM trong công tác bảo dưỡng sửa chữa thiết bị:

Phần mềm quản lý kỹ thuật PMIS có các phân hệ RCM (sửa chữa bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy) và dự toán, hỗ trợ các bộ quản lý kỹ thuật phân tích, lựa chọn chế độ bảo dưỡng sửa chữa theo RCM cũng như lập kế hoạch, dự toán cho các công trình sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên.

Việc lập dự toán trên PMIS giúp tiết kiệm thời gian, công sức, dễ dàng theo dõi và đánh giá; hệ thống linh hoạt và có thể điều chỉnh, giúp dễ dàng thay đổi và cập nhật dự toán theo yêu cầu thực tế; thông tin được lưu trữ trên hệ thống, dễ dàng truy cập và chia sẻ với các bộ phận liên quan.

Việc áp dụng RCM vào các công trình sửa chữa lớn có nhiều lợi ích vì được phân tích toàn diện không chỉ tập trung vào các máy móc và thiết bị cụ thể mà còn xem xét các yếu tố môi trường, điều kiện vận hành và yếu tố con người; thúc đẩy sự sáng tạo, nghiên cứu và cải tiến trong quá trình bảo dưỡng, RCM giúp nhà máy điện tiến bộ và cải thiện liên tục.

Chuyển đổi số đã mang lại những thay đổi tích cực và hiệu quả rõ rệt trong công tác bảo dưỡng tại Công ty Nhiệt điện Cần Thơ, hỗ trợ đơn vị nâng cao hiệu quả bảo dưỡng thiết bị, tiết kiệm thời gian, giảm chi phí và tăng cường khả năng ứng phó với các thách thức vận hành, tăng cường tính bền vững cho hệ thống nhà máy.

Nhờ áp dụng công nghệ, Công ty không chỉ cải thiện quy trình sản xuất mà còn hướng tới sự phát triển bền vững trong tương lai, thúc đẩy sự đổi mới, sáng tạo trong toàn ngành điện./.

NGUYỄN HOÀNG MAI - NHIỆT ĐIỆN CẦN THƠ

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động