RSS Feed for Chủ tịch PVN Nguyễn Xuân Sơn làm việc với đối tác Nga | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 18:05
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Chủ tịch PVN Nguyễn Xuân Sơn làm việc với đối tác Nga

 - Thông tin từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết: nhằm chuẩn bị cho việc ký kết một số văn bản hợp tác về dầu khí nhân chuyến thăm Liên bang Nga của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, đoàn công tác của PVN do Chủ tịch HĐTV Nguyễn Xuân Sơn dẫn đầu vừa có buổi làm việc với các đối tác Nga.

PVN và Gazprom Neft hợp tác khai thác dự án mới tại Nga
Việt Nam luôn ủng hộ hợp tác giữa PVN và Gazprom Neft

Trong cuộc gặp ông S.I. Kudryasov, Tổng giám đốc Zarubezhneft, đối tác chiến lược truyền thống lâu đời nhất của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Chủ tịch PVN Nguyễn Xuân Sơn đã vui mừng thông báo về sự ủng hộ của Thủ tướng Chính phủ hai nước đối với các hoạt động hợp tác dầu khí trong cuộc gặp gỡ mới đây bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN ở Myanmar.

Tin tưởng chắc chắn vào hiệu quả hợp tác  dầu khí Nga - Việt

Buổi làm việc của đồng chí Nguyễn Xuân Sơn cùng đoàn công tác với Tổng giám đốc Zarubezhneft S.I. Kudryasov.

Tại Việt Nam, ngoài Liên doanh Vietsovpetro, Zarubezhneft còn tham gia các hợp đồng dầu khí lô 04-1, 04-3, 09-3, 09-3/12, 12/11, 42 ngoài khơi thềm lục địa Việt Nam. Tại LB Nga, Petrovietnam và Zarubezhneft thông qua Liên doanh Rusvietpetro đang thực hiện các hoạt động thăm dò, phát triển khai thác tại 13 mỏ dầu của 4 lô thuộc khu tự trị Nhenhexky.

Hiện nay, các bộ, ngành hai nước đang chuẩn bị những thủ tục cuối cùng để những văn bản quan trọng về hợp tác dầu khí được ký kết chính thức nhân chuyến thăm LB Nga của Tổng bí thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong đó có bản đề xuất miễn thuế khai thác khoáng sản cho Công ty Rusvietpetro đến hết thời hạn hiệu lực của dự án khai thác dầu từ các mỏ thuộc Nhenhexky.

Hai bên cũng trao đổi về việc chuẩn bị đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới thăm trụ sở Zarubezhneft, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam đối với mối quan hệ hợp tác gắn bó giữa Petrovietnam và Zarubezhneft.

Tại cuộc gặp với ông A.B. Miller, Chủ tịch điều hành Gazprom, Chủ tịch PVN Nguyễn Xuân Sơn đã chuyển lời về những đánh giá tích cực của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đối với Công ty Gazprom và cá nhân ông Miler về những nỗ lực hợp tác với PVN nói riêng và Việt Nam nói chung trong thời gian qua và khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi và ưu đãi để những đầu tư của Gazprom vào Việt Nam chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả tốt đẹp vì điều đó phù hợp với mong muốn của hai chính phủ.

 

Ông A.B. Miller, Chủ tịch điều hành Gazprom vui mừng chào đón Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Nguyễn Xuân Sơn

Chủ tịch Nguyễn Xuân Sơn cảm ơn ông Miller về quyết tâm của Gazprom khi vượt qua mọi khó khăn để triển khai các hợp đồng dầu khí trong giai đoạn vừa qua và cam kết sẽ làm hết sức mình để hoàn thiện các văn kiện quan trọng mà PVN và Gazprom đã có sự bàn thảo, chuẩn bị kỹ càng để hai bên kịp ký kết vào dịp Tổng bí thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng sang thăm LB Nga như: Hiệp định Liên Chính phủ giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Liên Bang Nga; Thỏa thuận các điều khoản nguyên tắc chính (Termsheet) giữa PVN và Gazprom Neft (Công ty con của Gazprom) về hợp tác trong lĩnh vực vận hành và nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất; bản ghi nhớ về việc thành lập Công ty liên doanh để thăm dò khai thác mỏ Dolghinskoe (LB Nga) giữa PVN và Gazprom Neft; thỏa thuận khung về cơ chế giá khí của Công ty Liên doanh Gazpromviet giữa PVN và Gazprom và văn kiện liên quan tới việc thành lập công ty liên doanh về khí nén sản xuất và sử dụng khí thiên nhiên làm nhiên liệu động cơ tại Việt Nam, trong đó Việt Nam chiếm 29%, Gazprom chiếm 71%.

Tin tưởng chắc chắn vào hiệu quả hợp tác  dầu khí Nga - Việt

Cuộc trao đổi giữa hai bên tại trụ sở của Gazprom tại Matx-cơ-va

Chủ tịch PVN Nguyễn Xuân Sơn bày tỏ rằng luôn coi Gazprom là liên minh chiến lược, tin tưởng chắc chắn vào sự thành công và cam kết đảm bảo hiệu quả của các dự án Gazprom đầu tư vào Việt Nam, đồng thời mong muốn các dự án PVN đầu tư tại LB Nga cũng đạt mục tiêu như vậy.

Bên cạnh đó, Chủ tịch PVN Nguyễn Xuân Sơn mời Gazprom tham gia vào lĩnh vực phân phối sản phẩm dầu ở Việt Nam (Tổng công ty Dầu Việt Nam - PVOil) và tạo điều kiện để Tổng công ty Vận tải Dầu khí (PVTrans) vận tải dầu thô cho Gazprom; tham gia đầu tư các dự án dầu khí cùng PVN. Đồng thời đề nghị Gazprom giới thiệu để PVN có thể sớm tham gia vào một dự án tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí có nhiều tiềm năng của Gazprom trên đất liền.

Chủ tịch A.B. Miller hoan nghênh những dự án PVN đang triển khai tại Nga và ủng hộ PVN tiếp tục tìm thêm cơ hội mới trong tương lai. Ông cũng khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện cần thiết để các dự án hợp tác của PVN và Gazprom hoạt động hiệu quả và sẽ nỗ lực ủng hộ các đề xuất của phía PVN như: miễn thuế khai thác khoáng sản, thuế lợi tức; tạo điều kiện mở rộng khu vực hoạt động của Công ty Liên doanh Rusvietpetro và Gazpromviet trên lãnh thổ LB Nga...

Ông A.B. Miller cũng giao cho Tổng giám đốc Gazprom Neft A.V. Dyukov tìm hiểu kỹ thị trường dầu khí Việt Nam để thường xuyên, kịp thời có báo cáo đề xuất vì đây là thị trường và đối tác quan trọng trong chiến lược phát triển của Gazprom. Ông cũng hy vọng trong những ngày sắp tới, các văn kiện thỏa thuận sẽ được hoàn tất để ký kết trong chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới LB Nga sắp tới.

Cùng ngày, trong buổi tiệc thân mật tiếp đoàn công tác của PVN, Tổng giám đốc Gazprom Neft A.V. Dyukov và Chủ tịch Nguyễn Xuân Sơn đã trao đổi chi tiết về các dự án hợp tác, nội dung và bước đi cụ thể của quá trình chuẩn bị ký kết các văn kiện giữa hai bên; các phương án và bước đi thích hợp nhằm thực hiện hiệu quả các dự án quan trọng sắp tới; đồng thời hai bên cũng chia sẻ cởi mở về những mối quan tâm chung đến thị trường công nghiệp dầu khí hai nước và trên thế giới.

Gazprom Neft là một trong những công ty dầu khí hàng đầu của Nga, thuộc Tập đoàn Gazprom. Gazprom Neft đang sở hữu trên 70 giấy phép khai thác dầu ở Nga với sản lượng đạt gần 60 triệu tấn/năm 2012 và có 5 nhà máy lọc dầu với công suất 46 triệu tấn/năm.

Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam và LB Nga đang ngày càng được củng cố và phát triển, trong đó hợp tác năng lượng nói chung và hợp tác về dầu khí nói riêng đóng vai trò hết sức quan trọng. Hợp tác về năng lượng giữa hai nước không chỉ mang ý nghĩa về kinh tế, mà còn là biểu hiện sinh động của mối quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước, hai dân tộc Việt Nam và LB Nga. 

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động