RSS Feed for Chủ tịch HĐTV EVN làm việc với Công ty Thí nghiệm điện miền Bắc | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 13:22
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Chủ tịch HĐTV EVN làm việc với Công ty Thí nghiệm điện miền Bắc

 - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Đặng Hoàng An vừa có buổi làm việc với Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Bắc (NPCETC) về tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Chậm ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII - Nguyên nhân, hệ lụy và giải pháp Chậm ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII - Nguyên nhân, hệ lụy và giải pháp

Quy hoạch điện VIII đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 15/5/2023 tại Quyết định số 500/QĐ-TTg. Tuy nhiên, cho đến nay (sau 10 tháng), Chính phủ vẫn chưa ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch. Việc chậm trễ này sẽ gây ra những hệ lụy cho an ninh cung cấp điện của nước ta trong thời gian sắp tới. Dưới đây là một số phân tích, đánh giá và đề xuất giải pháp của Hội đồng Khoa học Tạp chí Năng lượng Việt Nam.

Chủ tịch HĐTV EVN làm việc với Công ty Thí nghiệm điện miền Bắc
Tham quan một số phòng thí nghiệm của NPCETC.

Theo đánh giá tại buổi làm việc, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của NPCETC như: Công tác thí nghiệm hiệu chỉnh lưới điện, tự động hóa lưới điện, làm chủ công nghệ trạm biến áp kỹ thuật số, quản trị hệ thống lưới điện, chuyển đổi số… đều đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Trong nhiều năm qua, NPCETC đã tham gia thí nghiệm hiệu chỉnh và đưa vào vận hành các công trình trọng điểm như: Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí, Phả Lại và các nhà máy thuỷ điện: Hoà Bình, Sơn La, Lai Châu, Bản Vẽ, Huội Quảng - Bản Chát, cũng như xây dựng các trung tâm điều khiển xa, trạm biến áp không người trực, trạm biến áp công nghệ kỹ thuật số, nhà máy năng lượng tái tạo…

Về lưới điện, hiện NPCETC đang áp dụng công nghệ và trang bị đầy đủ thiết bị để thực hiện công tác thí nghiệm hiệu chỉnh tất cả các thiết bị nhất thứ, nhị thứ cho dự án đến cấp điện áp 500 kV.

Trong những năm qua, Công ty đã thực hiện công tác thí nghiệm hiệu chỉnh và đưa vào vận hành nhiều dự án trạm biến áp 500 kV như: Trạm biến áp 500 kV Quảng Ninh, Thường Tín, Nho Quan; các trạm biến áp 220 kV như: Vân Trì, Long Biên, Hải Hà, Quang Châu và hầu hết các trạm biến áp 110 kV thuộc EVNNPC quản lý.

Qua đánh giá của chủ đầu tư và đơn vị quản lý vận hành, các dự án NPCETC tham gia thực hiện công tác thí nghiệm hiệu chỉnh đã đảm bảo chất lượng, đáp ứng tiến độ. Các công trình đưa vào đóng điện thành công, giúp đảm bảo độ tin cậy, giải tỏa nguồn công suất các nguồn thủy điện nhỏ, kịp thời cung cấp phụ tải và góp phần giảm tổn thất điện năng.

Công tác thí nghiệm đánh giá theo tình trạng vận hành của thiết bị (CBM) cũng được NPCETC chú trọng nghiên cứu và triển khai. Thông qua quá trình thực hiện tại các đơn vị điện lực, công ty đã phát hiện hàng trăm khiếm khuyết ảnh hưởng đến vận hành tin cậy của các thiết bị, kịp thời phối hợp với các đơn vị liên quan để khắc phục và đảm bảo thiết bị vận hành tin cậy.

Đặc biệt, NPCETC đã tích cực nghiên cứu, áp dụng khoa học công nghệ phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng thành công các trung tâm điều khiển xa và trạm biến áp không người trực, góp phần quan trọng trong quá trình tự động hóa lưới điện của EVNNPC.

Với nhiều nỗ lực, cố gắng, hiện NPCETC là đơn vị có đủ năng lực thực hiện tất các công việc liên quan đến công tác thí nghiệm hiệu chỉnh từ các trạm biến áp, nhà máy điện, tự động hóa lưới điện, kiểm định phương tiện đo… trong toàn bộ các dự án thuộc hệ thống nguồn, truyền tải và phân phối điện.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo, cùng các ban chuyên môn của EVN đã đánh giá và đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động cho NPCETC trong thời gian tới.

Chủ tịch HĐTV EVN làm việc với Công ty Thí nghiệm điện miền Bắc
Đoàn công tác EVN làm việc với NPCET.

Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An ghi nhận, biểu dương những nỗ lực và các kết quả đáng ghi nhận của NPCETC trong nhiều năm qua. Với sự chỉ đạo sát sao của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, NPCETC đã có những bước tiến dài trong quá trình phát triển, góp phần nâng cao độ tin cậy và giảm sự cố cho lưới điện.

Chủ tịch EVN đề nghị NPCETC tiếp tục giữ vững thế mạnh đã có, từ đó phát triển và mở rộng công nghệ thí nghiệm hiệu chỉnh trong toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Phấn đấu trở thành đơn vị hình mẫu trong công tác thí nghiệm hiệu chỉnh, quản lý kỹ thuật, tự động hoá. Cùng với đó, NPCETC cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, tăng cường chuyển đổi số vào các hoạt động sản xuất và chú trọng nâng cao trình độ, chất lượng nguồn nhân lực.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch HĐTV EVN, Chủ tịch, kiêm Giám đốc NPCETC Nguyễn Quang Khanh cam kết sẽ cùng toàn thể cán bộ công nhân viên Công ty nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tích cực nghiên cứu và áp dụng nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thí nghiệm hiệu chỉnh, đóng góp vào sự phát triển chung của Tập đoàn Điện lực Việt Nam./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động