RSS Feed for Chủ tịch EVNSPC thị sát các dự án cấp điện cho huyện đảo Phú Quốc | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 01:22
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Chủ tịch EVNSPC thị sát các dự án cấp điện cho huyện đảo Phú Quốc

 - Đoàn công tác của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) do ông Nguyễn Văn Hợp - Chủ tịch HĐTV dẫn đầu, cùng đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị thành viên vừa có buổi làm việc, kiểm tra, thị sát tiến độ các công trình trong điểm cấp điện trên địa bàn huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.


Chính quyền các tỉnh phía Nam đánh giá cao hoạt động điện lực của EVNSPC


Tại Điện lực Phú Quốc, Đoàn đã có buổi làm việc, kiểm tra tiến độ thi công các công trình trọng điểm cấp điện cho huyện đảo Phú Quốc với các đơn vị thi công cùng lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Điện lực miền Nam (Ban A) và lãnh đạo Công ty Điện lực Kiên Giang.

Đoàn cùng lãnh đạo Ban A và Công ty Điện lực Kiên Giang làm việc với các đơn vị đang thi công các công trình điện tại Phú Quốc.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Đào Hoà Bình - Giám đốc Ban A cho biết: Để đảm bảo khả năng cấp điện cho đảo Phú Quốc, EVNSPC đã triển khai đầu tư xây dựng các dự án cấp điện trên đảo, bao gồm: Đường dây 220 kV Kiên Bình - Phú Quốc, đường dây và TBA 110 kV Nam Phú Quốc, đường dây và TBA 110 kV Bắc Phú Quốc, trong đó đặc biệt là đường dây 220 kV Kiên Bình - Phú Quốc để đảm bảo cung cấp đủ điện cho đảo Phú Quốc.

Đánh giá kết quả thực hiện các dự án này đến nay chưa đạt tiến độ so với kế hoạch, nguyên nhân chính là do vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của các dự án, cùng với việc môi trường thi công của dự án trên biển, thời tiết không thuận lợi, cộng với việc huy động nhân lực trong mùa dịch Covid-19 gặp khó khăn gây chậm trể tiến độ.

Việc chậm trễ này ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch vận hành lưới điện; đặc biệt là đường dây cáp ngầm 110 kV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc đang mang tải cao, cộng thêm việc tổn thất trên lưới điện bị tăng, nguy cơ sự cố cao, độ tin cậy cung cấp điện giảm thấp ảnh hưởng nhiều đến khả năng cấp điện đáp ứng nhu cầu phụ tải của huyện đảo trong thời gian tới.

Qua báo cáo đơn vị thi công, Công trình đường dây 220 kV Kiên Bình - Phú Quốc có chiều dài 80,4km, 2 mạch với 117 vị trí trên biển, 40 vị trí phía bờ Kiên Lương, 13 vị trí phía bờ Phú Quốc.

Hiện nay, các hạng mục trên biển đã đóng cọc thử đạt gần 100%; đóng cọc đại trà đạt 93/117 vị trí với 6.254/7.380 tim, tương ứng trên 88% khối lượng. Đã xong sàn đạo cốt thép 28/117 vị trí, đổ bê tông 12 vị trí, hoàn tất xong 15 vị trí móng.

Về hạng mục xây lắp phía bờ Kiên Bình, đang thi công 5/40 vị trí móng, hoàn tất một vị trí móng. Phía bờ Phú Quốc, khởi công ngày 13-3-2020, đang tập kết vật tư để triển khai thi công.

Các hạng mục cung cấp trụ, lắp dựng trụ, kéo dây cũng đang chuẩn bị phương án thi công dựng trụ, dự kiến sẽ thực hiện từ đầu tháng 7-2020.

Công tác bàn giao mặt bằng, hiện đã vận động các hộ dân bàn giao được 13/40 vị trí móng qua địa bàn huyện Kiên Lương và 4/13 vị trí móng qua địa bàn phía bờ Phú Quốc. Ngày 12-5-2020, Vườn Quốc gia Phú Quốc có tờ trình gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để báo cáo Ủy ban Nhân dân tỉnh phê duyệt chủ trương về phát quang cây rừng.

Đoàn đi kiểm tra, thị sát tiến độ công trình đang xây dựng tại Trạm 110 kV Nam Phú Quốc.

Trao đổi với ông Hứa Thanh Nhàn - Giám đốc Công ty Điện lực Kiên Giang cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên phụ tải cấp điện trên đảo Phú Quốc thời gian qua tuy vẫn còn cao nhưng có phần giảm hơn so với cùng kỳ năm trước, nên sản lượng điện thương phẩm 5 tháng đầu năm 2020 mới đạt 196,32 triệu kWh và sẽ gặp nhiều khó khăn để đạt mức 565 triệu kWh so kế hoạch dự kiến.

Ông Nhàn cho biết thêm, mặc dù ngành Điện cũng gặp nhiều khó khăn, nhưng cũng rất vui khi đến nay Điện lực Phú Quốc cũng đã chung tay chia sẽ với khách hàng bị ảnh hưởng do dịch thông qua việc giảm tiền điện cho 33.762 khách hàng, với tổng số tiền hơn đến nay là 11,63 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hợp chỉ đạo Ban A cần phối hợp chặt chẽ với Công ty Điện lực Kiên Giang để liên hệ và bám sát các ban ngành, chính quyền địa phương trong việc hỗ trợ công tác đền bù, giải tỏa để sớm có mặt bằng thi công đồng bộ các hạng mục công trình liên quan với phần đường dây 220 kV trên biển và phía 2 đầu bờ Kiên Lương và Phú Quốc. Trong đó, đặc biệt chú trọng những hạng mục gắn liền với Trạm 110 kV Nam Phú Quốc, có như vậy khi công trình hoàn thành đóng điện mới kịp thời giải tỏa công suất cho đường dây cáp ngầm 110 kV và trạm 110 kV hiện hữu.

Để có thể kịp tiến độ, đóng điện đưa công trình vào vận hành và cấp điện phục vụ phát triển kinh tế, sinh hoạt của nhân dân trên đảo Phú Quốc, dự kiến vào dịp Tết Nguyên đán 2021, EVNSPC rất mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang, Ủy ban nhân dân huyện Phú Quốc, Ủy ban nhân dân huyện Kiên Lương cùng các ban ngành địa phương.

Đặc biệt là sự đồng thuận của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng và quá trình thi công công trình.

Đồng thời, ông Hợp cũng yêu cầu Ban A, Công ty Điện lực Kiên Giang và các Ban chuyên môn thường xuyên bám sát công trình, báo cáo EVNSPC để cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Các đơn vị thi công thì cần huy động các nguồn lực, cam kết đảm bảo tiến độ các hạng mục để sớm hoàn thành công trình kịp với yêu cầu và tiến độ đề ra.

Nhân dịp này, Đoàn công tác đã tặng quà và thưởng động viên 20 triệu đồng cho 3 đơn vị thi công các hạng mục của đường dây 220 kV trên biển. Sau đó, Đoàn cũng trực tiếp đến kiểm tra công trình Trạm 110 kV Nam Phú Quốc dự kiến công suất lắp đặt 2x63 MVA tại xã An Thới để thị sát và động viên anh em công nhân thi công đang thực hiện đến các hạng mục như: San lấp mặt bằng nền trạm, khoan giếng nước, đào hố móng bể dầu sự cố…./

TRƯƠNG THÙY TRANG - PC KIÊN GIANG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động