RSS Feed for Chính thức dừng hoạt động Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 11:47
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Chính thức dừng hoạt động Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng

 - Sáng ngày 01/01/2019, Công ty Tuyển than Hòn Gai - TKV đã tổ chức thông báo và phát lệnh dừng hoạt động của Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng, thuộc Công ty Tuyển than Hòn Gai - TKV.

Chuẩn bị phương án “hậu” di dời Tuyển than Nam Cầu Trắng

Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng được đầu tư xây dựng theo dự án cải tạo Nhà máy Tuyển than Hòn Gai để sản xuất than thương phẩm có chất lượng cao, công suất thiết kế 2 triệu tấn/năm, công nghệ sàng tuyển tiên tiến, hệ thống tự động hóa cao được đưa vào hoạt động từ năm 1997.

Ngày 22/12/2004, Nhà máy đã đạt công suất thiết kế 2 triệu tấn/năm và nâng dần công suất. Đặc biệt, năm 2009, sản lượng than nguyên khai vào sàng đạt 3,21 triệu tấn, vượt trên 150% công suất thiết kế. Từ năm 2010 đến nay, Nhà máy hoạt động ổn định, sản lượng luôn đạt kế hoạch TKV giao.

Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy và Nghị quyết của HĐND tỉnh Quảng Ninh, về việc dừng hoạt động của Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng, Công ty Tuyển than Hòn Gai đã triển khai thực hiện, lập phương án sắp xếp, cơ cấu lại lao động từ ngày 01/01/2019; đồng thời, đầu tư Trung tâm Chế biến và kho than tập trung vùng Hòn Gai, nạo vét luồng Cảng Làng Khánh phục vụ cho công tác tiêu thụ, duy trì sản xuất, việc làm của người lao động...

Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng đã chính thức dừng hoạt động từ ngày 01/01/2019 và giao nhiệm vụ cho các đơn vị trong Công ty triển khai thực hiện các công việc liên quan, đẩy nhanh tiến độ dự án Trung tâm Chế biến và kho than tập trung vùng Hòn Gai, dự kiến trong quý I/2019 sẽ chính thức đưa vào hoạt động và hoàn thành dự án nạo vét luồng Cảng Làng Khánh.

Ổn định đời sống cho người lao động

Theo Công ty Tuyển than Hòn Gai, trước khi chấm dứt hoạt động và di dời Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng, Công ty có 1.887 người lao động, sau khi di dời, tổng số lao động cần thiết để duy trì ổn định sản xuất là 1.347 người. Như vậy, số lao động dôi dư sẽ là 540 người. Việc giải quyết số lượng lao động này như thế nào cho thỏa đáng, hợp lý là một bài toán vô cùng nan giải với lãnh đạo Công ty.

Công ty Tuyển than Hòn Gai đã có các phương án để giải quyết vấn đề dư thừa lao động như: Vận động những người gần đến tuổi nghỉ hưu về nghỉ trước tuổi. Đồng thời lập phương án xử lý lao động dôi dư trình Tập đoàn bố trí về các đơn vị khác, chỉ giữ lại một số lao động có tay nghề cao, công nhân công nghệ sàng tuyển, thợ sửa chữa để phục vụ sau khi nhà máy tuyển di chuyển vào khu vực phường Hà Khánh. Tổng số lao động này khoảng 90 người, sẽ được tính vào định biên lao động của Công ty, được bố trí làm tại Phân xưởng Sàng mới và một số đơn vị sản xuất khác.

Tuy nhiên, theo Công ty Tuyển than Hòn Gai, dù đã bố trí hết khả năng với mọi phương án tối ưu nhất thì cũng mới giải quyết được khoảng 220 người, còn 320 người sẽ phải tiến hành các thủ tục chấm dứt hợp đồng theo quy định của pháp luật vì Công ty không thể bố trí được nữa.

Được biết, để chuẩn bị tốt cho việc di dời Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng, TKV đã có kế hoạch, phương án sản xuất phù hợp để đảm bảo hoạt động bình thường, không ảnh hưởng đến sản xuất của Tập đoàn và đời sống của người lao động trong thời gian di dời nhà máy. Tập đoàn cũng đã có các phương án để giải quyết số lao động dư thừa như: Bố trí điều chuyển về các đơn vị trong Tập đoàn; hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động trẻ; giải quyết thỏa đáng chế độ cho người có nhu cầu về hưu trước tuổi...

Về phía tỉnh Quảng Ninh cũng sẽ dành quỹ đất để TKV xây dựng nhà ở xã hội, thiết chế văn hóa cho người lao động tại khu vực Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng sau khi đã bàn giao mặt bằng sạch; hỗ trợ sắp xếp việc làm, giải quyết chế độ chính sách cho công nhân lao động sau khi dừng hoạt động nhà máy, hỗ trợ về chính sách di dời, tháo dỡ phương tiện máy móc tại nhà máy theo đúng quy định của Nhà nước.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động