RSS Feed for Cập nhật tiến độ dự án phát triển mỏ Đại Hùng (pha 3) | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 23/10/2024 16:57
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Cập nhật tiến độ dự án phát triển mỏ Đại Hùng (pha 3)

 - Thông tin từ Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí trong nước (PVEP POC) cho biết: Tính đến tháng 12/2022, dự án phát triển mỏ Đại Hùng (pha 3) đã triển khai các hạng mục chính, trong đó FDP của pha 3 đã được Thủ tướng phê duyệt, báo cáo đầu tư được PVEP phê duyệt, đã ký kết hợp đồng EPCI pha 3 - Lô 05.1a và kế hoạch thăm dò mở rộng cho toàn Lô 05.1 (a) đã được các cấp có thẩm quyền thông qua...
PVEP hoàn thành toàn diện, xuất sắc các nhiệm vụ kế hoạch năm 2022 PVEP hoàn thành toàn diện, xuất sắc các nhiệm vụ kế hoạch năm 2022

Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) cho biết: Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, PVEP đã triển khai an toàn mọi mặt hoạt động và tính đến 6 giờ 28 phút (ngày 4/11/2022) đã hoàn thành tổng sản lượng khai thác dầu khí năm 2022, về đích trước kế hoạch 57 ngày, cùng với đó xuất sắc hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu tài chính (doanh thu, nộp ngân sách nhà nước…).

Khởi công dự án phát triển mỏ Đại Hùng Pha 3, Lô 05.1a Khởi công dự án phát triển mỏ Đại Hùng Pha 3, Lô 05.1a

Thông tin từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết: Ngày 23/11/2022, tại bãi thi công Cảng Vietsovpetro, Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro) đã tổ chức lễ khởi công công trình dự án phát triển mỏ Đại Hùng Pha 3, Lô 05.1a. Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) làm chủ đầu tư và Vietsovpetro là Tổng thầu EPCI (tư vấn, thiết kế - mua sắm thiết bị - xây dựng, vận chuyển, lắp đặt) của dự án này.

PVEP và VSP ký hợp đồng EPCI dự án phát triển mỏ Đại Hùng Pha 3, Lô 05.1a PVEP và VSP ký hợp đồng EPCI dự án phát triển mỏ Đại Hùng Pha 3, Lô 05.1a

Thông tin từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết: Ngày 23/11/2022, tại TP Vũng Tàu, Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí trong nước (PVEP POC) thuộc Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) và Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro - VSP) đã ký kết hợp đồng EPCI (tư vấn, thiết kế - mua sắm thiết bị - xây dựng, vận chuyển, lắp đặt) dự án phát triển mỏ Đại Hùng Pha 3, Lô 05.1a. (Xí nghiệp Xây lắp, Khảo sát và Sửa chữa các công trình khai thác dầu khí được VSP giao thực hiện dự án này).

Theo Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí trong nước, dự án phát triển mỏ Đại Hùng (pha 3) là rất quan trọng đối với PVEP POC nói riêng và PVEP nói chung trong chiến lược phát triển và gia tăng trữ lượng. Chính vì vậy, việc đảm bảo tiến độ dòng dầu đầu tiên (first oil) của dự án này là nhiệm vụ trọng tâm của PVEP POC trong năm 2023.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án đã phải đối mặt với một số khó khăn, thách thức do quá trình phê duyệt các gói thầu lớn kéo dài. Cạnh đó, giá dầu biến động đã có những ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình triển khai EPCI (tư vấn, thiết kế - mua sắm thiết bị - xây dựng, vận chuyển, lắp đặt); công tác mua sắm, cung cấp vật tư, thiết bị dài hạn (LLIs).

Một điểm đặc biệt khác khiến dự án phát triển mỏ Đại Hùng gặp nhiều khó khăn hơn cả, đó là mỏ nằm ở vùng nước sâu, xa bờ, điều kiện thi công biển chỉ thực hiện trong thời gian 6 tháng/năm. Nhiều hạng mục công việc thi công biển phải diễn ra đồng thời (như lắp đặt chân đế nước sâu, cải hoán FPU, đường ống mềm, cáp điều khiển/kết nối ngầm, HUC và khoan...), vì vậy, đòi hỏi phải kiểm soát dự án một cách đồng bộ và khoa học.

PVEP POC cũng xác định mục tiêu dòng dầu đầu tiên là một thách thức rất lớn, do đó, Công ty sẽ bám sát các mục tiêu quan trọng “4 đảm bảo” gồm: Đảm bảo an toàn tuyệt đối, đảm bảo chất lượng công trình, đảm bảo tiến độ dự án và tập trung kiểm soát chi phí đảm bảo hiệu quả dự án.

Theo đó, trong giai đoạn thiết kế chi tiết, đội ngũ giám sát đã chủ động phối hợp với nhà thầu lập kế hoạch triển khai thiết kế, thi công EPCI. Lập quy trình xem xét, đánh giá phê duyệt các hạng mục khi nhà thầu trình tránh phát sinh do chậm trễ.

Còn trong giai đoạn triển khai thực hiện đầu tư, PVEP POC đã cùng với nhà thầu lập kế hoạch tổng thể, nhận diện rủi ro và lập kế hoạch triển khai chi tiết ngay từ đầu để thực hiện đầu tư. Cùng với đó là tiến hành triển khai đấu thầu song song với quá trình phê duyệt của các cấp có thẩm quyền (kế hoạch phát triển mỏ - FDP, báo cáo đầu tư) cho các gói thầu LLIs và tối đa việc sử dụng nội lực của các đơn vị trong nước, trong ngành để giảm ảnh hưởng của quá trình huy động từ nước ngoài, cũng như tối ưu chí phí.

Cập nhật tiến độ dự án phát triển mỏ Đại Hùng (pha 3)
Cụm mỏ Đại Hùng.

Như chúng ta điều biết, dự án phát triển mỏ Đại Hùng (pha 3) là hết sức quan trọng đối với PVEP POC nói riêng, cũng như đối với PVN, PVEP nói chung và có ý nghĩa sống còn đối với sự phát triển lâu dài, bền vững của PVEP POC trong thời gian tới. Cụ thể, việc pha 3 sẽ kéo dài thời gian hoạt động khai thác sẽ tăng khả năng thu hồi dầu khí của mỏ, mang lại lợi ích kinh tế, tăng nguồn thu năng suất cho PVN, PVEP và cho Chính phủ.

Đặc biệt, việc phát triển pha 3 sẽ là tiền đề quan trọng để PVN tiếp tục thăm dò mở rộng toàn Lô 05.1a, thậm chí mở rộng ra những lô lân cận và góp phần bảo vệ an ninh biển đảo./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động